Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/08/2023 11:40 (GMT+7)

Cựu Giám đốc trung tâm y tế lĩnh án tù vì “ăn chặn” tiền xét nghiệm Covid

Theo dõi GĐ&PL trên

Ông Nguyễn Văn Thiệp, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, đã bị TAND tỉnh Thanh Hoá tuyên phạt 30 tháng tù giam với hành vi trục lợi xét nghiệm Covid-19.

Chiều 23/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiệp, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn 30 tháng tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, nhiều người có nhu cầu xét nghiệm PCR nên Nguyễn Văn Thiệp, khi đó là Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, đã tự trang bị vật tư, thiết bị y tế, tự thuê địa điểm, thuê người vận chuyển để lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm.

2-1692851811.jpg
Quang cảnh phiên xét xử.

Cụ thể, ngày 15/8/2021, sau khi ông Thiệp liên hệ với đại diện Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (gọi tắt là HSTC), 2 bên thống nhất chuyển mẫu cho HSTC xét nghiệm với giá 400.000 đồng/mẫu.

Tới ngày 21/8/2021, HSTC thông báo công khai giá xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp nên 2 bên đã thống nhất việc xét nghiệm sẽ gộp 5 đối với tất cả các mẫu mà bị cáo Thiệp chuyển đến với giá 235.000 đồng/mẫu (đến ngày 23/8/2021 là 225.000 đồng/mẫu, nếu còn dư thì sẽ xét nghiệm theo số dư).

Để hưởng chênh lệch từ việc xét nghiệm, Thiệp đã chỉ đạo nhân viên của trung tâm và thuê một số người khác đến lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm PCR của người bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà với giá 720.000 đồng/mẫu đơn. Tất cả các mẫu trên đều được chuyển cho bên HSTC làm xét nghiệm. Trong số tiền xét nghiệm thu của người dân, Thiệp chi trả 25.000 đồng/mẫu là tiền công đi lấy mẫu.

Đồng thời, Nguyễn Văn Thiệp đã chỉ đạo đưa mẫu của những người cách ly tại khu cách ly, trạm y tế ra HSTC xét nghiệm nhưng không báo cáo với tổ điều phối xét nghiệm Covid-19 của tỉnh, toàn bộ tiền thu phí xét nghiệm không hạch toán vào sổ sách kế toán của Trung tâm Y tế.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với 397 người được lấy mẫu, thu phí với 609 mẫu, đủ cơ sở xác định tổng số tiền các bị hại đã nộp cho Trung tâm Y tế là 438 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền mà trung tâm này trả cho HSTC là 146 triệu đồng, trả tiền công lấy mẫu là 15 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch 275 triệu đồng, Thiệp giao cho 1 cá nhân quản lý tại tài khoản cá nhân. Ngày 31/3, Thiệp giao nộp số tiền 210 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Chiều ngày 23/8, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiệp 30 tháng tù giam.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.