Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 26/08/2023 07:21 (GMT+7)

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày từ giai đoạn ấu thơ, bố mẹ nên có phương pháp nuôi dưỡng phù hợp, nhằm giúp trẻ cải thiện chiều cao tốt.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 1

Một số phụ huynh lo lắng rằng chiều cao thấp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và thành công trong cuộc sống của con. Vì vậy, không ít bố mẹ tìm nhiều cách để giúp con cải thiện chiều cao, nhưng thực tế không phải phương pháp nào cũng phù hợp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ số tương quan giữa chiều cao của trẻ và chiều cao trung bình của bố mẹ giảm dần theo độ tuổi của trẻ. Theo đó, sự tác động của gen di truyền đến chiều cao của con giảm đi sau khi trẻ được 10 tuổi.

Căn cứ vào chiều cao của bố mẹ, các nhà nghiên cứu đưa ra cách có thể dự đoán tương đối chiều cao của trẻ, công thức tính như sau:

- Con trai (cm) = [(chiều cao của bố + chiều cao của mẹ) + 12] 2

- Con gái (cm) = [(chiều cao của bố + chiều cao của mẹ) - 12] 2

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 2
Ngày từ giai đoạn ấu thơ, bố mẹ nên có phương pháp nuôi dưỡng phù hợp, nhằm giúp trẻ cải thiện chiều cao tốt.

Nếu chiều cao di truyền chung dao động lên xuống 6,5cm là điều bình thường. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý công thức này chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là đánh giá cuối cùng.

Vậy làm thế nào để đánh giá trẻ có đang phát triển bình thường? hay phương pháp nào giúp cải thiện chiều cao của trẻ tốt nhất, nếu gen di truyền của bố mẹ không vượt trội? Để giúp phụ huynh giải đáp những vấn đề này, các chuyên gia đưa ra những thông tin cụ thể như sau.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 3

Làm thế nào để đánh giá chiều cao của trẻ có bình thường hay không?

Trong trường hợp bình thường, dựa vào chiều cao hiện tại của trẻ và so sánh dữ liệu trong bảng bên dưới, bố mẹ có thể đánh giá một cách đơn giản xem, chiều cao của trẻ có nằm trong phạm vi bình thường hay không.

Nếu bố mẹ nhận thấy con mình có thể bị chậm phát triển hoặc phát triển quá mức, tốt nhất nên đưa con đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết.

Trong trường hợp, trước đó trẻ phát triển tốt, nhưng thời gian gần đây tốc độ phát triển đột ngột chậm lại hoặc tăng lên bất thường, điều này cũng cần được bố mẹ chú ý. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh phương pháp nuôi dạy con hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trong thời gian ngắn nhất.

Hãy xem xét chế độ ăn uống và giấc ngủ của bé gần đây, vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Từ đó chỉnh chế độ và thảo luận với bác sĩ nếu cần thiết.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 4
Số liệu từ phòng nghiên cứu tăng trưởng và phát triển trẻ em Trung Quốc (Nguồn: Sohu).
Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 5

Làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ?

Chế độ ăn uống cân bằng

Để giúp trẻ cao lớn hơn, điều quan trọng nhất là đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng. Các chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng dưới đây, bố mẹ có thể tham khảo.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, hãy cho con ăn theo nhu cầu. Nếu mẹ đang cho con bú, tốt nhất là mẹ nên ăn hơn 50 loại thực phẩm khác nhau mỗi tuần để đảm bảo sữa mẹ chứa đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Khi trẻ bắt đầu ăn thực phẩm bổ sung, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, nếu cần thiế. Điều này gợi ý về cách cung cấp các nhóm thực phẩm quan trọng như ngũ cốc, thịt, cá, trứng, sữa và các loại rau quả. Đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng từ các nguồn thực phẩm khác nhau.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 6

Bố mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ vặt, nước ngọt...

Đối với trẻ từ 7 - 9 tháng tuổi

- Uống trên 600ml sữa mỗi ngày.

- Lượng thích hợp mì gạo trẻ em tăng cường chất sắt, cháo đặc, mì và các loại ngũ cốc khác.

- Lượng rau, quả phù hợp.

- Lượng thịt, gia cầm và cá thích hợp.

Trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi

- Lượng sữa hàng ngày khoảng 600ml.

- Lượng thích hợp mì gạo và các loại ngũ cốc khác.

- Ăn một ít trái cây.

- 1 quả trứng mỗi ngày.

- Tăng cường rau và cá ở mức độ vừa phải.

Lượng sữa của trẻ có thể giảm dần khi trẻ lớn lên trong tháng,bắt đầu chuyển dần sang thức ăn bổ sung làm thức ăn chính.

Tập thể dục đúng cách

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ có thể tập dần cho con nằm sấp, lật mình và bò nhiều hơn. Đồng thời, hạn chế thời gian bế và khuyến khích trẻ chơi trên mặt đất nhiều hơn.

Mặc dù không có quy định thời gian cụ thể nên cho trẻ vận động bao lâu, tuy nhiên, nguyên tắc quan trọng là đảm bảo trẻ không quá mệt mỏi, để không ảnh hưởng đến giấc ngủ và chế độ ăn trong ngày.

Trẻ từ 2 đến 5 tuổi, bố mẹ có thể cho con tham gia vào các hoạt động thể thao ngoài trời như đi dạo, chạy bộ, đạp xe, và nhiều hoạt động thể thao khác. Tốt nhất là đưa trẻ đi chơi ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, để trẻ có cơ hội mở rộng trí tưởng tượng và tầm nhìn của mình.

Đồng thời, việc khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vận động, trải nghiệm thế giới xung quanh sẽ giúp phát triển cơ bắp, tăng cường khả năng thể chất và tư duy. Khi tiếp xúc với thiên nhiên và môi trường bên ngoài, cũng có tác động tích cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 7
Bố mẹ có thể cho con tham gia vào các hoạt động thể thao ngoài trời như đi dạo, chạy bộ, đạp xe...

Ngủ đủ giấc

Vấn đề về giấc ngủ là một khía cạnh cực kỳ quan trọng, cần được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Bất kể là trẻ sơ sinh hay trẻ lớn hơn, duy trì việc ngủ đủ giấc là không thể thiếu, bởi điều này ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và các vấn đề sức khỏe khác.

Một trong những tác động chính của giấc ngủ đối với chiều cao, là kích thích quá trình tiết hormone tăng trưởng. Hormone tăng trưởng thường được sản xuất sau khi ngủ và đạt đỉnh cao khoảng từ 1 đến 2 giờ sau khi ngủ. Do đó, trẻ thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone tăng trưởng.

Thời gian ngủ cho trẻ em theo độ tuổi có thể được tùy chỉnh để tăng cơ hội phát triển chiều cao, (thời gian bao gồm giấc ngủ ban đêm và các giấc ngủ ngắn trong ngày). Bố mẹ có thể tham khảo thông tin dưới đây.

- Trẻ sơ sinh (0 - 3 tháng): Trẻ sơ sinh thường cần ngủ từ 14 đến 17 giờ.

- Em bé (4 - 11 tháng): Thời gian ngủ cho bé từ 12 đến 15 giờ.

- Trẻ nhỏ (1 - 2 tuổi): Trẻ nhỏ cần ngủ khoảng 11 đến 14 giờ.

- Trẻ lớn (3 - 5 tuổi): Thời gian ngủ khuyến nghị cho trẻ lớn là từ 10 đến 13 giờ.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 8
Một trong những tác động chính của giấc ngủ đối với chiều cao, là kích thích quá trình tiết hormone tăng trưởng.

Chú ý vào "mùa vàng" tăng trưởng

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm được xem là "mùa vàng" của sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ em. Trong khoảng thời gian này, chiều cao trung bình của trẻ tăng lên khoảng 1,37 cm, và với điều chỉnh tăng trưởng thích hợp, tỷ lệ tăng cao có thể lên đến 3 đến 5 cm. Điều này cung cấp một cơ hội đáng kể để trẻ phát triển chiều cao.

Việc nhận thức về mùa tăng trưởng này có thể giúp trẻ không cảm thấy tự ti về chiều cao của mình. Do đó, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe, để phát triển tổng thể của bản thân.

Một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất đều đặn và giấc ngủ đủ giờ sẽ hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đồng thời, gia đình và xã hội cần tạo môi trường thoải mái và đầy đủ tình yêu thương, nơi trẻ tự tin và biết ơn về bản thân mình. Sự đồng cảm và ủng hộ từ những người xung quanh sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin để phát triển tốt hơn.

Làm được 4 điều này con cao nhanh nhất trong nhóm trẻ cùng lứa - 9
Chú ý vào "mùa vàng" tăng trưởng cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện chiều cao của trẻ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lưu ý chiêu trò giả mạo nhân viên công ty xổ số lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư tài chính hay giao dịch chuyển tiền với những đối tượng không rõ danh tính. Người dân cần lựa chọn những nguồn thông tin hay website chính thống để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị cài cắm mã độc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên các trang website lạ hoặc cho những đối tượng gọi điện mạo danh.
Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, BĐS giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn
Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay BĐS xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.