Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/05/2023 09:46 (GMT+7)

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài

Theo dõi GĐ&PL trên

Nếu trẻ có 3 biểu hiện sau đây cho thấy trẻ có EQ thấp, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh kịp thời. 

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 1

Kết quả của một cuộc khảo sát do TalentSmart thực hiện cho thấy khoảng 90% những người làm việc hiệu quả đều có trí tuệ cảm xúc cao, với thu nhập trung bình mỗi năm cao hơn. Trí tuệ cảm xúc cũng chiếm tới 60% hiệu suất công việc.

Những người EQ cao có xu hướng đưa ra quyết định tốt hơn, giữ bình tĩnh trước áp lực và căng thẳng, giải quyết xung đột một cách khéo léo, có xu hướng thăng tiến trong các tổ chức. Ngược lại, người có EQ thấp sẽ gặp khó khăn trong việc thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, EQ của trẻ có thể nhìn thấy từ hoạt động hàng ngày. Nếu trẻ có 3 biểu hiện sau đây cho thấy trẻ có EQ thấp, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh kịp thời.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 2

3 biểu hiện ở trẻ có EQ thấp, tuy nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng đến phát triển tương lai sau này

Ích kỷ, hay nói lời tổn thương người khác

Trẻ em có EQ thấp thường khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình và hiểu cảm xúc của người khác. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ có thái độ ích kỷ và nói lời tổn thương người khác.

Hầu hết những đứa trẻ này không quan tâm đến cảm xúc của người khác, không biết đặt mình vào vị trí của ai khác. Trẻ hay vạch trần lỗi lầm đối phương, dùng lời nói làm tổn thương họ.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 3

Hành vi này có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội của trẻ trong tương lai. Nếu trẻ không biết cách kết nối và tương tác tích cực với người khác, họ có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Nếu trẻ không biết cách quản lý cảm xúc và tương tác với người khác một cách tích cực, họ có thể trở nên cô độc và bất hạnh trong cuộc sống, khiến cho trẻ không được yêu thương và quan tâm. Bề ngoài có vẻ là người chiến thắng nhưng thực chất lại thua trong tâm hồn, bị mọi người lánh xa.

Không có khả năng chống lại thất bại

Trẻ có chỉ số EQ thấp thường không ổn định về mặt cảm xúc, không có khả năng chống lại thất bại, sẽ rất dễ cáu kỉnh và trút giận lên những người gần gũi nhất xung quanh mình.

Trẻ cũng khó khăn trong việc tương tác với người khác, không biết cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội. Khi gặp thất bại, trẻ có thể không biết cách nhận được hỗ trợ từ người khác và không có sự hỗ trợ đó có thể khiến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi và đơn độc.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 4

Quá quan tâm đến tiểu tiết

Người có EQ thấp nội tâm rất nhạy cảm, thích quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, quá quan tâm đến một lời nói vô ý của người khác. Ở với người như vậy rất khó chịu, lúc nào cũng phải cẩn thận, lo lắng.

Ví dụ: Trẻ có thể quá lo lắng về việc giữ vệ sinh và sử dụng quá nhiều thời gian để rửa tay hoặc lau chùi đồ đạc. Hay nhiều tẻ có thể tập trung quá mức vào việc sắp xếp đồ đạc hoặc cảm thấy bất an khi đồ đạc của họ bị xáo trộn hoặc không được sắp xếp đúng cách.

Việc quá quan tâm đến tiểu tiết có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc và có thể cần được hỗ trợ để phát triển các kỹ năng xã hội và EQ. Nếu bố mẹ không muốn con mắc tính xấu, hãy cố gắng rèn luyện, điều chỉnh nhằm giúp trẻ phát triển tốt hơn.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 5

Vậy làm thế nào để cải thiện EQ cho trẻ?

Khuyến khích trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc của mình

Bố mẹ có thể bắt đầu bằng cách hỏi trẻ về cảm xúc của mình và khuyến khích trẻ thể hiện những cảm xúc đó thông qua việc vẽ tranh, viết nhật ký hoặc trò chuyện với bạn bè.

Khuyến khích trẻ bằng cách đưa ra phản hồi tích cực về những cảm xúc của họ. Hãy khích lệ trẻ nếu trẻ đã thể hiện cảm xúc một cách tích cực và hãy giúp trẻ tìm ra cách quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả khi gặp phải các cảm xúc khó chịu.

Bố mẹ cũng nên dạy trẻ từ vựng cảm xúc, hãy dùng các từ ngữ cụ thể để mô tả những cảm xúc khác nhau.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 6

Giúp trẻ nhận biết và đặt tên cho các cảm xúc

Hãy dạy trẻ về các cảm xúc khác nhau và giúp trẻ hiểu rõ hơn về những cảm xúc đó và quản lý chúng tốt hơn. Bố mẹ có thể cho trẻ xem các hình ảnh hoặc video về các cảm xúc khác nhau và hỏi trẻ về các cảm xúc đó.

Hãy cho trẻ thấy rằng các cảm xúc khác nhau có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau và không có cảm xúc nào là sai hay xấu. Khuyến khích trẻ khi họ muốn thể hiện cảm xúc của mình và hãy luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ trẻ nếu cần.

Tập trung vào kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) của con người. EQ được định nghĩa là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác một cách hiệu quả.

Hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội, hội họa, âm nhạc, thể thao hoặc các lớp học nghệ thuật để giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tăng cường sự tự tin của họ.

Tạo môi trường an toàn, ủng hộ và động viên

Tạo môi trường an toàn, ủng hộ và động viên cho trẻ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển tâm lý và tăng cường sự tự tin của trẻ.

Một môi trường an toàn và ủng hộ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi thể hiện bản thân, đồng thời giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và EQ.

Hãy tạo một môi trường gia đình an toàn, ủng hộ và động viên để trẻ có thể tự tin thể hiện cảm xúc của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết.

3 hành động cho thấy trẻ có EQ rất thấp, dù học giỏi nhưng mai sau cũng khó thành tài - 7

Bố mẹ nên tạo ra một môi trường học tập đầy tính tương tác, cho phép trẻ học hỏi từ nhau và từ người lớn. Đồng thời, khuyến khích trẻ hợp tác với nhau và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội như giao tiếp, hợp tác, và đồng cảm.

Chú ý đặt giới hạn rõ ràng và giữ quy tắc trong môi trường tương tác của trẻ. Điều này giúp trẻ hiểu rõ hơn về các hành vi đúng và sai, giúp trẻ phát triển kỹ năng tự quản lý và giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn trong môi trường xung quanh.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.