3 nguyên nhân có thể là 'thủ phạm' khiến máy bay Indonesia gặp tai nạn thảm khốc
Theo dự đoán của nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc.
Thứ Bảy (9/1) vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, chở 62 hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc với đài không lưu chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc. Theo ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), các cơ quan chức năng Indonesia đã xác định được vị trí hộp đen máy bay nằm dưới độ sâu 23m ở vùng biển Vạn Đảo, ngoài khơi Jakarta và đang nỗ lực để trục vớt hộp đen.
“Chúng tôi đã xác định được vị trí của cả hai chiếc hộp đen. Các thợ lặn sẽ bắt đầu tìm kiếm chúng ngay bây giờ. Hy vọng không lâu nữa chúng ta sẽ vớt được chúng lên”, ông Tjahjono cho biết.
Theo nhà quan sát hàng không Budhi Muliawan Suyitno, Nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, để kiểm tra dữ liệu chuyến bay và tìm ra nguyên nhân chính xác vụ tai nạn ít nhất cũng mất hàng tháng.
Tuy nhiên, ông dự đoán có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc vào hôm thứ Bảy vừa qua, trong đó bao gồm: lỗi do con người, kỹ thuật hoặc thời tiết, theo TribunNewsmaker.
Theo ông Suyitno để xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay Sriwijaya trên đường bay Jakarta-Pontianak, người ta phải xem xét toàn bộ vì bằng chứng tìm thấy từ hiện trường vẫn còn rất ít.
Tuy nhiên, ông nói, nếu nhìn vào dữ liệu ban đầu, chiếc máy bay Sriwijaya gặp nạn đã hoạt động hơn 26 năm.
"Chúng ta có thể điều tra hồ sơ theo dõi của chiếc máy bay này, từ hoạt động cho tới việc bảo dưỡng, cho dù điều đó có được thực hiện một cách nhất quán hay không", ông giải thích. "Hơn nữa, trong trận đại dịch COVID-19 này, nhiều máy bay đã không hoạt động trong một khoảng thời gian". Theo ông Suyitno, điều này có thể được kiểm tra trong sổ bảo dưỡng và vận hành máy bay.
Bên cạnh đó, ông Suyitno cũng đề xuất kiểm tra khóa huấn luyện mới nhất do các phi công lái máy bay Sriwijaya Air SJ182 thực hiện. “Vì vậy, vẫn có rất nhiều giả định,” ông giải thích.
Ngoài ra, cũng không thể loại trừ yếu tố thời tiết. Được biết, trước khi khởi hành, chuyến bay định mệnh đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.
Câu trả lời cho nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ vào kết quả điều tra của Ủy ban Tai nạn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia sau khi phân tích dữ liệu chuyến bay trong hộp đen. Quá trình này thường mất từ 9-18 tháng.