Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/04/2025 09:02 (GMT+7)

Người có sức ảnh hưởng với công chúng cần lưu ý gì để tránh vi phạm khi quảng cáo sản phẩm?

Theo dõi GĐ&PL trên

Luật quy định rõ, người có sức ảnh hưởng khi cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được xem là bên thứ ba, có trách nhiệm pháp lý khi giới thiệu sản phẩm tới công chúng.

Trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, người có ảnh hưởng (influencer) đang trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng quảng cáo kẹo rau củ hồi tháng 12/2024.
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng quảng cáo kẹo rau củ hồi tháng 12/2024.

Tuy nhiên, việc tham gia quảng bá sản phẩm nếu không cẩn trọng có thể khiến họ đối mặt với những vi phạm pháp lý nghiêm trọng – từ quảng cáo sai sự thật đến tiếp tay cho hàng hóa giả mạo.

Gần đây, dư luận chưa kịp nguôi sau vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên bị xử phạt do quảng cáo sai công dụng kẹo Kera, thì Bộ Công an tiếp tục triệt phá một đường dây sản xuất gần 600 nhãn hiệu sữa giả. Nhiều người nổi tiếng được cho là đã tham gia quảng bá cho một số sản phẩm thuộc đường dây này. Câu hỏi đặt ra là: trách nhiệm pháp lý của người có ảnh hưởng ở đâu trong các chiến dịch quảng cáo thương mại?

BTV Quang Minh từng tham gia quảng cáo sữa bột - (Ảnh: Chụp màn hình).
BTV Quang Minh từng tham gia quảng cáo sữa bột - (Ảnh: Chụp màn hình).

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua, doanh nghiệp ngày càng có xu hướng hợp tác với nghệ sĩ và người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Dù hiệu quả truyền thông là không thể phủ nhận, nhưng thực tế cũng cho thấy không ít trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Luật quy định rõ: người có sức ảnh hưởng khi cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được xem là bên thứ ba, có trách nhiệm pháp lý khi giới thiệu sản phẩm tới công chúng. Do đó, họ phải đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, không gây nhầm lẫn hoặc thổi phồng công dụng. Đồng thời, cần yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp tài liệu, phương tiện chứng minh tính xác thực của thông tin trước khi đồng ý hợp tác quảng bá.

Trong trường hợp xảy ra sai phạm, người có ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu không chứng minh được mình đã thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra thông tin theo đúng quy định. Đặc biệt, họ còn phải thông báo minh bạch cho người tiêu dùng rằng nội dung giới thiệu là do được tài trợ hay có yếu tố thương mại.

Về phía doanh nghiệp, khi hợp tác với người có ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, cũng phải thực hiện nghĩa vụ thông báo công khai, thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác nhằm bảo đảm tính minh bạch với người tiêu dùng.

“Việc tuân thủ đúng quy định không chỉ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp lý, mà còn là nền tảng quan trọng để xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững”, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.

Trong bối cảnh quảng cáo online ngày càng phổ biến, người có ảnh hưởng cần ý thức rõ trách nhiệm của mình trước công chúng, không chỉ để tránh vi phạm pháp luật mà còn bảo vệ chính danh tiếng và uy tín lâu dài trong sự nghiệp.

Cùng chuyên mục

Cục ATTP: Quảng cáo Viên trinh nữ hoàng cung Crilin women Health vi phạm quy định
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health do Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Dược công bố. Sản phẩm này được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử với nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Tin mới

Nutifood được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM
Ngày 15/4/2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.
Cấp huyện chấm dứt hoạt động từ 01/7/2025
Mới đây, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, ngày 12/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế
Xanh SM vừa công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
LeadHerShip 2025 - Cầu nối bình đẳng giới với sự đồng hành của cả nam và nữ
Không chỉ là sân chơi dành riêng cho phụ nữ, dự án LeadHerShip của Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã trở thành cầu nối độc đáo, thu hút sự tham gia của cả nam và nữ để cùng nhau thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trẻ. Với sự hỗ trợ của Viện Friedrich Naumann (FNF) Việt Nam, dự án đang lan tỏa thông điệp rằng bình đẳng giới là câu chuyện của toàn cộng đồng.