Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/07/2024 16:42 (GMT+7)

Ấn Độ: Ít nhất 16 người tử vong do nhiễm virus viêm não hiếm gặp

Theo dõi GĐ&PL trên

Ấn Độ ghi nhận 50 ca nhiễm và 16 người tử vong vì virus viêm não Chandipura, bệnh hiếm gặp song có thể gây tử vong nhanh chóng.

Bộ trưởng Y tế khu vực Rushikesh Patel cho biết ít nhất 16 trường hợp tử vong do virus Chandipura hiếm gặp đã được ghi nhận ở bang Gujarat, phía Tây Ấn Độ.

Đài truyền hình NDTV dẫn lời ông Rushikesh Patel cho biết: "Có 3 trường hợp nhiễm virus Chandipura đến từ các bang khác. 50 ca bệnh Chandipura đã được báo cáo trên toàn bang và 16 người đã thiệt mạng".

Đầu tuần qua, chính quyền bang Gujarat đã báo cáo 29 ca mắc và 1 trường hợp tử vong.

Đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong nhanh chóng. Virus Chandipura lây truyền qua vết đốt của muỗi và bọ ve. Nó lần đầu tiên được phân lập vào năm 1965 trong đợt bùng phát bệnh viêm não ở làng Chandipura, bang Maharashtra.

Virus gây sốt với các triệu chứng giống cúm hoặc viêm não cấp tính, đặc biệt gây tử vong cao ở trẻ em.

tm-img-alt
Minh họa virus viêm não Chandipura đang lây truyền ở Ấn Độ. Ảnh: Business Today.

Người ta biết rất ít về căn bệnh này. Không có phương pháp điều trị cụ thể hoặc vaccine chống lại nó. Virus Chandipura gây sốt với các triệu chứng giống cúm hoặc viêm não cấp tính, đặc biệt gây tử vong cao ở trẻ em. Các đợt bùng phát virus Chandipura thỉnh thoảng xảy ra ở Ấn Độ nhưng căn bệnh này chưa bao giờ được ghi nhận ở bên ngoài quốc gia này.

Các đợt bùng phát virus Chandipura với tỷ lệ tử vong 56% - 76% đã được ghi nhận ở miền Trung Ấn Độ vào năm 2003 - 2004. Loại virus này đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay vaccine phòng bệnh.

Ruồi cát, đặc biệt là loài Phlebotomus papatasi, đóng vai trò trung gian lây truyền bệnh viêm não do virus Chandipura. Ruồi mang virus từ vật chủ bị nhiễm sang người.

Để phòng ngừa căn bệnh, giới chức khuyến nghị người dân tránh để ruồi cát cắn, bôi thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay và sử dụng màn khi ngủ, đặc biệt tại những nơi có ruồi cát. Người dân cũng nên loại bỏ nguồn nước đọng, làm sạch thảm thực vật xung quanh nơi cư trú để giảm môi trường sinh sản của ruồi cát.

Cùng chuyên mục

Chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt bắt đầu triển khai tại Gaza
Cơ quan y tế ở Gaza cho biết chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt được khởi động tại vùng lãnh thổ này vào ngày 31/8, trong khi một nhân viên cứu trợ thông báo đợt triển khai trên diện rộng sẽ bắt đầu vào ngày 1/9. Lực lượng của Israel và Hamas trước đó đã nhất trí tạm dừng giao tranh để tạo điều kiện cho hoạt động y tế này.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.