Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/12/2023 09:13 (GMT+7)

5 giờ sáng dậy đi chợ sắm đồ cúng giỗ, tôi bị mẹ chồng mắng té tát vì bó hoa đặt trước mộ

Theo dõi GĐ&PL trên

Bình thường mẹ chồng cưng tôi lắm, không ngờ lần này chỉ vì bó hoa mà mẹ lại mắng tôi té tát ngay giữa nơi đông người.

Tôi lấy chồng cũng được 6 năm rồi. Tính tôi vốn xởi lởi, hợp bố mẹ chồng lắm nên dù sống chung suốt mấy năm qua nhưng chưa từng có chuyện gì xảy ra cả. Thậm chí chồng còn tị nạnh, bảo mẹ cưng con dâu hơn con ruột. Bạn bè thì ghen tị, kêu tôi số sướng, ao ước được gặp đươc nhà chồng tâm lý như tôi thôi.

Ấy vậy mà hôm qua tôi lại bị mẹ chồng mắng té tát vào mặt chỉ vì một bó hoa. Từ ngày về làm dâu đến giờ, đây là lần đầu tiên mẹ chồng nặng lời với tôi như vậy.

Chẳng là hôm qua là giỗ ông nội chồng. Theo tục của nhà chồng thì đến ngày này con cháu sẽ tập trung về nhà con trai trưởng, tức nhà bố mẹ chồng tôi để làm cơm thắp hương. Nhà chồng tôi khá đông, tính sơ sơ cũng 6 mâm cỗ nên có khá nhiều việc phải làm.

Vì vậy tôi đã dậy từ 5 giờ sáng đi chợ với mẹ chồng và các cô để sắm đồ cúng. Về nhà cũng xông xáo mổ gà, xào rau nhiệt tình. Đang nấu ăn dở thì mẹ chồng kêu thiếu hoa tươi để mang ra thắp hương ngoài mộ ông nên bảo tôi đi mua hộ.

Tôi vâng dạ rồi xách xe máy chạy đi mua. Tính mua hoa cúc vàng nhưng không thấy, đang định chạy sang chợ khác tìm thì đúng lúc này, một bà đi xe máy chở hoa cây cảnh vụt qua. Tôi ngửi thấy mùi thơm của hoa nhài nên gọi ngay lại để mua. Nghĩ bụng, hoa nhài vừa đẹp vừa thơm lại tao nhã, mua cả chậu nhỏ trồng ngoài mộ ông thì đẹp hết sẩy, đỡ sau này mỗi lần ra mộ lại phải mua hoa.

5 giờ sáng dậy đi chợ sắm đồ cúng giỗ, tôi bị mẹ chồng mắng té tát vì bó hoa đặt trước mộ - 1
Đang nấu ăn thì mẹ chồng nhờ tôi đi mua hoa thắp hương ở mộ. (Ảnh minh họa).

Tôi hí hửng mang chậu hoa vừa mua được về nhà khoe mẹ chồng. Nào ngờ mẹ nhìn thấy liền cau có, mắng tôi xa xả:

- Mẹ dặn con mua hoa thắp hương mà con mua hoa này à? Hoa này sao mà dùng để thắp hương được? 30 tuổi đầu rồi mà nhờ có mỗi chuyện này thôi cũng làm không xong là sao?

Chưa bao giờ thấy mẹ tức tối như thế, tôi rối rít xin lỗi, bảo mình không biết và nói sẽ đi mua lại. Nhưng mẹ chồng vẫn quát tiếp:

- Không biết thì mở mồm ra mà hỏi chứ, sao lại mua bừa như thế? Nhỡ cả việc của cả nhà. Thôi không khiến cô, để tôi tự đi mua.

Mẹ đi rồi, mấy chị họ chạy đến an ủi tôi, bảo rằng mẹ chồng cáu như thế là vì một cô quên ngày giỗ, đi du lịch xa nên không kịp về thắp hương. Mẹ bực bội nên mới giận cá chém thớt chứ không cố ý đâu.

Tôi thông cảm cho mẹ chồng vì bao lâu nay bà chưa to tiếng với tôi lần nào. Nhưng nghĩ mãi mà tôi vẫn không hiểu tại sao hoa nhài đẹp như thế mà không thể dùng để thắp hương?

5 giờ sáng dậy đi chợ sắm đồ cúng giỗ, tôi bị mẹ chồng mắng té tát vì bó hoa đặt trước mộ - 2
Tôi không hiểu nổi tại sao hoa nhài lại không thể dùng để thắp hương được. (Ảnh minh họa).

Tại sao hoa nhài không dùng để thắp hương, trồng bên mộ được?

Hoa nhài sở hữu màu trắng tinh khôi, hương thơm thoang thoảng, dễ chịu khiến con người cảm thấy khoan khoái, thư giãn. Không những đẹp, loại hoa này còn khá dễ trồng và dễ chăm sóc.

Thế nhưng, hoa nhài vẫn bị liệt vào danh sách không nên trưng trên bàn thờ cũng như trồng bên mộ. Bởi theo quan niệm dân gian, hoa nhài thường liên quan đến những câu chuyện trai gái không đứng đắn. Gian thờ hay phần mộ lại là nơi linh thiêng, chính vì thế hoa nhài dù đẹp và thơm nhưng không phù hợp để dâng lên thắp hương, trồng bên mộ được.

5 giờ sáng dậy đi chợ sắm đồ cúng giỗ, tôi bị mẹ chồng mắng té tát vì bó hoa đặt trước mộ - 3

Những loại cây khác không nên trồng bên mộ

- Cây phát triển quá nhanh, rậm rạp

Nghĩa trang thường là nơi hoang vắng, dân cư thưa thớt nên rất thích hợp cho thực vật phát triển. Nếu trồng những cây phát triển quá nhanh trước mộ, chỉ sau vài tháng cây có thể sẽ che đi phần mộ tổ tiên hoặc chắn trước bia mộ. Không chỉ gây khó khăn khi dọn dẹp phần mộ và thờ cúng, việc này cũng được coi là bất kính với tổ tiên.

- Cây rễ thẳng

Những loại cây rễ thẳng như cây đa, tre, trúc,… thường dễ sống hơn cây rễ chùm. Tuy nhiên, tuyệt đối không được trồng chúng gần phần mộ. Bởi khi đó, rễ có thể phát triển và đâm vào các huyệt đạo, dễ làm hỏng lăng mộ, ảnh hưởng đến gia trạch và dễ khiến con cháu gặp những chuyện không may.

5 giờ sáng dậy đi chợ sắm đồ cúng giỗ, tôi bị mẹ chồng mắng té tát vì bó hoa đặt trước mộ - 4

- Cây có hình thù kỳ dị, mang ý nghĩa không hợp với môi trường nghĩa trang

Những cây bonsai, cây có hình dáng kỳ dị không thích hợp trồng ở nghĩa trang. Bởi những loại cây này có thể sẽ mang tới cảm giác hung hãn, đáng sợ, khiến mộ phần tổ tiên thêm âm lãnh, quỷ quái, ảnh hưởng tới vận mệnh con cháu.

Hoa đào tuy đẹp nhưng cũng không thích hợp trồng bên mộ, vì theo quan niệm dân gian, hoa đào có chức năng xua đuổi ma quỷ, trừ tà ma. Nếu trồng cây đào bên cạnh phần mộ thì sẽ ảnh hưởng đến sự yên nghỉ của tổ tiên. Ngoài ra, cánh hoa đào mỏng manh, có màu hồng phấn sẽ ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của nghĩa trang.

Nếu muốn trồng hoa, cây cảnh bên phần mộ tổ tiên, bạn có thể chọn trồng cây hoa mẫu đơn (hoa trang), cúc vạn thọ, hoa giấy, cây tùng, cây đại, cây vạn tuế,…

Khi trồng cây ở lăng mộ tổ tiên, gia chủ cần đảm bảo nguyên tắc có đôi và đối xứng nhau, không được trồng một bên hoặc trồng lệch.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.