Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 17/12/2023 09:50 (GMT+7)

Đức Hoà – Long An: Chính quyền và chủ đầu tư luôn quan tâm đến quyền lợi nhà đầu tư bất động sản

Theo dõi GĐ&PL trên

Thực hiện Chỉ đạo của UBND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), sáng ngày 14/12/2023, UBND xã Mỹ Hạnh Bắc đã tổ chức Hội nghị đối thoại liên quan đến Dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc do Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Văn Ánh làm chủ đầu tư với người dân là những khách hàng/đối tác tại dự án này.

Đây được xem là một động thái tích cực và khách quan nhằm hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến pháp lý và môi trường đầu tư tại huyện Đức Hòa nói riêng và tỉnh Long An nói chung trong thời gian qua.

Theo ông Giáp Thành Công, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Bắc, được sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo huyện Đức Hòa, giao cho xã là cơ quan đầu mối, nơi dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc đã và đang triển khai từ năm 2020-2021 đến nay, để nắm bắt và chia sẻ các thông tin liên quan đến những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án trên, từ đó có cơ sở để tổng hợp, báo cáo cấp trên tìm hướng giải quyết cho Chủ đầu tư và khách hàng/đối tác. Đây cũng là cầu nối chia sẻ - minh bạch để các bên cùng nhau trao đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, là cơ hội để người dân có thể tiếp cận thông tin chính thống, chủ đầu tư cập nhật công khai tính pháp lý cũng như đề xuất, trình bày phương án giải quyết để đưa dự án sớm hoàn thiện trong thời gian tới.

Ông Giáp Văn Công, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa.
Ông Giáp Thành Công, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa.

Trình bày về căn cứ pháp lý quy hoạch và thủ tục đất đai của dự án, ông Nguyễn Hồng Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Ánh, đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt Quyết định số 3550/QĐ-UBND về Chủ trương đầu tư vào ngày 01/10/2019 và Quyết định số 7530/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 12/06/2020. Cùng với đó, các thủ tục cấp điện, cấp nước, cũng đã phê duyệt Phương án thi công hạ tầng xong ngày 10/08/2020 và được Công an tỉnh Long An cấp Chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy chữa cháy số 482/TD-PCCC ngày 12/10/2020. Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá Tác động môi trường ĐTM số 4407/QĐ-STNMT ngày 29/12/2020. Và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An cũng đã có văn bản về việc Thống nhất đấu nối thoát nước của dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc vào kênh KT11, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa vào ngày 09/02/2021. Từ khi bắt đầu dự án đến nay, Chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và nhận được hơn 43 văn bản liên quan đến triển khai đầu tư dự án.

Tuy nhiên đến ngày 24/4/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ra thông báo đề xuất Chủ đầu tư tự nguyện chấm dứt hoạt động dự án theo hình thức pháp lý theo quy định cũ nhằm chuyển đổi và bổ sung hình thức thực hiện dự án thông qua Đấu thầu theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP sau khi đã được UBND Tỉnh thống nhất và tiến hành chỉ đạo tiếp tục rà soát thông qua văn bản số 4220/UBND-KTTC. Mặc dù trước đó, Công ty Văn Ánh đã hoàn thiện gần như đầy đủ thủ tục pháp lý quy hoạch, xây dựng và thủ tục Hồ sơ giao đất – cấp sổ vào ngày 4/11/2022 theo công văn số 7394/STNMT-QLĐĐ của Sở TN-MT tỉnh Long an.

Cùng với dịch bệnh Covid-19 năm 2020-2021 bùng phát dữ dội và sau đó là sự thay đổi liên quan đến pháp lý dự án và pháp luật đất đai… là những lý do bất khả kháng khiến Chủ đầu tư và đối tác/khách hàng buộc phải tạm dừng triển khai đầu tư dự án theo quy định.

Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại.
Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại.

Trước chất vấn của khách hàng về việc Công ty Văn Ánh bán dự án “ma” nhằm “lùa gà” và BGĐ né tránh khách hàng, ông Đức chia sẻ thêm, tại thời điểm triển khai, công ty đã có các văn bản pháp lý như đã nêu trên, từ đó, công ty tiến hành tổ chức các buổi tham quan dự án, giới thiệu sản phẩm. Nhiều khách hàng sau khi xem xét và tham quan trực tiếp đã tiến hành ký kết Hợp đồng Nguyên tắc thỏa thuận với công ty trên tinh thần tự nguyện.

Khách hàng tham gia Hội nghị với nhiều câu hỏi “hốc búa”.
Khách hàng tham gia Hội nghị với nhiều câu hỏi “hốc búa”.

Ngoài ra, công ty đã tích cực phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng và Sở ban ngành cung cấp các hồ sơ liên quan để khẳng định công ty không vi phạm pháp luật hình sự mà chậm trễ do nguyên nhân bất khả kháng. Sau nhiều lần làm việc với khách hàng/nhóm khách hàng và đối tác để tìm ra hướng giải quyết trên cơ sở hợp đồng, nhưng chưa được thống nhất dẫn đến nhiều khách hàng lôi kéo, tụ tập đông người làm mất an ninh trật tự, nên việc đối thoại lần này có sự góp mặt đại diện của các Sở, ban ngành và chính quyền địa phương xã Mỹ Hạnh Bắc là minh chứng rõ ràng nhất về thiện chí trao đổi và tháo gỡ các vướng mắc giữa Công ty Văn Ánh và khách hàng, trong tình hình bất động sản hiện nay chưa khả quan và thật sự như mong đợi của khách hàng.

Ông Nguyễn Hồng Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Ánh, trình bày các căn cứ pháp lý dự án và Hợp đồng.
Ông Nguyễn Hồng Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Ánh, trình bày các căn cứ pháp lý dự án và Hợp đồng.

Trước những lý do bất khả kháng nêu trên, Chủ đầu tư rất mong khách hàng thông cảm và chia sẻ, đồng hành cùng công ty và chính quyền địa phương để tìm hướng tháo gỡ, bởi lẽ nếu khách hàng thiệt hại 1 thì chủ đầu tư thiệt hại gấp nhiều lần hơn. Và thời gian cộng dồn bất khả kháng là khoảng 44 tháng cho nên dự án chưa chậm trễ tiến độ theo Hợp đồng nguyên tắc đã ký. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ ghi nhận và giải quyết phù hợp các yêu cầu rút vốn theo lộ trình trên tinh thần “Khó khăn chia sẽ - Lợi ích hài hòa” sau khi xem xét cụ thể từng trường hợp không thể tiếp tục với công ty về lý do tài chính và tình hình hiện nay của thị trường bất động sản, điều không chỉ xảy ra với riêng dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc mà còn đối với 49 dự án tại huyện Đức Hòa trên tổng số 143 dự án KDC và thương mại tại tỉnh Long An.

Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị cho đấu thầu, ông Đức cũng dẫn chứng các văn bản và hồ sơ pháp lý đấu thầu của Công ty đang thực hiện theo quy định mới. Một thực tế rõ ràng là công ty đang có lợi thế về chi phí đất, chi phí thi công xây dựng hiện hữu, bề dày kinh nghiệm để triển khai tiếp dự án nhằm làm tăng hiệu quả đầu tư góp vốn của khách hàng và đối tác. Trong thời gian tới, công ty sẽ liên tục cập nhật thông tin định kỳ để khách hàng/đối tác yên tâm, tiếp tục đồng hành cùng công ty cho đến khi dự án hoàn thành.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ- Bí thư xã Mỹ Hạnh Bắc báo cáo thực tế các dự án tại địa phương.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ- Bí thư xã Mỹ Hạnh Bắc báo cáo thực tế các dự án tại địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Bí thư Đảng ủy UBND xã Mỹ Hạnh Bắc nhắc nhở các khách hàng/ đối tác tiến hành đầu tư góp vốn các dự án, nên xem xét trao đổi với địa phương để có các thông tin chính thống về pháp lý và quy hoạch trước khi ký kết hợp đồng thỏa thuận với các chủ đầu tư. Trước tình hình hiện nay, ông Vũ yêu cầu trong thẩm quyền của mình, UBND xã phải có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ hết mình cho cả người dân và chủ đầu tư, qua đó đưa dự án sớm hoàn thành và giao đất cho người dân, đảm bảo quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, góp phần làm đẹp hình ảnh môi trường đầu tư và ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cùng chuyên mục

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tin mới

Lễ trọng thể kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức vào sáng 7/5/2024 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức.
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.