Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/03/2024 10:22 (GMT+7)

Thêm địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, tiếp tục có thêm địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

Thêm địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10
Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định điều chỉnh một số nội dung tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường không tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hay cộng điểm cho các thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS, TOEIC, TOEFL iB) thực hiện đúng quy định của Bộ.

Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu không tuyển thẳng hoặc cộng điểm khuyến khích với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh; học sinh đạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh như kế hoạch đã ban hành trước đó.

Còn tại tỉnh Lào Cai đã thông báo dừng việc ưu tiên tuyển sinh học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Tương tự các tỉnh: Tuyên Quang, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Dương cũng quyết định bỏ tuyển thẳng thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị dự kiến tổ chức thi tuyển sinh trước ngày 05/6. Thí sinh sẽ dự thi 03 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (hệ chuyên thêm môn chuyên). Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành điều chỉnh quy định tuyển sinh lớp 10. Quy định về việc tuyển thẳng đối với trường hợp học sinh đoạt giải khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 THCS cấp tỉnh của tỉnh Quảng Trị bị bãi bỏ. Quy định miễn thi môn tiếng Anh khi có các chứng chỉ IELTS, TOEFL, TOEIC, Aptis ESOL, PEARSON PTE cũng bị bãi bỏ.

Hà Nội dự kiến số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

Về phương thức tuyển sinh, từ đầu năm học 2023 - 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin rõ, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là thi tuyển, gồm 03 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Trong đó, môn thi thứ 4, nếu có, sẽ công bố vào cuối tháng 3/2024, lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Những đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm 2024

Theo Bộ GD&ĐT công tác tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT số 03/VBHN - BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Tại Điều 7, Thông tư này đã quy định rõ các đối tượng được tuyển thẳng vào bậc THPT như sau:

- Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh là người dân tộc rất ít người;

- Học sinh khuyết tật;

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Bên cạnh đó, sẽ cộng điểm ưu tiên đối với 03 nhóm đối tượng. Cụ thể, Sở GD&ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10, gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1 tháng 1 năm 1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1 tháng 1 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng Lực lượng vũ trang, con của Anh hùng Lao Động, con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, trong danh sách những đối tượng được tuyển thẳng, ưu tiên vào lớp 10 không đề cập đến việc sở hữu chứng chỉ IELTS. Trong khi trước đó, nhiều tỉnh thành ưu tiên, xét tuyển thẳng thí sinh có IELTS từ 4.0

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.