Điểm chung đáng chú ý sau việc loạt thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò'
Sự việc một loạt các thương hiệu lớn sử dụng bản đồ đường lưỡi bò đã thu hút sự quan tâm của dân mạng những ngày gần đây.
Những ngày gần đây, sự việc thương hiệu thời trang H&M cập nhật bản đồ được cho là có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc đã khiến dân mạng Việt Nam "dậy sóng".
Thế nhưng ồn ào chưa dừng lại ở đó khi vào đêm 3/4, người dùng Việt Nam phát hiện hàng loạt nhãn hiệu nổi tiếng khác cũng đăng tải hình ảnh đường lưỡi bò như: Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL, Adidas… ngay trên website của mình.
Vụ việc nêu trên tạo nên làn sóng phẫn nộ từ dư luận Việt Nam. Đỉnh điểm là khi cộng đồng mạng trong nước yêu cầu tẩy chay H&M cũng như những thương hiệu khác về hành vi nêu trên. Thế nhưng trên thực tế thì một số người dùng cũng phát hiện ra điều bất thường sau sự việc.
Trên thực tế, các thương hiệu thời trang bình dân như Zara, Uniqlo hay cao cấp như Gucci, LV,... cũng đang sử dụng bản đồ tương tự trên website phiên bản tiếng Trung.
Hay bên cạnh đó, nhiều công ty xe hơi như Mercedes-Benz đều sử dụng các bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website phục vụ thị trường Trung Quốc.
Một số bình luận cũng lên tiếng giải thích và cho rằng, các website ở Trung Quốc không được dùng Google mà chỉ vào được Baidu. Mà Baidu là sản phẩm của Trung Quốc nên việc hiển thị bản đồ "có vấn đề" là chuyện dễ hiểu.
Trước đó H&M (nhà bán lẻ quần áo thời trang, phụ kiện của Thụy Điển) chính là nhãn hiệu khơi mào cho câu chuyện khi đăng tải một "bản đồ có vấn đề" mà dân mạng Việt Nam cho rằng đó là đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc gây xôn xao.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng lên trang web và tài khoản mạng xã hội Weibo của họ như sau:
"Gần đây, cư dân mạng báo cáo với cơ quan quản lý rằng trên trang web H&M (hm.com) xuất hiện một 'bản đồ Trung Quốc có vấn đề'. Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố Thượng Hải ngay lập tức thông báo để họ nhanh chóng cải chính.
Sau khi nhận được thông báo, Công ty TNHH thương mại Haines Morris (Thượng Hải) - công ty vận hành trang web chính thức của H&M - đã sửa chữa sai lầm ngay lập tức. Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố và Văn phòng thông tin Internet thành phố Thượng Hải đã có cuộc nói chuyện chung với họ.
Trong cuộc trao đổi, hai cơ quan đã nghiêm túc chỉ ra hành vi vi phạm pháp luật và quy định của H&M, ra lệnh cho họ thiết lập mạng phù hợp với luật, học tập nghiêm túc 'Luật an ninh mạng Trung Quốc', 'Luật đo vẽ bản đồ Trung Quốc', 'Điều lệ quản lý bản đồ'... cùng các luật và quy định khác, xây dựng vững chắc ý thức về bản đồ quốc gia, thực hiện chính xác 'quy phạm sử dụng bản đồ một chút cũng không thể sai'.
Hai cơ quan yêu cầu và xác định rõ rằng người phụ trách chính của doanh nghiệp phải đi đầu trong công tác chỉnh sửa, chịu trách nhiệm chính quản lý nội dung trang web. Từ nay về sau, cơ quan quản lý sẽ triển khai đốc thúc giám sát việc này. Công ty (H&M) cho biết đã tiếp thu lời nhắc nhở của cơ quan quản lý và sẽ triển khai chỉnh sửa thiết thực”.
Hiện vẫn chưa rõ bản đồ gốc ban đầu H&M đăng có nội dung như thế nào và hãng thực sự sửa đổi như phía Trung Quốc yêu cầu ra sao. Thế nhưng trên website chính thức và cả tài khoản Weibo của H&M cũng không tìm thấy thông tin gì liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, đại diện H&M hiện cũng chưa bình luận thêm.