Nghe cuộc gọi của 'nhân viên điện lực', tài khoản ngân hàng 'bốc hơi' hơn 1 tỷ đồng
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết có một người dân làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, tài khoản ngân hàng mất hơn 1 tỷ đồng
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa phát đi thông báo, một người dân tên N., trú tại tại xã Bình Thạnh, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã bị chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 1,1 tỷ đồng khi thực hiện theo "hướng dẫn" của người lạ tự xưng là nhân viên điện lực.
Theo đó, đối tượng này gọi điện yêu cầu người dân cài đặt một ứng dụng trên điện thoại để thanh toán tiền điện. N. tưởng là nhân viên điện lực nên đã làm theo hướng dẫn, đăng nhập thông tin cá nhân, liên kết tài khoản ngân hàng, chuyển khoản một số tiền để xác nhận danh tính và kích hoạt tài khoản.
Sau khi thực hiện xong theo yêu cầu, phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút sạch tiền, N. đã trình báo Công an. Hiện, Công an TP Hồng Ngự đã tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra, xử lý.
Trước đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị thành viên đã nhiều lần cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng như: thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện; trang web giả mạo “evnspccskh.com” dẫn tới giao diện giống như nền tảng Google Play để lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo,...
EVNSPC khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ; không truy cập đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ; không làm theo hướng dẫn qua điện thoại, hoặc từ các văn bản giả mạo ngành Điện.
Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu giả mạo thông tin của ngành Điện, cần gọi ngay đến tổng đài 19001006 hoặc 19009000 của Trung tâm CSKH EVNSPC; hoặc liên hệ cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.