Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/09/2023 06:30 (GMT+7)

Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư?

Theo dõi GĐ&PL trên

Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư là một câu hỏi phổ biến của nhiều người dân sống tại các khu chung cư hiện nay sau vụ cháy thương tâm xảy ra tại Hà Nội.

Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư?
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, người sử dụng nhà chung cư có quyền sử dụng các khu vực chung của nhà chung cư theo đúng mục đích và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Điều này có nghĩa là người sử dụng nhà chung cư có thể để xe điện tại các khu vực chung như hầm xe, sảnh, ban công... và có thể sạc xe điện nếu có điều kiện về điện năng và an toàn.

Việc để xe điện và sạc xe điện tại các khu vực chung của nhà chung cư cũng phải tuân thủ các quy định của Ban quản lý nhà chung cư (BQLNCC) và Hội đồng quản trị (HĐQT) nhà chung cư. Các quy định này có thể được ban hành dựa trên Quy chế quản lý nhà chung cư hoặc Quyết định của BQLNCC hoặc HĐQT. Các quy định này phải được công bố rộng rãi cho người sử dụng nhà chung cư biết và phải được tuân thủ bởi tất cả các bên liên quan.

Trong trường hợp BQLNCC hoặc HĐQT nhà chung cư có quy định cấm sạc hoặc cấm trông giữ xe điện tại các khu vực chung của nhà chung cư, người sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm tuân thủ quy định đó. Việc vi phạm quy định có thể bị xử lý theo các biện pháp như: Yêu cầu di dời xe điện, thu hồi thẻ từ hoặc khóa xe, xử phạt tiền... tuỳ theo quy định của chung cư.

Tuy nhiên, việc ban hành các quy định cấm sạc hoặc cấm trông giữ xe điện tại các khu vực chung của nhà chung cư không được làm trái với các quyền lợi của người sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở. Nếu người sử dụng nhà chung cư cho rằng các quy định này là bất hợp lý, bất công hoặc vi phạm quyền lợi của mình, họ có thể khiếu nại BQLNCC hoặc HĐQT nhà chung cư để đảm bảo lợi ích của mình.

Luật sư Diệp Năng Bình nhận định, để bảo vệ an toàn của cư dân toà nhà, việc BQLNCC cần có những quy định nghiêm ngặt về việc sạc pin xe điện là cần thiết. Tuy nhiên, quy định này không nên làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những cư dân sử dụng xe điện, mà cần có những biện pháp hỗ trợ hợp lý và minh bạch.

Một trong những biện pháp đó là xây dựng một khu vực riêng biệt để trông giữ và sạc pin xe điện, với đầy đủ tiện nghi và an ninh. Khu vực này phải được bố trí gần lối ra vào, có không gian thoáng đãng, có người trực quan sát liên tục, và có hệ thống sạc pin đạt tiêu chuẩn an toàn. Như vậy, ban quản lý chung cư sẽ vừa đảm bảo an toàn cho toà nhà, vừa tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của những cư dân sử dụng xe điện.

Cùng chuyên mục

Đến 15/6 mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Các ngân hàng thương mại cần đồng hành với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Nếu đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Tin mới

VinFast lập kỷ lục khủng với gần 28.000 đơn hàng “không hoàn hủy” VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.