Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 06:16 (GMT+7)

Hoa thủy tiên có thực sự độc? Tại sao nhiều người thích đặt một chậu hoa thủy tiên trong nhà vào dịp Tết?

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở dĩ nhiều người thích trồng hoa thủy tiên trong nhà vì hoa có nhiều màu sắc sặc sỡ, hương hoa thơm ngát dịu nhẹ, lá căng bóng quanh năm.

Hoa thủy tiên còn có những tên gọi khác là ly Peru, hoa ly, tên khoa học là Alstroemeria. Loài hoa này có thân cứng, cao khoảng 20-60cm, tuổi thọ của hoa thường kéo dài được vài năm.

Hoa được trồng bằng củ, củ của nó trông giống như hành tây. Lá có màu xanh đậm và bóng, trông khá giống lá tỏi. Hoa mang vẻ đẹp thanh tao với nhiều màu sắc khác nhau như trắng, đỏ, vàng và hồng, nhưng phổ biến nhất vẫn là màu trắng.

tm-img-alt

Hoa thủy tiên có thực sự độc?

Hoa thủy tiên tuy đẹp nhưng đây là một loài hoa có độc, toàn bộ cây đều có độc. Nó chứa nhiều chất alkaloids rất độc. Nếu ăn phải sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật, tiêu chảy.

Đặc biệt, rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% narcissin - là chất độc thay đổi theo độ tuổi của cây. Nếu ăn phải chúng trước khi cây ra hoa thì có thể gây giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh. Còn ăn phải sau khi cây ra hoa thì lại gây triệu chứng tiết nước bọt, toát mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy.

Tuy nhiên, hương hoa lại không có độc nên bạn có thể trưng trong nhà. Ngoài ra, nếu trong nhà có trẻ em hoặc vật nuôi thì nên đặt ở hoa ở vị trí không thể với tới, đồng thời nên giám sát chặt chẽ kẻo vô tình ăn phải, gây ra hậu quả đáng tiếc.

tm-img-alt

Tại sao nhiều người thích đặt một chậu hoa thủy tiên trong nhà vào dịp Tết Nguyên đán?

Sở dĩ nhiều người thích trồng hoa thủy tiên trong nhà vì hoa có nhiều màu sắc sặc sỡ, hương hoa thơm ngát dịu nhẹ, lá căng bóng quanh năm. Trồng một chậu trong nhà sẽ tăng thêm sinh khí cho không gian sống, mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho gia đình.

Không những vậy, hoa thủy tiên còn được yêu thích bởi ý nghĩa cát tường mà hoa mang lại. Theo quan niệm của văn hóa Á đông, loài hoa này biểu trưng cho tài lộc, may mắn, giàu sang. Vì lẽ đó mà vào mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người thường trưng hoa thủy tiên trong nhà.

tm-img-alt

Ngoài ra, mỗi màu hoa thủy tiên còn mang những ý nghĩa khác nhau.

- Hoa thủy tiên trắng thể hiện sự nhẹ nhàng, thanh khiết và an nhiên, tượng trưng cho sự chân thành và hy vọng một năm mới bình an, hạnh phúc.

- Hoa thủy tiên đỏ được cho là mang đến sự may mắn, tài lộc và điềm lành cho gia chủ vào năm mới.

- Hoa thủy tiên vàng tượng trưng cho sự vương giả, cao sang và quyền quý. Hơn nữa, hoa thủy tiên vàng còn thể hiện cho sự vui vẻ, có thể xua tan đi nỗi bực dọc, lo âu trong người.

- Hoa thủy tiên hồng tượng trưng cho tình yêu trong giai đoạn mới chớm nở.

tm-img-alt

Muốn hoa thủy tiên nở đúng dịp Tết, nên nhớ 3 mẹo sau

- Cần cho hoa đón nắng nhiều hơn

Nếu muốn hoa thủy tiên phát triển tốt thì chúng phải được phơi nắng nhiều hơn. Mỗi ngày bạn nên cho cây đón nhiều ánh nắng nhất có thể, nếu đặt cây ở nơi có ánh sáng tốt thì cành sẽ không phát triển quá dài.

Ngoài ra, việc này còn giúp củ hấp thụ nước và chất dinh dưỡng tốt hơn. Khi đó, hoa thủy tiên sẽ phát triển mạnh, lá xanh và dày, hoa nở rộ.

tm-img-alt

- Kiểm soát sự chênh lệch nhiệt độ

Hoa thủy tiên chịu lạnh rất tốt, có thể phát triển bình thường miễn là nhiệt độ trên 0 độ. Nếu nhiệt độ trên 10 độ thì cây sẽ phát triển rất nhanh, bạn có thể tận dụng sự chênh lệch nhiệt độ để điều chỉnh tốc độ sinh trưởng của nó. Cụ thể, hãy đặt cây ở nơi ấm áp, như vậy lá sẽ dày hơn, hoa nở đẹp hơn.

tm-img-alt

- Dùng Chlormequat chloride

Chlormequat chloride là một chất ức chế sinh trưởng. Khi mới trồng hoa thủy tiên, bạn có thể ngâm cây trong chất này một đêm rồi hẵng trồng trong nước hoặc trong đất. Lưu ý, nên pha chlormequat chloride với nước theo tỷ lệ 1:1000 rồi hẵng ngâm củ hoa thủy tiên.

Cách này sẽ giúp lá cây khỏe hơn và dày hơn, hiệu suất ra hoa sẽ mạnh hơn. Nếu hoa thuỷ tiên của bạn không phát triển tốt, hãy thử những phương pháp này xem.

Cùng chuyên mục

Edurun 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa
Edurun – Giải chạy vì giáo dục thường niên của Vinschool – mùa 2024 vừa khép lại với số tiền quyên góp kỷ lục nhất (từ 2015 đến nay) 5 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng trường cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Tiếp nối hành trình nhân ái với sứ mệnh “thu hẹp khoảng cách giáo dục”, sự kiện năm nay ghi dấu ấn với quy mô lớn thu hút hơn 10.000 vận động viên.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.