Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 01/02/2025 07:00 (GMT+7)

Những điểm thay đổi quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là năm đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cấu trúc đề thi, quy chế tuyển sinh... cũng có nhiều điểm mới.

Theo thông tin từ đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/6. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, khoảng giữa tháng 7, thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng sẽ thực hiện trong thời gian sớm hơn theo quy định của các trường đại học. Thí sinh có kết quả các kỳ thi khác (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...) phải nộp theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong thời gian đăng ký xét tuyển theo quy định, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và lưu ý, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. Các nguyện vọng sau sẽ không được xét tiếp nếu thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng trên. Sau khi thí sinh hoàn tất đăng ký xét tuyển, hệ thống phần mềm xét tuyển của Bộ sẽ lọc ảo. Thí sinh chỉ được trúng tuyển nguyện vọng duy nhất. Sau khi trúng tuyển, bắt buộc thí sinh phải xác nhận nhập học trên hệ thống; nếu không thì xem như thí sinh từ chối trúng tuyển và có thể đăng ký các đợt xét tuyển bổ sung theo quy định của các trường, nếu trường còn chỉ tiêu (cuối tháng 8/2025).

Về xét tuyển đại học năm 2025, đại diện Vụ Giáo dục đại học cho biết, do sự thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc tuyển sinh đại học cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Các trường đại học hoàn toàn chủ động và tự chủ trong công tác tuyển sinh của mình. Đây là một trong những vấn đề Bộ GD&ĐT đã lưu ý rất rõ, các trường hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện phương thức tuyển sinh của mình nên hiện vẫn có rất nhiều phương thức và hình thức xét tuyển khác nhau.

Điểm mới trong tuyển sinh năm nay là để đảm bảo tính công bằng, minh bạch hơn. Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu:

Thứ nhất, các trường phải công bố điểm quy đổi của tất cả các tổ hợp môn xét tuyển. Các năm trước, các trường sẽ dành chỉ tiêu riêng cho từng công thức xét tuyển, từng tổ hợp môn. Nhưng năm nay Bộ đã yêu cầu quy đổi điểm chung cho tất cả các phương thức đó. Các trường có thể sử dụng nhiều phương thức, nhưng phải quy đổi điểm về một điểm chung. Do đó các em sẽ được xét tuyển theo điểm quy đổi đó, và điểm quy đổi này các trường sẽ phải dự kiến công bố trong đề án tuyển sinh của nhà trường.

Thứ hai, trong tổ hợp xét tuyển, bộ cũng đã công bố ngoài các môn toán và văn là môn bắt buộc trong tổ hợp xét tuyển, các môn chung phải chiếm tối thiểu 50%. Các môn chung, có nghĩa là trong các tổ hợp xét tuyển đó, phải có ít nhất hai môn là môn chung hoặc một môn có hệ số để đảm bảo 50% tổ hợp xét tuyển.

Thứ ba là liên quan đến việc xét tuyển sớm. Thay đổi này là do các năm trước, các trường tổ chức xét tuyển sớm rất nhiều và có thời gian khác nhau. Các em sẽ phải theo đề án tuyển sinh của các trường theo quy định của nhà trường.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về tăng điểm ưu tiên vào lớp 10 năm 2025
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học thổ thông. Một trong những điểm mới của Thông tư này đó là thay đổi chính sách cộng điểm đối với học sinh thi vào lớp 10 công lập.

Tin mới

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh cúm, sởi
Để chủ động công tác phòng, chống bệnh cúm mùa, sởi và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan quán triệt việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai hiệu quả tiêm chủng chống dịch sởi, nhằm đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho các nhóm đối tượng, để nhanh chóng kiểm soát tình hình.
Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.
Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.