Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/12/2021 07:40 (GMT+7)

Bất ngờ dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên 50 ha “mọc lên” giữa đất có rừng (Bài 1)

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau 5 năm kể từ khi Cty TNHH Hùng Phát làm chủ đầu tư phát triển dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên (Đà Lạt, Lâm Đồng) với quy mô dự kiến thực hiện là 82 ha (chủ trương ban đầu, sau điều chỉnh là 50 ha), dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn “án binh bất động” chưa triển khai các các hạng mục liên quan.

Đáng nói, tại vị trí phê duyệt dự án là đất có rừng, rừng thông phát triển xanh tốt, bạt ngàn, điều này khiến không ít người lo ngại về việc tác động đến môi trường rừng khi dự án triển khai xây dựng…

Nhiều dự án trên đất rừng để mất rừng…

tm-img-alt
Vị trí dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên 50 ha “mọc lên” giữa đất có rừng.

Theo Thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN và PTNT), chỉ trong hơn 5 năm từ năm 2012 - 2017, diện tích rừng tự nhiên đã bị mất do chặt phá rừng trái pháp luật mất chiếm 11% và 89% còn lại do chuyển mục đích sử dụng rừng tại những dự án được duyệt, trong đó phần lớn là các dự án phát triển kinh tế. Năm 2019, riêng phá rừng đã phát hiện 1.179 vụ, tăng trên 16% so với năm 2018, vận chuyển động vật hoang dã tăng 21%.

Trước tình trạng trên, có thể nói, các Chính sách giao đất, giao rừng sản xuất cho hộ gia đình, doanh nghiệp là giải pháp mang tính đột phá cho việc chăm lo giữ rừng, trồng rừng cũng như nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển ngành lâm nghiệp chưa thật sự rõ nét.

Việc giữ rừng tự nhiên ở một số khu vực chưa hiệu quả. Đáng nói, tình trạng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,... nhận dự án nhận đất rừng nhưng để mất rừng còn tồn tại gây thiệt hại về lâm sản và thiệt hại về môi trường.

Điển hình tại Lâm Đồng, ngày 5/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm, vi phạm liên quan đến dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Khánh Vân (Công ty Khánh Vân) làm chủ đầu tư tại xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương. Liên quan vụ việc trên, vào tháng 12/2020, 11 cán bộ kiểm lâm bị kiểm điểm, kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, báo cáo các vụ vi phạm tài nguyên rừng tại dự án của Công ty TNHH Khánh Vân.

Được biết, Công ty TNHH Khánh Vân được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án “Nuôi cá nước lạnh kết hợp quản lý bảo vệ rừng” tại xã Đa Nhim với quy mô 175 ha, trong đó có 145 ha rừng thông 3 lá tự nhiên, 5 ha đất được khai phá để nuôi cá hồi, cá tầm thương phẩm... Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện dự án trên, Công ty này đã không thực hiện dự án theo tiến độ, sang nhượng lại dự án trên cho đơn vị khác, đặc biệt để mất hơn 12 ha rừng thông tự nhiên đầu nguồn tại 11 lô, tổng khối lượng thiệt hại trên 3.550 m3 gỗ, giá trị thiệt hại lên tới gần 11 tỉ đồng...

Tại báo cáo Số: 508/BC-SNN Lâm Đồng ngày 31/12/2020 Báo cáo Kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NNvà PTNT) PTNT tại văn bản số 8822/BNN-TCLN ngày 16/12/2020 về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. Sở NN và PTNT Lâm Đồng cho biết, về doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để triển khai thực hiện dự án: Tổng số dự án đã thu hồi 194 dự án/29.676 ha gồm 159 dự án thu hồi toàn bộ/25.467 ha và 35 dự án thu hồi một phần/4.209 ha) do không triển khai thực hiện dự án hoặc triển khai chậm tiến độ đã được phê duyệt, không tổ chức, bố trí lực lượng quản lý bảo vệ rừng trên 2 diện tích được thuê để rừng bị phá, bị lấn chiếm trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, công ty tự nguyện trả lại dự án...

Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên 50 ha… giữa đồi thông bạt ngàn

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu vực dự án rừng thông đang phát triển xanh tốt, dự án vẫn “áng binh bất động”.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tồn tại không ít dự án chậm tiến độ, không triển khai… Điển hình là Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên. Sau hơn 5 năm kể từ khi Công ty TNHH Hùng Phát là chủ đầu tư nhận dự án đến nay, công trình vẫn “án binh bất động” chưa triển khai các hạng mục liên quan. Đặc biệt, dự án tồn tại trên đất có rừng, khiến không ít người lo ngại về việc tác động đến môi trường rừng khi dự án triển khai xây dựng…

Từ nguồn tin trên, chúng tôi di chuyển từ trung tâm xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) khoảng 3 km, tại vị trị được cắm bảng hiệu dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên hướng về vị trí rừng thông bạt ngàn, nơi được cho là triển khai dự án khiến chúng tôi bất ngờ.

Theo ghi nhận tại vị trí tiểu khu 163A, chủ đầu tư đã triển khai việc đổ đất đá, phục vụ xây dựng từ rất lâu, tuy nhiên chưa có bất cứ hạng mục xây dựng nào. Ngoài ra, việc cắm mốc, giăng dây chuẩn bị xây dựng… mới được thực hiện gần đây. Điều khiến chúng tôi bất ngờ nhất, vị trí triển khai dự án này là cánh rừng thông bạt ngàn, hàng loạt cây thông đang phát triển xanh tốt… Đây cũng là mối lo ngại khi dự án tiến hành xây dựng, sẽ khó đảm bảo việc tác động đến môi trường rừng...

tm-img-alt
Quyết định phê duyệt dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) từ năm 2015.

Về dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên, ngày 2/6/2015, ông Trần Ngọc Liêm- (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện là Phó Tổng thanh tra Chính Phủ) ký quyết định số 1215/QĐ-UBND về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên do Công ty TNHH Hùng Phát (số 49, Hoàng Diệu, phường 5, TP. Đà Lạt, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Quế) làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định trên, mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng và một phần phục vụ mục đích ưu đãi người có công, người nghèo; Quy mô dự án: Diện tích đất dự kiến thực hiện dự án 82 ha; trong đó, diện tích đất sử dụng cho mục đích kinh doanh chuyển nhượng quyền sử dụng đất gần với hạ tầng là 41 ha; Đầu tư xây dựng hạ tầng nghĩa trang cấp II với quy mô 50.000 ngôi mộ…. Tổng mức đầu tư thực hiện dự án khoảng 380 tỷ đồng. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2020.

Cũng liên quan đến dự án, sau nhiều lần điều chỉnh thì khu vực đất xin thuê để đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên của Công ty TNHH Hùng Phát đã được điều chỉnh lại, diện tích thực hiện dự án còn 50 ha gồm đất quy hoạch lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng sản xuất (47,45 ha) và đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp (2,45 ha) …. Tuy nhiên, đến nay dự án dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên của Công ty TNHH Hùng Phát vẫn chưa triển khai thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc…

Bài 2: Dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên 50 ha phê duyệt trên đất có rừng… chậm tiến độ!

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.