Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/11/2021 11:15 (GMT+7)

Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự án có tổng vốn đầu tư là 22.510 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng sau đó lùi sang 2022 và hiện vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 1.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ ngày 25/9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018 ( tuyến đường sẳt Cát Linh, Hà Đông khởi công tháng 11/2011). Tuy nhiên, đến tháng 11/2021, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Tại ga S11 (khu vực Quốc Tử Giám giao Văn Miếu), căn nhà cuối cùng mới được phá dỡ xong vào tuần trước.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 2.
Anh Nguyễn Xuân Lộc, chủ nhà cho biết đây là căn biệt thự rộng hơn 200 m2, được xây từ trước năm 1945. Chủ đầu tư muốn thu hồi hơn 80m2 nhưng theo anh Lộc thì khu vực đó là nơi chịu lực, nếu phá dỡ một phần có thể gây đổ sập, mất an toàn nên anh không đồng ý.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 3.
Sau nhiều năm, chủ đầu tư đã đồng ý với phương án phá dỡ toàn bộ căn nhà và cùng anh Lộc xây dựng nhà trong diện tích còn lại. Vì thế, mặt bằng cuối cùng cũng được bàn giao.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 4.
Trước đó, một đoạn đường dài 195 m trên phố Quốc Tử Giám đã được rào lại từ tháng 10/2019 để phục vụ thi công. Tuy vậy, do còn vướng căn nhà số 23 nên ga S11 chưa thể hoàn thiện.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 5.
Tại khu vực ga S12 (đường Trần Hưng Đaọ, gần ga Hà Nội) một vài căn nhà đã được quây tôn nhưng chưa phá dỡ. Người dân vẫn chưa được di dời.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 6.
Từ cuối tháng 6 năm nay, liên danh nhà thầu Hyundai E&C (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã có văn bản thông báo dừng thi công và đòi bồi thường 114,7 triệu USD (khoảng 2.600 tỷ đồng) vì chủ đầu tư là ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng. Trước đó, nhà thầu này cũng nhiều lần đòi bồi thường với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 7.
Hiện tại các công trường ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đều không có công nhân làm việc. Sắt thép trở nên gỉ sét vì phơi nắng mưa. Khu vực ga S12 do thấp hơn mặt đường nên còn bị đọng nước mưa.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 8.
Một người dân sống gần công trường cho biết từ tháng 6/2019, bà được thông báo là công trường sẽ thi công trong khoảng 15-17 tháng nhưng đã gần 30 tháng trôi qua mà vẫn chưa xong. Do đường bị rào, việc buôn bán của bà trở nên ế ẩm. Xe cộ cũng rất khó lưu thông.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 9.
Tương tự, tại khu vực ga S9 trên đường Kim Mã, công trường phía trên hầm cũng không có một bóng công nhân mà chỉ có vài bảo vệ trông coi.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 10.
Ông Nguyễn Cao Minh, trưởng Ban đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thừa nhận có việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nên đã kéo dài thời gian và ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn dự án. Tuy nhiên, ông Minh cho biết đã từ chối bồi thường và yêu cầu nhà thầu cung cấp thông tin chứng minh cụ thể thiệt hại.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 11.
"Việc dự án có việc dự án có phải đền bù hay không, đền bù bao nhiêu hai bên cần có quá trình trao đổi, thống nhất. Nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện đền bù hết số tiền phía nhà thầu yêu cầu", ông Minh chia sẻ.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 12.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km trong đó 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Tính đến nay phần đoạn tuyến trên cao đã hoàn thiện 100% tiến độ.
Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng - Ảnh 13.
10 đoàn tàu nhập từ Pháp đã về đến dự án. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Cùng chuyên mục

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ.
Khi “gu” sống sang và giá trị đầu tư cùng thăng hoa bên biển Vũng Tàu
Trong hành trình Vũng Tàu vươn mình thành trung tâm logistics - du lịch quốc tế của TP.HCM, dòng sản phẩm biệt thự tại phân khu Casa 2 - Blanca City xuất hiện như tuyên ngôn sống khác biệt, nơi chuẩn mực nghỉ dưỡng hòa cùng giá trị đầu tư bền vững, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tầng lớp tinh anh.
Sun Feliza Suites: Khi cảm xúc và trải nghiệm quan trọng hơn giá trị tài sản
Thế hệ giàu mới ngày càng ưu tiên sự tinh tế và dấu ấn cá nhân trong không gian sống – đây là tinh thần cốt lõi của xu hướng “Wealth Aesthetics” đang lan tỏa toàn cầu. Tại Hà Nội, Sun Feliza Suites nhanh chóng trở thành biểu tượng nổi bật, mang đến chuẩn sống chạm ngưỡng 6 sao ngay giữa trung tâm Cầu Giấy.
Sun NeO City: “Tọa độ vàng” thu hút đầu tư phía Nam Đà Nẵng
Khi Đà Nẵng mở rộng không gian phát triển về phía Nam, khu vực Hòa Xuân nhanh chóng nổi lên như trung tâm đô thị mới. Nắm bắt xu thế đó, Sun Group đang kiến tạo Sun NeO City – dự án sở hữu vị trí chiến lược, hạ tầng đồng bộ và tầm nhìn bền vững, được dự báo sẽ trở thành tâm điểm đô thị phía Nam Đà Nẵng.
Townhouse ven biển: Át chủ bài đón sóng đầu tư mới tại Vũng Tàu
Sở hữu vị trí mặt tiền trục đường huyết mạch, gần biển, hưởng lợi từ hạ tầng hoàn thiện và nằm trong “vũ trụ”giải trí – nghỉ dưỡng đồng bộ, dòng sản phẩm nhà phố tại khu đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM) đang trở thành “tọa độ vàng” của giới đầu tư địa ốc.
Newtown Diamond: Biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không
Ngày 15/11, sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky”, đã diễn ra tại khách sạn Sheraton Grand Danang, mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp với tầm nhìn hiếm có hướng biển – hướng sân gôn, khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
Ngắm thiên nhiên trác tuyệt của Đà Nẵng từ căn hộ Cora Tower
Tổ hợp căn hộ cao 25 tầng nhưng sở hữu tầm nhìn mãn nhãn nhờ vị trí đắt giá lõi trung tâm đô thị Sun NeO City phía Nam Đà Nẵng. Bao quanh bởi sông, núi, biển hòa cùng nhịp sống đô thị nhộn nhịp, mỗi khoảnh khắc tại đây đều là trải nghiệm sống thăng hoa, trọn vẹn.

Tin mới

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ.
Bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng
Theo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người.