Đề xuất giải pháp thi đánh giá năng lực ngoại ngữ để chống tiêu cực
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 23/2017 về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tăng cường giải pháp để việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an toàn, tin cậy.
Cụ thể, dự thảo thông tư chỉ quy định khung, các yêu cầu, tiêu chí tối thiểu đối với các đơn vị tổ chức; không quy định chi tiết về các quy định và quy trình tổ chức thi như trước đây.
Các đơn vị căn cứ tiêu chí, tự xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp/liên kết và công bố công khai, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý và phục vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.
Dự thảo thông tư mới cũng yêu cầu tăng cường các giải pháp để công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng.
Đặc biệt, để chống thi thay, thi hộ, dự thảo thông tư có yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Ảnh chụp thí sinh được cập nhật trên trang thông tin điện tử của kỳ thi, cùng thông tin cá nhân để các đơn vị sử dụng chứng chỉ có thể tra cứu, xác minh. Bộ cho rằng đây là giải pháp để đảm bảo an toàn, tin cậy, công bằng cho kỳ thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cho phép đơn vị được tổ chức thi có thể liên kết với đơn vị khác tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nếu đơn vị liên kết đáp ứng các điều kiện theo quy định. Điều này góp phần mở rộng địa điểm tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh khi dự thi.
Đồng thời, quy định mới đề xuất tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các khâu của công tác tổ chức thi. Quy định rõ quy trình xây dựng đề thi, ngân hàng câu hỏi thi, quy định về mức độ trùng lặp câu hỏi thi giữa các đợt thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết các đơn vị tổ chức hoặc liên kết tổ chức thi được tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình. Thay vì đưa ra nhiều yêu cầu chi tiết về quy trình tổ chức như cách đăng ký dự thi, coi thi, bố trí phòng, Bộ chỉ đưa các tiêu chuẩn quản trị, cơ sở vật chất, phần mềm, ngân hàng đề thi. Trên cơ sở này, các đơn vị xây dựng quy trình công khai và gửi để Bộ quản lý, giám sát.