Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 02/09/2023 14:00 (GMT+7)

Đề xuất doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 70% lương

Theo dõi GĐ&PL trên

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề xuất mức đóng vào Quỹ BHXH của doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tiền lương, đồng thời quy định rõ bốn loại tiền không cần tính đóng BHXH.

Đề xuất doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 70% lương
Ảnh minh họa.

Sau khi có ý kiến thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi cơ quan thẩm tra và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

BHXH với vai trò là cơ quan quản lý quỹ đã đề nghị cơ quan soạn thảo quy định tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với khu vực doanh nghiệp theo hướng người lao động hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH không bao gồm các khoản tiền thưởng theo quy định của Bộ luật Lao động; tiền làm thêm giờ; các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật; các khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp khi gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cơ quan quản lý Quỹ BHXH cho rằng quy định như trên phù hợp với Nghị quyết 28 của trung ương về cải cách chính sách BHXH, đó là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp tiến tới ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH cũng đề xuất bổ sung nhóm đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc theo hướng: Là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, xác định thời hạn từ đủ một tháng trở lên, hay hai bên không có hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện việc làm có trả công, tiền lương. Bởi trong thực tế phát sinh nhiều loại hợp đồng hoặc thỏa thuận, giao kết giữa cá nhân, tổ chức hoặc các cá nhân để thực hiện nhiệm vụ, công việc theo thỏa thuận (ngoài hợp đồng lao động) và có hưởng tiền lương, tiền công, thù lao hoặc thu nhập thường xuyên. Chẳng hạn, người lao động làm việc trên nền tảng công nghệ, taxi công nghệ, hướng dẫn viên du lịch, đại lý chuyên nghiệp…

Cùng chuyên mục

Đến 15/6 mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Các ngân hàng thương mại cần đồng hành với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Nếu đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Tin mới

VinFast lập kỷ lục khủng với gần 28.000 đơn hàng “không hoàn hủy” VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.