Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ ba, 04/03/2025 06:40 (GMT+7)

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng iHanoi

Theo dõi GĐ&PL trên

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).

Cụ thể, về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị gồm 05 nội dung: Phản ánh, kiến nghị hiện trường; phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; phản ánh hành vi lãng phí; quy trình truyền thông, cảnh báo đến người dân; sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Với phản ánh, kiến nghị hiện trường, nội dung thông tin, hình ảnh, đoạn ghi hình và thời gian, địa điểm cần rõ ràng, trung thực, chính xác.

Việc sử dụng từ ngữ, ký hiệu trong nội dung phản ánh, kiến nghị đảm bảo phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục; không sử dụng lại hình ảnh, đoạn ghi hình khai thác từ trên mạng internet hoặc từ cá nhân, tổ chức khác đang lưu trữ hoặc ảnh đã chỉnh sửa để gửi phản ánh, kiến nghị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, xử lý theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 27-6-2023 của UBND thành phố và hướng dẫn tại quy chế này.

Đối với đăng ký trực tuyến lịch tiếp công dân trực tiếp, thực hiện theo nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố.

Cung cấp đầy đủ thông tin về danh tính (căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử) của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị.

Cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung phản ánh, kiến nghị. Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn bảo mật hoặc không bảo mật thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị.

Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị bảo đảm an toàn thông tin của cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị trên địa bàn mình quản lý.

Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc liên quan đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu đề xuất chuyển đến sở, ban, ngành có liên quan xử lý theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ.

Sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp xử lý lĩnh vực thuộc thẩm quyền khi có phản ánh, kiến nghị xảy ra trên địa bàn thành phố.

Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên iHanoi.

Về thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, quy định không quá 08 giờ làm việc; thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 04 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận.

Thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị với mức độ khẩn thực hiện trong 04 giờ; mức độ thường từ 04 giờ cho đến không quá 07 ngày làm việc; mức độ phức tạp thì không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận.

Trong trường hợp cần xử lý theo quy trình, thủ tục được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực liên quan, cho phép gia hạn thời gian xử lý nhưng không quá 30 ngày.

Đơn vị nào xử lý chậm muộn sẽ chịu trách nhiệm trước thành phố.

Về quy trình xử lý phản ánh hành vi lãng phí, cơ quan tiếp nhận xử lý theo 05 bước sau: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý tiếp nhận phản ánh trên ứng dụng iHanoi; điều phối, giao cá nhân, tổ chức là các phòng chuyên môn trực thuộc tham mưu kết quả xử lý nội dung phản ánh hoặc điều phối đến UBND cấp xã kiểm tra, tiếp nhận xử lý; cá nhân xử lý phản ánh, kiến nghị (trường hợp các cơ quan, đơn vị) hoặc lãnh đạo UBND cấp xã thực hiện điều phối, giao cán bộ xử lý phản ánh (trường hợp cấp xã xử lý) nghiên cứu, tham mưu xử lý; cá nhân xử lý phản ánh cập nhật nội dung tham mưu kết quả xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị trên hệ thống; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh duyệt và thông báo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên hệ thống đến các tổ chức, cá nhân biết, theo dõi và đánh giá.

Về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp, quy chế quy định, sau khi tiếp nhận, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh duyệt và thông báo kết quả trên hệ thống.

Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ được công khai trên ứng dụng iHanoi.

Thời gian tiếp nhận, phân công xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp được nêu rõ không quá 08 giờ làm việc; không quá 04 giờ trong xử lý giao việc.

Khi cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, yêu cầu có tệp đính kèm (ảnh hoặc file) chứng minh cho việc xử lý, ví dụ như biên bản kiểm tra, hình ảnh hiện trường, văn bản phản hồi, giấy tờ liên quan...

Thông tin của cá nhân, tổ chức và kết quả xử lý, phản ánh được lưu trữ trên iHanoi và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở, phê bình các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị chưa dứt điểm, để cá nhân, tổ chức phản ánh lặp lại và đánh giá không hài lòng nhiều lần (05 lần trở lên); trường hợp trên 30% phản ánh, kiến nghị trong tháng được đánh giá chậm trễ trong tiếp nhận, xử lý…

Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho ứng dụng iHanoi…

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đắk Lắk: Quản lý cửa hàng Điện máy xanh dùng búa đập vỡ kính tủ trộm 18 điện thoại
Ngày 29-4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự một đối tượng là quản lý một cửa hàng Điện máy xanh ở tỉnh Đắk Nông đã đến một cửa hàng Điện máy xanh ở tỉnh Đắk Lắk dùng búa đập phá trộm cắp 18 chiếc điện thoại di động.
Sun Mega City khơi nguồn tự hào dân tộc với không gian Quan Văn - Quan Võ thời Lý - Trần
Không chỉ “gói ghém” di sản kiến trúc và những câu chuyện lịch sử, khu Quan Văn - Quốc Tử Giám, khu Quan Võ  và Thao trường được Sun Group tâm huyết phỏng dựng tại Sun Mega City. Với cảm hứng từ đời sống văn hóa của thời đại Lý-Trần, dự án kỳ vọng khơi nguồn tự hào dân tộc và hướng tới trở thành điểm đến du lịch, văn hóa, giáo dục tầm cỡ, lan tỏa giá trị truyền thống dân tộc.
Hàng nghìn nhà đầu tư hào hứng chốt căn tại sự kiện mở bán dự án Sun Group Cát Bà
Sự kiện mở bán dự án Thành phố Vịnh Trung tâm Xanh Island - “Vũ hội Đảo Xanh” ngày 27/4 tại Hải Phòng thu hút đông đảo giới đầu tư miền Bắc. Sau giây phút choáng ngợp bởi vị trí đắc địa cùng tiềm năng sinh lời của tòa tháp The Xanh 2, giới đầu tư đã nhanh tay chốt ngay quyền sở hữu các căn hộ nơi tọa độ lý tưởng để ngắm vịnh di sản và chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ.
Xử phạt hàng loạt cơ sở thuộc Hệ thống Thế giới Nha khoa AB
Trong bối cảnh ngành y tế đang ngày càng được chú trọng và kiểm soát chặt chẽ, hàng loạt cơ sở thuộc Hệ thống Thế giới Nha khoa AB bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. Đặc biệt, các cơ sở này đều sử dụng người hành nghề "chui", không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas- điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5
Kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên bình yên của vùng biển Đồ Sơn, không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, dịch vụ đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và những hoạt động ngoài trời sôi động, Ruby Tree Golf Villas sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
Lắp mạng FPT tốn bao nhiêu tiền? Có mất phí lắp đặt hoà mạng không?
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng internet tốc độ cao ngày càng tăng, ngày càng nhiều người dùng quan tâm đến việc lắp đặt mạng FPT để phục vụ cho nhu cầu giải trí và làm việc của cá nhân cũng như gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn thắc mắc lắp mạng FPT tốn bao nhiêu tiền? Có mất phí hay không? Giá cước hàng tháng của các gói cước phổ biến mà FPT đang cung cấp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ.