Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/11/2022 14:17 (GMT+7)

Ông Lê Tùng Vân là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho cô gái Võ Thị Diễm My

Theo dõi GĐ&PL trên

HĐXX công bố lời khai của bị cáo Lê Tùng Vân dù người này vắng mặt trong phiên phúc thẩm. Theo lời khai của "thầy ông nội" Lê Tùng Vân, bị cáo là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho Võ Thị Diễm My.

Chiều 2/11, TAND tỉnh Long An tiếp tục phiên phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm liên quan vụ án hình sự lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Trong phiên phúc thẩm này, bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt. Người làm chứng Võ Thị Diễm My cũng không có mặt tại phiên tòa. Bị cáo Cao Thị Cúc có mặt tại phiên toà nhưng do lý do sức khỏe yếu nên được phép vắng mặt. Vì thế, HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo Lê Tùng Vân và Cao Thị Cúc.

VTC News đưa tin, theo lời khai của "thầy ông nội" Lê Tùng Vân, bị cáo là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho Võ Thị Diễm My. Lúc đó, bị cáo Lê Tùng Vân mặc áo vàng, Diễm My quỳ trước bàn thờ rồi thắp hương cho ông.

Ông Lê Tùng Vân là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho cô gái Võ Thị Diễm My Ảnh 1
Theo lời khai của "thầy ông nội" Lê Tùng Vân, bị cáo là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho Võ Thị Diễm My

Bị cáo Lê Tùng Vân thừa nhận ông là người duyệt nội dung các video mà Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Theo lời khai của bị cáo Cao Thị Cúc, bà và Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên lo việc quay video và được sự đồng ý của bị cáo Lê Tùng Vân.

Trong phần thẩm vấn, luật sư bào chữa cho các bị cáo hỏi cha mẹ ruột của Võ Thị Diễm My là Đoàn Tuyết Mai và Võ Văn Thắng về tình trạng của con gái mình. Trả lời câu hỏi của luật sư, mẹ ruột của Diễm My cho hay, hiện giờ bà không biết con mình ở đâu, làm gì.

Ông Lê Tùng Vân là người trực tiếp làm lễ xuất gia cho cô gái Võ Thị Diễm My Ảnh 2

Thông tin trên VietNamNet, HĐXX cũng công bố lời khai của Lê Thanh Nhất Tuệ (người làm chứng) do ông này có đơn xin vắng mặt. Ông Tuệ cho hay, ông là người sinh sống tại Thiền am bên bờ vũ trụ và trong quá trình sinh sống tại đây, ông Tuệ phụ giúp Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên làm các video để đăng tải trên các kênh 5 chú tiểu, Thiền am bên bờ vũ trụ.

Ông Tuệ khẳng định, tại hộ bà Cao Thị Cúc không phải là trại trẻ mồ côi, những người trong Thiền am không phải là tu hành và không được Giáo hội phật giáo Việt Nam công nhận.

HĐXX cũng công bố lời khai của người làm chứng Lê Thanh Huyền Trân (thành viên sống trong Tịnh thất Bồng Lai) do Trân có đơn xin vắng mặt.

Theo lời khai của Trân, công việc chính của Trân trong Thiền am bên bờ vũ trụ là nuôi dưỡng, chăm sóc những đứa trẻ sinh sống tại đây. Cũng theo Trân, mỗi một bé đều được các cô trong Thiền am nhận làm con nuôi và không biết bé nào là con của cô nào.

“Đây chỉ là cơ sở tu tại gia chứ không phải là chùa được Giáo hội phật giáo Việt Nam công nhận”, Huyền Trân khẳng định.

Cáo trạng nêu, từ năm 2016, các bị cáo trên cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo, lấy tên tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, cơ sở này không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tỉnh Long An công nhận. Tiếp đó, bị cáo Vân đổi tên cơ sở này thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Từ năm 2019 - 2021, các bị cáo đã đăng tải trên mạng xã hội Facebook và YouTube thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Ngày 21/7 vừa qua, TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm đã tuyên sáu bị cáo phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong đó, bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, bị phạt 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo đều thực hiện thủ tục kháng cáo. Nội dung kháng cáo chủ yếu không đồng ý với tất cả những điều phiên sơ thẩm đã tuyên.

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới