Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/03/2022 11:41 (GMT+7)

Những lưu ý của Yuanta Việt Nam khi sử dụng đòn bẩy tài chính margin

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong thế giới chứng khoán, rất nhiều anh em đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính margin. Vậy, margin là gì? Những lưu ý khi sử dụng margin nhằm mang đến hiệu quả cao hơn sẽ được Yuanta Việt Nam bật mí trong nội dung chia sẻ dưới đây.

Khoản vay Margin phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Số tiền vay margin mà công ty chứng khoán chấp thuận cho bạn vay phụ thuộc vào 3 yếu tố cơ bản sau đây:

- Đầu tiên, cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm trong tay là loại cổ phiếu nào. Cổ phiếu của bạn càng chất lượng, thì công ty chứng khoán càng cho bạn vay với khoản cao hơn.

margin-1-1647923867.png

- Tiếp theo, tùy vào mỗi thời điểm của thị trường chứng khoán phát sinh. Cụ thể, trong những giai đoạn thị trường tích cực, nhà đầu tư sẽ được vay ở mức cao hơn bình thường.

- Tùy vào tỷ lệ ký quỹ yêu cầu của mỗi công ty chứng khoán quy định.

Lưu ý khi sử dụng margin trong chứng khoán

Sử dụng margin mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng không tránh khỏi các rủi ro nhất định. Do đó, những ai có ý định sử dụng margin cần hết sức lưu tâm. Bên cạnh những lợi thế gia tăng tiền lời nhanh chóng, sử dụng margin cần chú ý các điều sau đây để hạn chế rủi ro:

- Rủi ro xuất phát từ chi phí vay margin: Thời điểm hiện tại, đa phần các đơn vị chứng khoán đều có mức lãi suất vay margin trong khoảng từ 11 đến 14%, trong khi lãi suất ngân hàng hiện nay chỉ giao động từ 5 đến 8% mà thôi. Điều này có thể chứng minh rằng, mức lãi suất cho vay margin để đầu tư chứng khoán cực kỳ cao, nhà đầu tư cần hiểu rõ trước khi áp dụng.

margin-2-1647923867.png

- Rủi ro khi biến động thị trường cổ phiếu: Các tác động từ thị trường cổ phiếu, rủi ro ngành hoặc chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu và khiến chúng tăng giảm khó kiểm soát. Đối với trường hợp cổ phiếu tăng, nhà đầu tư sẽ thu về nhiều lợi nhuận bất ngờ. Tuy nhiên, theo chiều hướng ngược lại, bạn sẽ thua lỗ hơn rất nhiều so với lúc không áp dụng công cụ margin.

- Nhà đầu tư bị động trong mỗi giao dịch: Tỷ lệ margin được quyết định bởi các công ty chứng khoán. Do vậy, khi giá cổ phiếu có xu hướng giảm ở một ngưỡng nào đó, thì công ty sẽ buộc nhà đầu tư phải bán một lượng nhất định nhằm cân bằng và đảm bảo vốn. Trong trường hợp nhà đầu tư sử dụng margin, cùng bán ra cổ phiếu sẽ khiến giá giảm nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về tài chính kép.

- Rủi ro từ các nhà đầu tư cổ phiếu: Kỹ thuật phân tích thị trường, dự đoán xu hướng cổ phiếu sai lệch, đồng thời nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ cao. Thì khi diễn biến thị trường không đúng với dự đoán, việc thua lỗ sẽ ngày càng trầm trọng hơn rất nhiều.

- Khi sử dụng margin, nhà đầu tư nên lựa chọn các dạng cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Điều này sẽ đảm bảo giao dịch dễ dàng trong trường hợp tồi tệ nhất. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng margin trong các giao dịch thời gian ngắn, theo chiến lược đánh nhanh rút gọn.

margin-3-1647923867.png

Dù cho việc sử dụng Margin mang lại lợi nhuận cao hơn, hấp dẫn hơn khi cổ phiếu đang có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, rủi ro mà margin mang đến cho nhà đầu tư cũng rất lớn. Thậm chí, chúng có thể khiến cho người mua chứng khoán rơi vào tình thế trắng tay, thiệt hại lớn về tài chính. Việc nên hay không nên sử dụng Margin còn tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy của mỗi nhà đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán lâu năm khuyến nghị, chỉ nên áp dụng đòn bẩy tài chính margin khi có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm trong ngành chứng khoán nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro mà đòn bẩy này mang đến.

Tốt hơn hết, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin trong những lần giao dịch. Chỉ nên sử dụng khi thật sự am hiểu về Margin, đánh giá và phân tích rõ thị trường tài chính. Chắc chắn, cơ hội thu về lợi nhuận cao hơn rủi ro mới áp dụng hình thức này.

Với đặc thù của đòn bẩy tài chính Margin, Yuanta Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định nên hay không sử dụng công cụ này? Đừng quên cập nhật vào Yuatan Việt Nam để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về đầu tư chứng khoán.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.