Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 13/12/2020 09:11 (GMT+7)

Sinh viên cử tuyển bị kỷ luật buộc thôi học phải bồi hoàn chi phí đào tạo

Theo dõi GĐ&PL trên

Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2020/NĐ-CP ngày 08/12/2020, quy định về chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Trong đó quy định sinh viên cử tuyển bị kỷ luật buộc thôi học phải bồi hoàn chi phí đào tạo.

Theo Điều 3 Nghị định 141/2020/NĐ-CP thì cử tuyển là là việc tuyển sinh qua phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp đối với người học được quy định gồm:

– Người dân tộc thiểu số rất ít người.

– Người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn chưa có hoặc có rất ít đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

Sinh viên cử tuyển bị kỷ luật buộc thôi học phải bồi hoàn chi phí đào tạo - Luật sư Việt Nam Online
Ảnh minh họa.

Kinh phí đào tạo người học theo chế độ cử tuyển được cân đối trong dự toán chi ngân sách nhà nước của lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp hằng năm theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

Trong đó, học bổng chính sách của người học theo chế độ cử tuyển được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Trường hợp người học cử tuyển học các ngành đào tạo giáo viên thì chính sách hỗ trợ tiền chi phí sinh hoạt được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Nghị định quy định rõ người học theo chế độ cử tuyển thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo:

– Người tự thôi học hoặc bị kỷ luật buộc thôi học, trừ các trường hợp tự thôi học do bất khả kháng;

– Người không chấp hành việc xét tuyển và bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp theo cam kết;

– Người có thời gian làm việc sau tốt nghiệp theo vị trí việc làm do UBND cấp tỉnh điều động ít hơn hai lần thời gian được hưởng học bổng và chi phí đào tạo;

– Người bị kỷ luật thôi việc trong thời gian đang chấp hành nghĩa vụ làm việc theo sự điều động.

Chậm nhất trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người học cử tuyển có trách nhiệm nộp trả đầy đủ khoản tiền phải bồi hoàn.

Nghị định có hiệu lực từ 23/01/2020.

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.

Tin mới