Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 02/08/2024 07:14 (GMT+7)

Gia Lai: Hiện tượng giếng khoan tự phun cao hàng chục mét tại huyện Chư Prông

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 31-7, UBND xã Ia Kly (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi UBND huyện và các cơ quan chuyên môn về hiện tượng thiên nhiên lạ xảy ra trên địa bàn xã.

Theo người dân có mặt tại khu vực giếng khoan tự phun cho biết, vào khoảng 12 giờ ngày 30-7, tại giếng khoan của hộ ông Đàm Xuân Hòa (trú làng Klă) có hiện tượng mạch nước ngầm phun lên khỏi mặt đất, tạo thành cột nước cao hơn 10 m, với áp lực mạnh. Đến nay, cột nước vẫn tiếp tục phun trào và không có biểu hiện giảm áp lực.

Những ngày qua, từ giếng khoan cũ có độ sâu khoảng 100 mét, gia đình ông Đàm Xuân Hòa đã cải tạo, khoan sâu gần 190 mét. Tới độ sâu này, giếng khoan bất ngờ có luồng khí từ dưới đất phun lên rất mạnh, cao hàng chục mét, kèm theo đó là nước dạng sương. Qua kiểm tra, nước từ giếng phun lên không có mùi lạ, như nước ngọt sử dụng thông thường.

tm-img-alt
Giếng nhà ông Đàm Xuân Hòa (trú làng Klă, xã Ia Kly, huyện Chư Prông) phun cao hàng chục mét.

Ông Rơ Mah Hêng-Chủ tịch UBND xã Ia Kly, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho biết nước phun lên khỏi mặt giếng là hiện tượng rất lạ, chưa từng thấy trên địa bàn. Ông Hêng cho rằng hiện tượng này xuất hiện sau khi xảy ra động trận động có độ lớn 5.0 tại tỉnh Kon Tum.

Ông Đinh Văn Dũng-Bí thư Huyện ủy Chư Prông cho rằng trận động đất lớn ở Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra ngày 28-7, nhưng đến ngày 30-7, thì giếng nước của gia đình ông Hòa mới phun trào. Do đó, không có cơ sở để khẳng định việc giếng nước phun trào là do dư chấn động đất gây ra.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Thị Thanh Thủy-Trưởng khoa địa chất Khoáng sản, Đại học Tài nguyên Môi trường TP. HCM nhận định có thể người dân khi khoan giếng gặp tầng đất ngậm nước. Ở tầng này có đặc điểm khác là áp suất lớn so với các tầng khác. Do đó, người dân khoan tới tầng đất này xuất hiện nước dạng sương, hơi bay lên không trung. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong địa chất, thủy văn. Tuy nhiên cần có thời gian nghiên cứu để xác định chính xác nguyên nhân hiện tượng này.

Thấy nước từ dưới giếng phun lên quá lạ, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo nhau đến xem. Điều lạ hơn nữa là giếng nước của gia đình ông Hòa được khoan trên phần đỉnh đồi, không phải dưới chân đồi.

Bên cạnh đó, UBND xã Ia Kly đã cử cán bộ xuống kiểm tra, giăng dây cảnh báo để tránh người dân tụ tập xảy ra nguy hiểm.

Nhằm đảm bảo an toàn, UBND xã Ia Kly đã căng dây cảnh báo, hạn chế người dân tụ tập xảy ra nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Chuyên gia quốc tế hiến kế để Cát Bà giải bài toán phát triển sinh thái bền vững
Theo ông Michael van de Watering – Chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Tư vấn Toàn cầu về các công trình Thích ứng biến đổi khí hậu, Lấn biển, Hàng hải và Công nghệ Xử lý Nước Royal HaskoningDHV, để phát huy tiềm năng, phát triển bền vững, đảo Cát Bà cần sự chung tay của cả Chính phủ, DN và cộng đồng với 8 việc cần làm ngay.

Tin mới