Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/05/2025 11:14 (GMT+7)

Cách Sun Mega City khơi dậy bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch văn hóa Việt

Theo dõi GĐ&PL trên

6 lần được gọi tên “Điểm đến hàng đầu châu Á” và 5 lần là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, di sản chính là kho báu để phát triển du lịch văn hóa Việt Nam. Trong dòng chảy ấy, Sun Group muốn tiên phong thực hiện bước đi táo bạo với Sun Mega City.

“Kho báu di sản” chờ được đánh thức trọn vẹn

Không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ, các di tích lịch sử, làng nghề và lễ hội khắp ba miền hay những giá trị bản sắc văn hóa Việt đóng vai trò quan trọng để Phát triển du lịch theo chiều sâu.

Bên cạnh dấu ấn của Hà Nội, Huế, Hội An…, với hơn 4.000 năm lịch sử, sở hữu 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận cùng hàng trăm di tích quốc gia đặc biệt, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, những sản phẩm du lịch văn hóa mang bản sắc, có khả năng định vị thương hiệu điểm đến ở nước ta còn hạn chế, chưa kể có sự trùng lặp ở các địa phương.

sun-mega-city-khoi-day-ban-sac-danh-thuc-tiem-nang-du-lich-van-hoa-viet-1748318320.jpg
Phối cảnh siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City phía Nam Thủ đô. (Ảnh: Sun Property)

Như nhận định của nhiều chuyên gia, “kho báu ấy” vẫn còn “ngủ yên” trong lớp trầm tích di sản, du lịch hầu như mới chỉ khai thác những giá trị thuộc về quá khứ của di sản văn hóa mà chưa khai thác những giá trị của hiện tại và tương lai.

Và tiên phong cho xu hướng ấy, Sun Group đã lựa chọn bước đi táo bạo khi kiến tạo Sun Mega City – siêu đô thị đa chức năng tại phía Nam Thủ đô, với điểm nhấn là Quần thể phỏng dựng Hoàng thành Thăng Long.

Sun Mega City – Sứ giả thời gian

Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long – trái tim của kinh đô ngàn năm, qua hơn 13 thế kỷ, nơi đây đã chứng kiến những thời khắc vàng son của Đại Việt. Song, nhiều công trình kiến trúc đã biến mất, dấu tích còn lại chủ yếu nằm dưới lòng đất, ẩn mình sau lớp trầm tích thời gian và khói lửa. Tuy nhiên, chính những gì còn lại càng làm nổi bật giá trị độc đáo và tiềm năng to lớn trong việc khơi lại ký ức dân tộc, kiến tạo một không gian giáo dục, văn hóa, du lịch mang tầm vóc quốc gia.

sun-group-phong-dung-hoang-thanh-thang-long-1748318320.jpg
Sun Group phỏng dựng Hoàng thành Thăng Long – Đánh thức hồn xưa giữa nhịp sống hiện đại. (Ảnh: Sun Property)

Nhận diện rõ kho báu ấy, Sun Group không chỉ “phỏng dựng” Hoàng thành Thăng Long, mà lựa chọn cách tái hiện đời sống văn hóa đặc sắc thời kỳ rực rỡ của triều đại Lý Trần. Hình ảnh những công trình mang tính biểu tượng như Cửa Đại Hưng, Ngũ Phượng Tinh Lâu, Điện Thiên Khánh, cùng các biểu tượng văn hóa – tôn giáo như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột, Tháp Báo Thiên, không chỉ là những dấu tích kiến trúc mà còn là biểu tượng của thời gian, lưu giữ tâm hồn và tri thức của dân tộc qua các thế kỷ. Sun Mega City như một “thư viện sống”, nơi những giá trị này được phục dựng và lưu truyền, giúp người hiện đại có thể “giao tiếp” với lịch sử một cách trực tiếp và sinh động.

Để những giá trị văn hóa lịch sử thực sự sống lại dưới lớp trầm tích di sản, Sun Group còn phát triển các hoạt động tương tác như mặc cổ phục, học thư pháp, thưởng thức ẩm thực cung đình, trải nghiệm võ cổ truyền. Đặc biệt, show thực cảnh Bạch Đằng với công nghệ trình chiếu 3D mapping và âm thanh đa chiều không chỉ tái hiện các chiến thắng oai hùng của dân tộc mà còn biến lịch sử thành một câu chuyện cảm xúc, dễ nhớ và truyền cảm hứng, mở rộng sự kết nối giữa các thế hệ bằng ngôn ngữ hiện đại.

cong-trinh-mo-phong-hoang-thanh-nha-quan-vo-1748318310.jpg
Công trình mô phỏng Hoàng thành sẽ tái hiện lịch sử qua không gian tương tác hiện đại. (Ảnh: Sun Property)

Những trải nghiệm này không chỉ giúp du khách hiểu sâu sắc mà còn cảm nhận nhịp sống, tinh thần của các thời kỳ lịch sử – một cách “thời gian hóa” trải nghiệm, biến quá khứ thành hiện tại sống động” – Đại diện Sun Group nhấn mạnh.

Cuối cùng, các lễ hội tái hiện phong tục cổ truyền, các trò chơi dân gian không chỉ làm tăng sức sống cho di sản mà còn khẳng định Sun Mega City là không gian văn hóa – lịch sử có tính liên tục, sống động và bền vững. Chính sự liên tục này tạo nên bản sắc riêng biệt, biến dự án thành “sứ giả thời gian” – vừa là người giữ lửa cho ký ức dân tộc, vừa là người mở đường cho giá trị văn hóa tiếp tục phát triển.

Hướng đi để khai phá tiềm năng du lịch văn hóa

Kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra rằng khi văn hóa trở thành nguồn cảm hứng cho sáng tạo và các di sản được “kể lại” bằng ngôn ngữ hiện đại, sản phẩm văn hóa không chỉ trở nên sống động, hấp dẫn hơn mà còn có sức lan tỏa rộng rãi, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế vượt trội.

Trong khi Nhật Bản đưa lễ hội truyền thống vào anime, Hàn Quốc biến cung Gyeongbok thành bối cảnh hàng trăm bộ phim truyền hình, Trung Quốc dựng Hoành Điếm thành trường quay cổ trang quy mô toàn châu Á, châu Âu tổ chức hàng loạt show diễn lịch sử tại các lâu đài nguy nga… Những quốc gia này đã biết cách biến công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy lợi nhuận bền vững, tận dụng sức mạnh mềm của văn hóa để quảng bá quốc gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế và hình thành nền kinh tế không phụ thuộc tài nguyên thiên nhiên.

cong-trinh-mo-phong-hoang-thanh-chua-dien-huu-1748318320.jpg
Sun Group thực hiện bước đi tiên phong, tiến tới khai phá “mỏ vàng” công nghiệp văn hóa. (Ảnh: Sun Property)

Dù đã có một số mô hình show diễn thực cảnh cho thấy tiềm năng rất lớn của việc đưa nghệ thuật biểu diễn vào sản phẩm du lịch di sản. Nhưng Việt Nam vẫn chưa có tên trong nhóm quốc gia phát triển mạnh công nghiệp văn hóa.

Tâm huyết của Sun Group với Sun Mega City và quần thể phỏng dựng Hoàng thành Thăng Long kỳ vọng sẽ góp phần thổi làn gió mới vào du lịch văn hóa tại Việt Nam. Không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hiện đại, dự án mở ra không gian trải nghiệm đặc sắc cùng tham vọng xây dựng phim trường cổ trang quy mô hàng đầu khu vực, trung tâm sáng tạo và truyền cảm hứng văn hóa, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ du lịch và công nghiệp văn hóa thế giới.

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng tinh hoa
Trong giai đoạn Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng để đón cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống và làm việc, những khu căn hộ hiện đại, cao cấp đang chứng tỏ tầm quan trọng trong việc giải bài toán an cư tại khu vực trung tâm vốn có quỹ đất khan hiếm.
Vinhomes Green City - Chuẩn mực sống “hợp gu” thế hệ thịnh vượng mới
Không chỉ là tài sản, bất động sản ngày nay còn là nền tảng cho một lối sống toàn diện, cân bằng giữa công việc, gia đình và phát triển bản thân. Đây chính là tiêu chí sống đang được thế hệ thành đạt mới - những người trẻ, năng động và có tư duy đầu tư hiện đại - ưu tiên hàng đầu.
Blanca City: 1.769 booking được ghi nhận, khẳng định sức hút của “thành phố trắng bên đại dương”
Ngày 29/6, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) đón gần 2.000 khách hàng tham gia sự kiện giới thiệu dự án Thành phố trắng bên đại dương Blanca City tại TP.HCM. Lượng khách "bùng nổ" và không khí giao dịch sôi động tiếp tục khẳng định sức hút từ đô thị biển của Sun Group trong bối cảnh BĐS Vũng Tàu bứt phá mạnh mẽ.
Làn sóng “chốt đơn” tại Vinhomes Green City sau công bố chính sách bán hàng
Ngay sau khi công bố chính sách giãn xây 2 năm, Vinhomes Green City (Đức Hòa, Long An) đã chứng kiến một làn sóng đầu tư sôi động. Từ các trung tâm lớn như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… dòng vốn đang đổ mạnh về khu Tây Bắc, nơi một căn nhà phố chỉ từ 4,79 tỷ đồng có thể “cân” cả nhu cầu an cư lẫn kinh doanh.

Tin mới

Giang hồ mạng Tiến 'Bịp' vừa bị bắt là ai?
Chiều 8/7, Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ Nguyễn Thành Long (biệt danh Tiến 'Bịp'), một giang hồ mạng nổi tiếng, khi đang tổ chức và sử dụng trái phép chất ma túy cùng hai đối tượng khác tại địa bàn huyện Thủy Nguyên.
Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng tinh hoa
Trong giai đoạn Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng để đón cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống và làm việc, những khu căn hộ hiện đại, cao cấp đang chứng tỏ tầm quan trọng trong việc giải bài toán an cư tại khu vực trung tâm vốn có quỹ đất khan hiếm.
Thông tin bất ngờ vụ 4 tấn vải của xe tải gặp nạn bị nhặt sạch ở Hà Nội
Liên quan đến vụ xe tải chở vải bị lật xuống ruộng vào đêm 5/7, hơn 4 tấn vải bị người dân nhặt hết, mới đây, chia sẻ với báo chí, chị Bùi Thị Lịch - chủ số vải nói trên, cho biết chị đã nhận được tiền từ nhiều số tài khoản khác nhau chuyển vào. Bên cạnh đó, chị cũng nhận được cuộc gọi mắng chửi chị.
Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước; cứu người bị đuối nước và thoát nạn khỏi vùng nước xoáy
Học sinh, sinh viên đang trong dịp nghỉ hè thường hay đi bơi hoặc về quê chơi ở khu vực có sông, hồ... mà không có sự giám sát chặt chẽ của người lớn nên hay xảy ra những sự việc thương tâm liên quan đến đuối nước. Mới đây, Bộ Công an đã trả lời người dân về việc hướng dẫn cụ thể kỹ năng phòng, chống đuối nước và các biện pháp cứu nạn khi xảy ra đuối nước đối với cả người lớn và trẻ nhỏ.
Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.