Đề xuất thêm gần 1.000 tỷ đồng hoàn thiện Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1 sẽ cần thêm gần 1.000 tỷ đồng để hoàn thiện các hạng mục đường gom, nút giao.
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hướng tăng tổng mức đầu tư thêm 900 tỷ đồng.
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án sẽ được điều chỉnh lên hơn 5.800 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với ước tính ban đầu.
Theo Bộ GTVT, dự án tăng chi phí do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài (thuộc địa phận Vĩnh Long) và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua tỉnh Đồng Tháp, với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3km.
Ngoài ra, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã tăng thêm hơn 780 tỷ đồng. Trong đó, các hạng mục ban đầu tăng hơn 520 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng hơn 212 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 44 tỷ đồng.
Dù đã khánh thành phần chính tuyến vào ngày 24/12/2024, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024. Đối với các hạng mục bổ sung gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52km; tỉnh Đồng Tháp dài 10,45km) với điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023.