Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/12/2021 17:00 (GMT+7)

Cử tri bức xúc “đề án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn” chưa sử dụng đã hỏng

Theo dõi GĐ&PL trên

Cử tri bức xúc với công trình “đề án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn” hoàn thành và chưa đưa vào sử dụng đã nằm “đắp chiếu”.

Chiều 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X làm việc với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

tm-img-alt
Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao và đề án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn.

Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao nêu vấn đề đến Chủ tịch UBND Thành phố được cử tri gửi gắm đó là "đề án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn". Công trình có 2 gói thầu chính là Nam Rạch Tra đi qua địa phận của 3 quận: Quận 12, Gò Vấp và Hóc Môn. Ấp Rạch Tra là đi qua địa phận của huyện Củ Chi.

Trong đó, chỉ tính riêng gói thầu Nam Rạch Tra đã có chức năng chống lũ do hơn 3.500 hec-ta đất sản xuất nông nghiệp và phục vụ cho hơn 28.000 hộ dân. Công trình này giúp cho người dân ven sông của các đô thị Quận 12, Gò Vấp, Hóc Môn và Củ Chi an tâm, bớt chống chọi với triều cường để có thể yên tâm sản xuất nông nghiệp.

Được khởi công từ năm 2008, đến năm 2015 thì cơ bản hoàn thành. Trong đó, đoạn đi qua địa phận của huyện Hóc Môn là hoàn thành từ năm 2012. Tuy nhiên, tính đến nay thì công trình chưa được chủ đầu tư bàn giao cho cơ quan chuyên môn để quản lý và đưa vào khai thác.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cũng đang quản lý công trình này. Do chưa có bàn giao nên công tác duy tu và bảo dưỡng không được thực hiện đầy đủ.

Hiện nay có rất nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Địa phương phải phối hợp gia cố, xử lý tình huống mỗi khi triều cường lên cao để đảm bảo an toàn cho bà con.

Vì vậy, đại biểu Đặng Trần Trúc Dao đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM quan tâm, sớm chỉ đạo các đơn vị, Sở ngành liên quan khẩn trương phối hợp các phương án khả thi để bàn giao cũng như đầu tư để sửa chữa, kiên cố hóa đối với công trình đê bao bờ hữu sông Sài Gòn; nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho cuộc sống và sản xuất của người dân sống ven sông 4 quận là: Quận 12, Gò Vấp, Củ Chi và Hóc Môn.

Tại buổi chất vấn, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đối với ý kiến của đại biểu Đặng Trần Trúc Dao, chúng tôi xin chấp hành, sẽ kiểm tra lại tiến độ, chỉ đạo các bên liên quan hoàn thiện và sẽ bàn giao để khai thác công trình.

Dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn từ Vàm Thuật (quận 12) đến Tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi) và bờ tả sông Sài Gòn (từ cầu Bình Phước đến rạch Cầu Ngang, quận Thủ Đức).

Dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn (đoạn từ Vàm Thuật đến Nam Rạch Tra) đã hoàn thành tuyến đê bao dài 47,4 km, giúp ngăn triều cho 3.560 ha.

Dự án là giải pháp giảm ngập cấp bách tại 44 vị trí, trong đó có 20 vị trí đấu nối mở hướng thoát nước cho các điểm ngập, lắp đặt 511 van ngăn triều tại các cửa xả, lắp bổ sung 226 van tại các khu vực có nguy cơ ngập; nạo vét 2.418km cống thoát nước, duy tu nạo vét 85 tuyến (14km) kênh rạch và cửa xả.

Dự án được đưa vào vận hành các trạm và nhà máy xử lý nước thải sẽ giải quyết tình trạng ngập thường xuyên tại khu vực vòng xoay Cây Gõ, đường 3 Tháng 2, đường Minh Phụng và đường Hùng Vương - Hoàng Lệ Kha.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.