Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 28/01/2024 12:20 (GMT+7)

Trẻ tiêu hóa kém mẹ cho con ăn nhiều những thực phẩm này để làm dịu tình hình

Theo dõi GĐ&PL trên

Khi trẻ gặp vấn đề tiêu hóa nhẹ, mẹ nên thay đổi chế độ dinh dưỡng để điều chỉnh.

Các chuyên gia lưu ý với phụ huynh rằng, chứng khó tiêu là cảm giác khó chịu từng cơn hoặc dai dẳng ở vùng bụng trên sau khi ăn. Vì trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nên các chức năng cơ thể chưa phát triển đầy đủ, chức năng hệ tiêu hóa cũng chưa hoàn thiện, so với người lớn thì vẫn còn tương đối mỏng manh.

Vì cơ quan tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ, chức năng của các enzym chưa hoàn thiện, niêm mạc dạ dày và ruột non mềm... Nếu bố mẹ không cho con ăn đúng cách, sẽ dễ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Dẫn đến triệu chứng chướng bụng, nôn mửa, khó tiêu... 

Ngoài việc cho ăn không đúng cách, viêm đường tiêu hóa, lạm dụng kháng sinh, thời tiết lạnh, sức đề kháng cơ thể kém, bụng lạnh cũng có thể gây khó tiêu.

Khó tiêu là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng bố mẹ cần lưu ý rằng chứng khó tiêu lâu ngàysẽ khiến trẻ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, tiêu hóa và hấp thu kém, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

tm-img-alt

Những ảnh hưởng nếu hệ tiêu hóa của trẻ kém khỏe mạnh

Dễ khiến trẻ suy nhược và thường xuyên ra mồ hôi

Đổ mồ hôi có liên quan chặt chẽ đến quá trình tiêu hóa, nhiều trẻ sẽ bị rối loạn hệ thống mồ hôi do chế độ ăn uống không đúng cách lâu dài dẫn đến ra mồ hôi thường xuyên và cảm lạnh.

Chế độ ăn uống không đúng cách và không cân đối có thể bao gồm việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh, chứa nhiều chất béo và đường, và thiếu chất xơ và dinh dưỡng cần thiết. 

tm-img-alt
Nhiều trẻ sẽ bị rối loạn hệ thống mồ hôi do chế độ ăn uống không đúng cách lâu dài dẫn đến ra mồ hôi thường xuyên.

Nghiến răng khi ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây nghiến răng như trẻ thay răng, viêm miệng,… Trên thực tế, chứng khó tiêu cũng là một nguyên nhân.

Dễ bị dị ứng hơn

Hệ tiêu hóa của trẻ có thể không hoạt động một cách hiệu quả do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số trẻ có vấn đề về vi khuẩn đường ruột hoặc khả năng tiêu hóa các chất dị ứng.

Khi trẻ tiêu thụ các thực phẩm chứa chất dị ứng, như hạt, trứng, sữa, đậu, hải sản hoặc các thành phần khác, cơ thể của trẻ không thể xử lý chúng một cách hiệu quả.

Điều này có thể gây ra một loạt triệu chứng dị ứng, bao gồm dị ứng da, dị ứng hô hấp hoặc vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn hoặc đau bụng.

tm-img-alt
Một số trẻ có vấn đề về vi khuẩn đường ruột hoặc khả năng tiêu hóa các chất dị ứng.

Ảnh hưởng đến phát triển thể chất

Khó tiêu khiến trẻ biếng ăn, dễ bị táo bón một phần, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thể chất quan trọng, chứng khó tiêu ảnh hưởng không nhỏ, trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến đặc điểm thể chất và trí tuệ.

Khi trẻ gặp vấn đề về khó tiêu, nhu cầu ăn uống của trẻ có thể giảm đi do cảm giác no và khó chịu trong dạ dày. Trẻ có thể trở nên biếng ăn và từ chối các loại thực phẩm.

Điều này có thể dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ có thể không được hấp thụ đủ, ảnh hưởng đến sự phát triển cân nặng, chiều cao và hệ thần kinh.

Khiến cơ thể trẻ mất đi lượng calo

Vì thức ăn khó tiêu hóa, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra đủ calo để duy trì môi trường nhiệt độ ổn định trong cơ thể.

Calo là đơn vị đo lường năng lượng được cung cấp bởi thức ăn và cần thiết để duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm cả quá trình điều chỉnh nhiệt độ. Khi trẻ gặp vấn đề về khó tiêu, quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên chậm chạp hoặc không hiệu quả, làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng năng lượng từ thức ăn.

Khi cơ thể không nhận được đủ calo từ thức ăn, quá trình trao đổi chất trong cơ dần bị ảnh hưởng. 

tm-img-alt
Vì thức ăn khó tiêu hóa, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra đủ calo để duy trì môi trường nhiệt độ ổn định trong cơ thể.

Trẻ dễ ốm đau, phản ứng chậm

Nếu trẻ có tình trạng tiêu hóa kém kéo dài, sẽ suy nhược, chất dinh dưỡng không theo kịp nhu cầu của cơ thể, trẻ dễ bị cảm lạnh, khó tập trung.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng, đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tuổi, giai đoạn này là giai đoạn trí não phát triển mạnh mẽ nhất quyết định mức độ thông minh, nếu chức năng tiêu hóa không được cải thiện kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và tất yếu sẽ ảnh hưởng đến não bộ.

Vì vậy, bố mẹ nên chú ý đánh giá tình trạng tiêu hóa của trẻ, sau đó cung cấp chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường khả năng miễn dịch và giảm bớt bệnh tật.

tm-img-alt

Những thực phẩm giúp làm dịu và nuôi dưỡng hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bắp cải

Bắp cải chứa một lượng lớn chất xơ thô, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng phân khô.

Đu đủ

Đu đủchứa hai loại enzyme, một loại gọi là papain và một loại gọi là papain, có thể phân hủy chất béo thành axit béo và thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Vỏ cam

Tác dụng chính của vỏ cam trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa, chất dầu dễ bay hơi có trong nó có tác dụng kích thích đường tiêu hóa, làm tăng tiết dịch dạ dày và thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Táo

Táo vừa có thể giảm tiêu chảy vừa giảm táo bón. Axit tannic, kiềm hữu cơ và các chất khác trong táo có tác dụng làm se, và pectin chứa trong nó có thể hấp thụ độc tố.

Đối với trường hợp trẻ tiêu chảy nhẹ, chỉ ăn táo có thể làm dịu tình hình. Chất xơ có trong táo có thể kích thích nhu động ruột và đẩy nhanh quá trình đại tiện, nhuận tràng.

tm-img-alt
Axit tannic, kiềm hữu cơ và các chất khác trong táo có tác dụng làm se, và pectin chứa trong nó có thể hấp thụ độc tố.

Cà chua

Cà chua rất giàu axit hữu cơ như axit malic, axit citric và axit formic, có thể bảo vệ vitamin C khỏi bị phá hủy trong quá trình nấu và tăng khả năng sử dụng vitamin.

Cà chua còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giúp dịch vị tiêu hóa chất béo, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm...

Sữa chua

Ngoài việc chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng của sữa, sữa chua còn nổi bật ở chỗ rất giàu axit lactic, có khả năng phân hủy đường lactose trong sữa thành axit lactic, giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên chú ý giữ ấm vùng bụng của trẻ, đặc biệt là vùng rốn, để tránh đường tiêu hóa bị kích ứng do lạnh, hạn chế tối đa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Chú ý vệ sinh, phát triển cho trẻ  thói quen rửa tay trước bữa ăn và chú ý đến thực phẩm sạch, tươi.

tm-img-alt

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.