Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 22/01/2023 08:35 (GMT+7)

Những điều nên kiêng trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn

Theo dõi GĐ&PL trên

Quan niệm dân gian thường có những điều khuyên nên tránh trong ngày mùng 1 Tết đầu năm để cả năm được “mát mẻ” may mắn, mọi sự hanh thông, phát tài phát lộc.

Khóc lóc, bực tức

Đây là điều đầu tiên nên tránh trong ngày mùng 1 Tết. Người xưa quan niệm, mùng 1 khóc lóc, cãi nhau sẽ kéo theo cả năm toàn gặp chuyện buồn tủi, không may mắn.

Những điều nên kiêng trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Tết sum vầy, đoàn viên bên gia đình, người thân, bạn bè, không nên để chuyện không vui ảnh hưởng đến không khí ngày xuân.

Kiêng nói những điều xui xẻo

Người Việt quan niệm, lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm nên ngày Tết chỉ nên nói lời hay ý đẹp để gặp được nhiều may mắn.

Những ngôn ngữ, hành động, từ ngữ không may mắn, nhắc đến điều xui xẻo thường được khuyên tránh dùng.

Ngày Tết mọi người không nên to tiếng để tránh mất hoà khí, xui đuổi lộc phát.

Kiêng làm vỡ đồ

Đổ vỡ đồ đạc được quan niệm là điềm không tốt. Đặc biệt là làm đổ vỡ đồ vào ngày mùng 1 mà là gương hay bát thì càng nên tránh. Sự đổ vỡ như ý nghĩa của bất bại, chia cắt tình cảm gia đình.

Những điều nên kiêng trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn Ảnh 2

Do vậy, mùng 1 làm vỡ đồ sẽ gặp không may trong cuộc sống, gia đình.

Kiêng cho nước, cho lửa

Quan niệm dân gian, lửa là vận đỏ, may mắn, mùng 1 cho người khác lửa nghĩa là mang vận may của mình cho họ, khiến cả năm chìm trong xui rủi, hay gặp tai vạ, công việc không như ý.

Cho nước cũng có quan niệm tương tự. Nước tượng trưng cho nguồn tiền tài, sinh lực của gia đình, tránh mang nước cho người khác trong ngày mùng 1 Tết để không bị mất lộc.

Hạn chế động tới dao, kéo

Dao kéo là những vật mang sát khí, do đó nên hạn chế động vào chúng trong ngày đầu năm, nhất là mùng 1 Tết.

Những điều nên kiêng trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn Ảnh 3
Ảnh minh hoạ.

Để khắc phục điều này, các gia đình nên cất bớt dao kéo, chỉ nên để lại những cái cần dùng.

Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

Nhiều người cho rằng không nên vay mượn tiền bạc vào những ngày đầu xuân năm mới.

Bởi sự vay mượn báo hiệu điềm xấu, sự túng thiếu sẽ đến với người đi vay mượn trong cả năm tới. Bên cạnh đó, mọi người tránh nhắc nợ nhau vào ngày đầu xuân năm mới.

Kiêng đánh thức người đang ngủ

Nếu đi chúc Tết người thân, bạn bè nhưng gia chủ lại đang ngủ, bạn nên chờ một dịp khác tới thăm thay vì đánh thức người đó dậy. Không riêng gì khách, ngay cả người nhà không nên đánh thức người thân mà hãy để họ tự dậy.

Theo quan niệm dân gian, việc đánh thức người đang ngủ khiến họ trong suốt cả năm mới sẽ luôn gặp phải sự hối thúc, giục giã từ người khác.

Kiêng giặt quần áo vào mùng 1

Quan niệm dân gian cho rằng, hai ngày đầu năm là ngày sinh thủy thần, do đó kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo.

Những điều nên kiêng trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn Ảnh 4

Nên tránh mặc quần áo màu đen - trắng bởi hai màu này tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo. Vào ngày Tết mọi người thường mặc những bộ quần áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, vui vẻ.

Kiêng quét nhà, đổ rác

Kiêng quét nhà ngày Tết chính là một trong những tục lệ đã được lưu truyền lâu đời.

Từ những điển tích xưa, người dân quan niệm, quét nhà 3 ngày Tết là sẽ quét hết đi tiền tài, may mắn và vận đỏ trong năm mới. Vì thế mà trong ngày 30 Tết, dù cho có bận rộn đến đâu đi nữa mọi người cũng sẽ cố gắng dọn dẹp, quét nhà cửa trước giao thừa để tránh 3 ngày Tết phải quét nhà cửa. Nếu nhà bẩn mọi người chỉ nhặt rác mà không động đến chổi quét nhà.

Mời đọc giả xem thêm: Cuộc sống hậu nghỉ chơi của bộ ba: Khoa Pug, Vương Phạm, Johnny Đặng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).