Đề xuất cho phép các trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ
Liên tịch hai hiệp hội vận tải vừa ký văn bản kiến nghị Thủ tướng giải quyết ách tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo các hiệp hội này, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thông tư 02 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 quy định về kiểm định ATKT & BVMT đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.
Văn bản cũng nêu rõ, tình hình trên là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Trước thực trạng này, 2 hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, 2 hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét và sửa đổi hoặc huỷ bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Lý do được đưa ra là do theo quy định hiện hành, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng. Điều này gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội. Trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.
Đồng thời, hai hiệp hội vận tải này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới. Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định cũng như thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.