Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/01/2024 15:17 (GMT+7)

2023 là năm nóng nhất thế giới trong 100.000 năm qua

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo các nhà khoa học châu Âu, năm 2023 là năm các kỷ lục về khí hậu liên tục bị phá vỡ

Mới đây, theo Hãng tin Reuters, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) cho biết, năm 2023 là năm nóng nhất trên Trái đất với mức nhiệt tăng đáng kể.

Trước đó, các nhà khoa học đã dự báo về tình trạng trên, sau khi nhiều kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ. Năm 2023, mỗi tháng từ tháng 6 đến tháng 12 đều ở mức nóng kỷ lục so với các năm trước đó. Theo đó, tháng nào trong khoảng thời gian này cũng được ghi nhận là tháng nóng nhất thế giới, so với tháng tương ứng của những năm trước.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo giới khoa học, mức nhiệt kỷ lục là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, tàn phá thế giới trong năm qua.

"Đây là một năm rất đặc biệt, về mặt khí hậu ở một mức độ riêng, ngay cả khi so sánh với những năm rất ấm áp khác", Giám đốc C3S Carlo Buontempo nói.

Khi đối chiếu với các bản ghi dữ liệu cổ về khí hậu từ các nguồn như vòng cây và bong bóng khí trong sông băng, ông Buontempo cho biết đây, "rất có thể" là năm nóng nhất trong 100.000 năm qua.

Trung bình vào năm 2023, Trái đất ấm hơn 1,48℃ so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900), do con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch ở quy mô công nghiệp, phát tán CO2 vào khí quyển.

Các quốc gia đã đồng ý trong Thỏa thuận chung Paris năm 2015 để cố gắng ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu không vượt quá 1,5℃ nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.