Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 11/11/2021 11:15 (GMT+7)

Tiếp bài Sở TNMT Hưng Yên nói gì về dự án Dragon Park Văn Giang

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau loạt bài phản ánh về dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã có văn bản thông tin chính thức về dự án.

Sở chỉ thông tin về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong loạt bài viết: "Hưng Yên: Soi pháp lý về môi trường của dự án Dragon Park Văn Giang”, “Hưng Yên: Sở Tài nguyên Môi trường nói gì về môi trường của dự án Dragon Park Văn Giang”. Nội dung loạt bài viết phản ánh về việc Dự án khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên được điều chỉnh tăng quy mô, diện tích và cơ cấu sử dụng đất thế nhưng chủ đầu tư dự án này lại “quên” không làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

tm-img-alt
Dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên do Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 2/6/2015, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao.

Theo đó, dự án được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng 24.646 m2 (Hai mươi bốn nghìn sáu trăm bốn mươi sáu mét vuông) đất thương mại, dịch vụ tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang thành: 15.571,22 m2 đất ở tại nông thôn để xây nhà ở liền kề, biệt thự để bán; 349,9 m2 đất trồng cây lâu năm; 8.121,98 m2 đất giao thông và 422,9 m2 đất công trình năng lượng để thực hiện dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

Sau khi được điều chỉnh và thay đổi về cơ cấu sử dụng đất, đến tháng 9/2015 dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 352/QĐ-STNMT.

Đến năm 2018, UBND tỉnh Hưng Yên lại tiếp tục có Quyết định điều chỉnh diện tích, cơ cấu sử dụng đất giao cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao với tồng diện tích đất giao là 25.084,57 m2 đất, gồm: 16.668,19 m2 đất ở; 102,5 m2 đất trồng cây lâu năm; 7.890,98 m2 đất giao thông; 429,9 m2 đất công trình năng lượng; diện tích đất ở được tăng lên 917 m2, diện tích đất trồng cây lâu năm và đất giao thông giảm. (Thể hiện tại Quyết định số 1258 QĐ-UBND ngày 4/6/2018).

Trước thông tin phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án năm 2015 khi quy mô dự án chưa thay đổi và dự án năm 2018 đã được điều chỉnh tăng quy mô, diện tích thì Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án năm 2015 có phù hợp?

Phúc đáp Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại công văn số 2122/STNMT-BVMT ngày 09/11/2021. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên khẳng định: Sau khi thay đổi về cơ cấu và diện tích, dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang không cần làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Căn cứ Điểm c, Khoản 1, Điều 15 của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ và Căn cứ số thứ tự 03 và 09 Phụ lục II của Nghị định số 40/019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ.

tm-img-alt
Công văn phúc đáp Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên.

Im lặng trước vấn đề đất đai

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin trong bài viết: “Hưng Yên: Soi pháp lý về đất đai của dự án Dragon Park Văn Giang”. Nội dung bài viết thông về việc UBND tỉnh Hưng Yên điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao từ đất thuê với mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất ở để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang không qua đấu giá.

Cụ thể, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 2/6/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

tm-img-alt
Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 02/6/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên.

Để khách quan thông tin, Công ty TNHH Luật Legal Solutions DFC tham vấn ý kiến cho rằng: Xét thời điểm dự án Hải Long Trang ở giai đoạn có Quyết định 1028/QĐ-UBND:

Tại Khoản 2 Điều 1 của Quyết định 1028/QĐ-UBND ghi nhận chuyển hình thức dự án Hải Long Trang từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Theo quy định hiện hành của điểm a, Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 thì dự án Hải Long Trang là dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013, trong các văn bản tài liệu và dữ liệu cũng như các căn cứ của Quyết định 1028/QĐ-UBND ngày 2/6/2015 đưa ra lại không có chi tiết nào có liên quan đến việc đất dự án Hải Long Trang đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất mà không có người tham gia hoặc trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Vì vậy, nếu không thuộc trường hợp ở Khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013 thì dự án Hải Long Trang khi chuyển đổi mục đích, hình thức sử dụng đất cần thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Trước những thông tin hoài nghi, thắc mắc của dư luận về vấn đề nêu trên, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên vẫn hoàn toàn im lặng, chưa có câu trả lời thích đáng về vấn đề này đã không nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận. Thiết nghĩ, Sở cũng nên có những động thái công bố hay khẳng định thông tin một cách rõ ràng trước những phản ánh hoàn toàn có cơ sở của các cơ quan Báo chí và UBND tỉnh Hưng Yên cũng nên vào cuộc xem xét lại vấn đề.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.