Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 18/02/2024 12:38 (GMT+7)

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển

Theo dõi GĐ&PL trên

Bố mẹ có thể tương tác với con tùy theo độ tuổi, nhằm giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, phát triển kỹ năng xã hội tốt hơn.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, việc tương tác với trẻ sơ sinh sẽ giúp con phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, theo kết quả một cuộc khảo sát, nhiều phụ huynh chưa biết cách chơi, trò chuyện hay giao tiếp hiệu quả với con.

Một chuyên gia đã gợi ý cách chơi phù hợp với trẻ theo độ tuổi, nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, rèn luyện thể chất và trí tuệ tốt hơn.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 1

Trẻ sơ sinh đến 3 tháng

Trẻ sơ sinh lúc này mặc dù chúng không hiểu lời nói của bố mẹ có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, trẻ đặc biệt nhạy cảm với giọng nói của mẹ, do đó thời điểm này người mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn, hãy nói về bất kỳ chủ đề nào tích cực, để trẻ có thể cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương mà mẹ dành cho mình.

Mẹ có thể kể chuyện, dù trẻ không hiểu nghĩa của từng từ ngữ, nhưng âm điệu và giọng điệu từ mẹ sẽ tạo ra âm thanh nhẹ nhàng và an ủi.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 2
Trẻ đặc biệt nhạy cảm với giọng nói của mẹ, do đó thời điểm này người mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn.

Hơn nữa, mẹ cũng có thể nói chuyện với bé về những điều xung quanh, những hoạt động hàng ngày hoặc những mẩu chuyện nhỏ. Điều này giúp bé tiếp thu âm thanh, nhịp điệu và cấu trúc ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Sau 3 tháng, mẹ vẫn có thể tiếp tục trò tương tác với con theo kiểu kể chuyện cho trẻ nghe, hát đồng dao,... Trẻ sẽ bắt đầu nhận ra giọng nói của mẹ và có thể phản ứng bằng cách cười, cử động hoặc ngước mắt về phía mẹ.

Ngoài việc nói chuyện, mẹ cũng có thể tận dụng các hoạt động khác để tương tác như nắm tay, vuốt ve làn da, và cười vui vẻ khi trẻ cử động hoặc phản ứng lại. Tất cả những điều này góp phần vào việc xây dựng một môi trường giao tiếp an lành và yêu thương giữa mẹ và con.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 3

Trẻ 3 đến 6 tháng

Thời điểm này, mẹ có thể sử dụng âm thanh để kết nối trẻ với các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Ví dụ, buộc những chiếc chuông nhỏ vào tay và chân của trẻ.

Khi trẻ cử động, chuông sẽ phát ra âm thanh. Vì trẻ sơ sinh tương đối nhạy cảm với âm thanh, sẽ liên tục cử động tay chân để nghe được âm thanh. Điều này giúp trẻ sử dụng tay chân tốt hơn, đồng thời cải thiện sự phối hợp giữa não và tay chân.

Bởi khi trẻ nghe thấy âm thanh, não bộ sẽ tập trung vào âm thanh đó và gửi các tín hiệu về cho cơ thể cử động. Điều này góp phần rèn luyện khả năng tập trung và tạo ra một sự kết nối giữa việc nghe và hành động.

Hơn nữa, âm thanh từ chuông cũng có thể kích thích sự khám phá âm nhạc từ sớm. Trẻ có thể phản ứng vui vẻ và tò mò với âm thanh, tạo nên một môi trường khuyến khích trẻ tiếp thu và khám phá âm nhạc từ nhỏ.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 4

Mẹ có thể buộc những chiếc chuông nhỏ, hay đồ chơi vào tay và chân của trẻ.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 5

Trẻ 6 tháng đến 12 tháng

Thông thường trong những ngày nghỉ lễ, tốt nhất bố mẹ không nên để con ở nhà cả ngày, có thể chơi điện thoại di động và xem TV, nhưng điều này có thể khiến trẻ thêm ngột ngạt và thiếu hoạt động.

Lúc này, bố mẹ có thể đưa con đến sở thú để học những điều mới mẻ, hay tham quan các khu vườn để hiểu hơn về các loài thực vật khác nhau cũng là lựa chọn tốt. Điều này không chỉ giúp trẻ tiếp cận với thế giới tự nhiên mà còn khám phá và tìm hiểu về các loài động vật và thực vật.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 6
Có thể cho trẻ tham quan các khu vườn để hiểu hơn về các loài thực vật khác nhau.

Trẻ sẽ có cơ hội quan sát và tương tác trực tiếp với các loài động vật, từ những con thú lớn như voi, hổ, đến những loài nhỏ như chim, thỏ. Việc này giúp bé khám phá và hiểu sâu hơn về sự đa dạng và quan trọng của các loài trong tự nhiên.

Ngoài ra, việc tìm hiểu về nhiều loại thực vật khác nhau trong vườn cũng mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Trẻ có thể học cách phân biệt và nhận biết các loại cây, hoa, và quan sát sự thay đổi của chúng theo mùa. Điều này khuyến khích sự tò mò và khám phá của bé về thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ được tận hưởng không khí trong lành và môi trường tự nhiên, giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 7

Trẻ từ 12 đến 18 tháng

Mẹ có thể sử dụng hộp giấy có nhiều màu sắc khác nhau, trước khi giới thiệu cho trẻ các màu, nên cách nhau vài ngày giữa mỗi màu để tránh trẻ nhầm lẫn. Điều này có thể cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ, cách diễn đạt ngôn ngữ và khái niệm cơ bản về màu sắc của trẻ.

Đầu tiên, mẹ cần xếp những mảnh giấy có nhiều màu sắc khác nhau vào hộp, sau đó yêu cầu trẻ, lấy ngẫu nhiên một mảnh màu và cho biết đó là màu gì. Nếu muốn tăng độ khó của trò chơi, bố mẹ có thể cho trẻ lấy hai cái cùng một lúc.

Hoặc có thể cho trẻ bắt chước âm thanh của các loài động vật, điều này có thể giúp trẻ hiểu biết cơ bản về các loài động vật và nắm bắt cơ bản các âm thanh khác nhau.

Những cách chơi với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng tuổi để con nhanh biết nói, trí não phát triển - 8

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 02/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.