Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/01/2024 07:00 (GMT+7)

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn

Theo dõi GĐ&PL trên

Những trẻ có chỉ số EQ thấp sẽ bộ lộ một số hành vi trên bàn ăn, lúc này bố mẹ nên nhận biết và hướng dẫn kịp thời.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 1

Thực tế, hành vi của một người trên bàn ăn có thể phản ánh rõ trí tuệ cảm xúc (EQ). Người có EQ cao thường dễ tạo ra một môi trường thoải mái và vui vẻ cho những người xung quanh, điều này rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ và giao tiếp hiệu quả.

Theo tiến sĩ tâm lý Li Meijin, một số hành vi của trẻ trên bàn ăn cho thấy trí tuệ cảm xúc thấp. Những hành vi này có thể phản ánh sự thiếu nhạy bén trong việc nhận biết và điều chỉnh cảm xúc của trẻ. Đối với bố mẹ, nắm bắt kịp thời những hành vi này và sửa chữa chúng là rất quan trọng.

Bởi trí tuệ cảm xúc có thể được thể hiện qua nhiều chi tiết nhỏ, đặc biệt là ở bàn ăn nơi mọi người thư giãn, những chi tiết nhỏ này sẽ đồng hành cùng trẻ từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành.

Trẻ có những hành vi này thường không có trí tuệ cảm xúc cao, nếu bố mẹ không sửa chữa theo thời gian, trẻ có thể lớn lên với những thói quen xấu và sau đó sẽ rất khó để thay đổi.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 2

Chỉ muốn ăn một mình

Ngày nay, nhiều trẻ em có thói quen thích ăn một mình, và thường khi thấy có món ăn ngon trên bàn, sẽ tự bảo vệ món ăn khỏi người khác. Một số bố mẹ có thể cho rằng đây là dấu hiệu của sự thông minh và khả năng bảo vệ điều mình thích. Tuy nhiên, theo giáo sư Li Meijin đây là một thói quen xấu và có thể gây ra những hệ quả không mong muốn.

Trước tiên, việc trẻ em thích ăn một mình có thể tạo ra cảm giác cô đơn và cách ly trong quá trình ăn uống. Ăn một mình không chỉ làm mất đi sự giao tiếp và gắn kết gia đình mà còn ảnh hưởng đến khả năng phát triển kỹ năng xã hội. Quá trình ăn uống cùng gia đình và bạn bè không chỉ là việc thưởng thức thức ăn, mà còn là cơ hội để trẻ học cách chia sẻ, lắng nghe và tương tác với những người xung quanh.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 3
Một số trẻ có thói quen xấu trên bàn ăn, điều này cũng bộc lộ chỉ số EQ.

Thứ hai, việc tự bảo vệ thức ăn có thể tạo ra một tư ích kỷ trong trẻ. Khi trẻ không chia sẻ hay tương tác tốt khi ăn uống,có thể phát triển sự kiêu căng và không hiểu rằng chia sẻ, hợp tác là những giá trị quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của trẻ với người khác và khả năng hòa nhập xã hội trong tương lai.

Do đó, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào bữa ăn chung, giải thích cho con hiểu về tầm quan trọng của chia sẻ, tương tác với bạn bè và người thân trong quá trình ăn uống.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 4

Tôi luôn phải chọn và chọn thức ăn

Một số trẻ có một thói quen xấu và không mất thẩm mỹ khi ăn, đó là lật đi lật lại món ăn trước khi gắp. Tuy nhiên, điều này vô tình ra cảm giác không thoải mái cho người xung quanh. Đặc biệt, khi thực hiện hành vi này ở những nơi công cộng.

Hành vi này tạo ra một ấn tượng không tốt với trẻ về sự tôn trọng và ý thức trong việc ăn uống. Thay vì đảo lật món ăn, trẻ nên được hướng dẫn cách ăn một cách lịch sự, sạch sẽ và tôn trọng nhằm tạo điều kiện ăn uống thoải mái.

Đây là biểu hiện rõ cho thấy sự thiếu nhạy bén của trẻ trong việc nhận biết và điều chỉnh cảm xúc, cũng như khả năng hiểu và tôn trọng người khác trong quá trình ăn uống.

Để khắc phục hành vi này, bố mẹ nên nhắc nhở trẻ ăn uống lịch sự, nhẹ nhàng và tôn trọng, nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, tự tin trong việc tương tác với người khác trong các bữa ăn.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 5
Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ hiểu phép lịch sự khi ăn.
Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 6

Nói những lời không phù hợp trong khi ăn

Một số trẻ có thói quen nói những điều không phù hợp. Ví dụ, khi ăn ở nhà người khác, trẻ có thể bình luận về món ăn một cách không tế nhị, hay về thói quen ăn uống của người khác. Những hành vi như vậy không chỉ là thiếu tôn trọng mà còn có thể gây khó chịu, mất lòng người khác.

Bố mẹ có thể coi nhẹ vấn đề này và cho rằng đó chỉ là những lời nói vô tư của trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những lời nói đó thường là thói quen xấu không biết kiềm chế ngôn từ.

Trẻ nhỏ thường không có ý thức về việc nhận xét người khác, và khi lớn lên tính cách có xu hướng thích phàn nàn về ngoại hình, hành vi và những khía cạnh khác.

Để khắc phục thói quen này, bố mẹ nên dạy trẻ cách diễn đạt ý kiến một cách lịch sự và nhẹ nhàng, đồng thời rèn kỹ năng nghe, đồng cảm với người khác. Bên cạnh đó, việc gương mẫu và thực hành tôn trọng người khác trong gia đình cũng rất quan trọng để trẻ có thể học hỏi và nhận thức về tầm quan trọng của sự lịch sự.

Tiến sĩ tâm lý: Trẻ có EQ thấp sẽ bộc lộ 3 hành vi trên bàn ăn - 7
Đồng thời rèn kỹ năng nghe, đồng cảm với người khác khi ăn uống.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.