Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/08/2021 11:11 (GMT+7)

Toàn cảnh 2 'ổ dịch' phức tạp ở Hà Nội: Phường Thanh Xuân Trung 273 ca, Giáp Bát 50 ca

Theo dõi GĐ&PL trên

'Ổ dịch' Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang 'nóng nhất và nguy cơ cao nhất' thành phố với 273 ca mắc Covid-19 sau 8 ngày được phát hiện.

"Ổ dịch" tại Thanh Xuân đã có 273 ca dương tính

Sáng 30/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã thông báo, phát hiện thêm 23 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó, riêng tại quận Thanh Xuân có 17 ca.

Trước đó, trong ngày 29/8, theo thông báo của CDC Hà Nội, cũng có 92 ca dương tính ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Tính từ ngày 22/8 đến sáng 30/8, tại "ổ dịch" Thanh Xuân Trung đã ghi nhận tổng 273 ca dương tính SARS-CoV-2. Đây được coi là "ổ dịch" nóng và nguy cơ cao nhất ở Hà Nội hiện nay.

Theo CDC Hà Nội, 2 ca đầu tiên ở "ổ dịch" này là mẹ con sống tại ngõ 330 Nguyễn Trãi. Chiều 22/8, họ đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm PCR kết quả khẳng định dương tính.

Từ ngày 23 đến sáng 30/8, CDC Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 271 ca dương tính SARS-CoV-2 trong ổ dịch này thông qua phong tỏa, khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng.

Các bệnh nhân chủ yếu tập trung tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, liên quan đến các chợ, siêu thị, khu tập thể trên địa bàn phường.

Quận Thanh Xuân đã quyết định cách ly y tế 2 ngõ này trong vòng 7 ngày, từ 14h ngày 23/8 với gần 700 hộ dân và hơn 2.000 nhân khẩu, tập trung xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa các F1 đi cách ly tập trung.

Quận cũng phát thông báo khẩn, tìm người từng đến khu vực ổ dịch từ ngày 17/8 đến 24/8.

Trao đổi với PV, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đánh giá, chùm ca bệnh ở quận Thanh Xuân có sự tương đồng về đặc điểm với chùm ca bệnh ở quận Đống Đa (Văn Chương, Văn Miếu) về dân cư đông đúc, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp, khu tập thể cũ nên khả năng tiếp xúc lớn.

Toàn cảnh 2 ổ dịch phức tạp ở Hà Nội: Phường Thanh Xuân Trung 273 ca, Giáp Bát 50 ca - Ảnh 2.
Lực Lượng chức năng tiến hành các công việc liên quan xử lý ổ dịch ở ngõ 328 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân. Ảnh: Ngô Nhung.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đánh giá, "ổ dịch" Thanh Xuân Trung trước đó không nằm trong vùng nguy cơ, không thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, vì không có yếu tố liên quan đến dịch bệnh nên đã không được phát hiện sớm.

Do phát hiện muộn, đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3, nên số lượng ca mắc sau khi ghi nhận đã tăng cao.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, ở đây vẫn có may mắn khi ổ dịch "nằm gọn" trong 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, hiện đã được khoanh vùng, phong tỏa kín, tập trung xét nghiệm, bóc tách F0, truy vết các trường hợp liên quan.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng, điều quan trọng nhất trong lúc này đối với "ổ dịch" Thanh Xuân Trung là ý thức người dân, nếu từng tiếp xúc với người trong khu vực này, phải khai báo và tự theo dõi sức khỏe. Nếu họ xuất hiện triệu chứng, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Về nguồn lây của "ổ dịch" này, theo lãnh đạo CDC Hà Nội, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở.

Tuy nhiên, để xác định chính xác cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá, truy vết một cách toàn diện, đầy đủ.

Toàn cảnh 2 ổ dịch phức tạp ở Hà Nội: Phường Thanh Xuân Trung 273 ca, Giáp Bát 50 ca - Ảnh 3.
Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân ở "ổ dịch" Thanh Xuân Trung. Ảnh: ĐL.

Về việc phát hiện nhiều ca nhiễm thứ phát ở "ổ dịch" này, theo lãnh đạo CDC Hà Nội, nguyên nhân lây nhiễm nhanh như ở Thanh Xuân Trung một phần là người dân không tuân thủ tốt quy định giãn cách ngay tại khu dân cư.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng không kiểm soát chặt mọi đối tượng ra vào ở các khu vực tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Những yếu tố này làm cho việc kiểm soát, khống chế dịch trở nên phức tạp, khó khăn hơn nhiều.

Nhìn từ ổ dịch Thanh Xuân Trung, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cảnh báo, điều lo ngại là việc phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng, từ một ca có thể ghi nhận ổ dịch vài chục ca.

Nếu có ca mắc mà không phát hiện kịp thời, để thành nhiều chu kỳ lây nhiễm thì rất khó xử lý. Vì vậy, người dân khi có triệu chứng, hoặc thậm chí không triệu chứng song cảm thấy sức khoẻ có vấn đề, nghi vấn liên quan đến Covid-19 thì phải khai báo ngay để được lấy mẫu xét nghiệm.

"Để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, người dân cần nhận thức đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và có sự hợp tác với chính quyền.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, người dân cần tuân thủ nghiêm cách ly nhà với nhà, kể cả người trong cùng một nhà cũng phải giãn cách để nếu một người mắc sẽ giảm bớt nguy cơ lây cho cả nhà.

Chính quyền, địa phương cần có biện pháp hỗ trợ tối đa cho người dân để họ yên tâm giãn cách", ông Tuấn khuyến cáo.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định, do chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh nên trong những ngày tới sẽ tiếp tục xuất hiện những ca dương tính mới tại khu vực Thanh Xuân Trung và điều này quận Thanh Xuân đang chủ động khống chế.

Bên cạnh đó, hiện Hà Nội cũng đẩy mạnh chiến lược cứ 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm một lần làm bằng phương pháp PCR ở "ổ dịch" này để nhanh chóng phát hiện các F0, truy vết kịp thời.

Trước đó, ngày 25/8, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, "hiện nay, quận Thanh Xuân là địa bàn nguy cơ cao nhất", 10/11 phường đều đã có F0.

Để tập trung xử lý ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, ông yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa, tuyệt đối không để người dân "nhà này sang nhà kia". Người dân trong các khu tập thể trên địa bàn "ai ở đâu ở yên đó", giữ nguyên hiện trạng nhằm phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.

"Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1 và phải được lấy mẫu xét nghiệm. Ai không thực hiện thì phải đưa đi cách ly tập trung", ông Chu Ngọc Anh nêu rõ.

Lái xe mắc Covid-19 ở "ổ dịch" Giáp Bát khai báo không trung thực

Đối với "ổ dịch" tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chùm ca bệnh liên quan 4 lái xe đường dài về từ TP.HCM, tính đến chiều 30/8 đã tăng lên 50 ca.

Trong đó, sáng 30/8, có 1 ca là nhân viên bán gạo ở Thịnh Liệt. Thời gian gần đây có thường xuyên đến giao hàng tại ngõ 24 Kim Đồng, Giáp Bát (không rõ tiếp xúc F0). Ngày 28/8 xuất hiện ho, đi làm xét nghiệm tại BV Thăng Long được lấy mẫu cho kết quả dương tính.

Trong số 50 ca này, có, 46 người trú tại phường Giáp Bát, chủ yếu sống trong ngõ 24 Kim Đồng; 4 người còn lại trú tại phường Yên Sở, phường Thịnh Liệt và huyện Thường Tín.

Ổ dịch khởi phát từ 4 lái xe luồng xanh Công ty TNHH Hiền Phước (ngõ 24 Kim Đồng) từ TP.HCM ra Hà Nội xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, đau đầu nên đã đến BV Nông nghiệp xét nghiệm. Kết quả PCR của CDC Hà Nội khẳng định dương tính ngày 23/8.

Toàn cảnh 2 ổ dịch phức tạp ở Hà Nội: Phường Thanh Xuân Trung 273 ca, Giáp Bát 50 ca - Ảnh 6.
Lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly "ổ dịch" ở Giáp Bát.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phường Giáp Bát cho biết, các lái xe này đã không khai báo trung thực, gây khó khăn trong việc truy vết. Chỉ khi xét nghiệm diện rộng phát sinh thêm F0 từ nhóm người này, họ mới thừa nhận đã từng di chuyển một số địa điểm.

Để đảm bảo an toàn, phường Giáp Bát đã triển khai vùng cách ly y tế từ 12h ngày 25/8 đến 12h ngày 8/9 đối với nhiều con ngõ trên địa bàn như toàn bộ ngõ 24 Kim Đồng, ngõ 897 đường Giải Phóng, toàn bộ ngõ 6 Kim Đồng, đường Giáp Bát (dãy số lẻ từ 231-315, dãy số chẵn từ 194-286)...

Bên cạnh 2 ổ dịch này, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn xuất hiện các ca nhiễm mới thuộc các ổ dịch ở Văn Chương, Văn Miếu (Đống Đa), xã Liên Ninh, Đại Áng (huyện Thanh Trì), các ca nhiễm liên quan chợ Ngọc Hà...

Tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 3.114 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.539 ca, số mắc là người đã được cách ly 1.575 ca.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.