Cần Thơ sắp khởi công tuyến đường vành đai phía Tây 4.000 tỉ đồng
Tuyến đường dài 19,3 km, đi qua 5 quận, huyện, kết nối quốc lộ 91 và 61C, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ sẽ giúp giải toả áp lực giao thông cho TP Cần Thơ.
Ngày 15/11, tin từ Sở GTVT TP.Cần Thơ cho hay, công trình đường vành đai phía tây Cần Thơ với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng đã sẵn sàng cho lễ khởi công dự kiến vào 17/11.
Tuyến đường vành đai phía tây Cần Thơ dài 19,3 km, đi qua 5 quận, huyện của Cần Thơ, kết nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C đi Hậu Giang. Điểm đầu nối quốc lộ 91 tại Q.Ô Môn, sau đó đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào quốc lộ 61C. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Theo thiết kế, đường có chiều rộng 16,5m (mỗi bên), vận tốc thiết kế 50 - 60 km/h. Toàn tuyến có 25 cầu, trong đó cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ có quy mô lớn nhất với chiều dài 518m. Ngoài ra còn có 14 cống mỗi bên và 9 nút giao, 9 điểm quay đầu xe.
UBND TP.Cần Thơ cho biết, công trình sẽ giúp hình thành trục vành đai của thành phố, kết nối 3 quốc lộ quan trọng của khu vực ĐBSCL gồm: quốc lộ 91, quốc lộ 61C và quốc lộ 1. Qua đó góp phần tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP.Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết ùn tắc giao thông.
Theo thiết kế được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tháng 11/2021, Dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ có điểm đầu nối quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào quốc lộ 61C.
Dự án có tổng số hơn 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, quận Ô Môn có gần 500 trường hợp, quận Bình Thủy có 396 trường hợp, huyện Phong Điền có 300 trường hợp và quận Cái Răng có 38 trường hợp bị ảnh hưởng.
Hiện Sở Giao thông Vận tải thành phố đã phối hợp với các địa phương liên quan thực hiện các thủ tục đo đạc, đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhằm đảm bảo mặt bằng triển khai dự án.