Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 08/05/2022 10:12 (GMT+7)

Cà Mau: Tăng cường các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm IUU

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 6/5, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) theo quy định (IUU).

Báo cáo với đoàn công tác, ông Châu Công Bằng - Phó Giám Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua các cơ quan chức năng liên quan đã tăng cường việc thực thi pháp luật, kiểm tra, xử lý vi phạm IUU. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau phát hiện 10 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, có 2 vụ xảy ra trong năm 2022. Các lực lượng chấp pháp cũng đã phát hiện và xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, có 01 vụ vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài bị phạt hơn 01 tỷ đồng.

anh-01-1651978866.JPG
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về IUU. Ảnh: Trọng Nghĩa

Hiện, Cà Mau đã hoàn thành việc lắp thiết bị giám sát hành trình cho 1.529 tàu cá. Tuy nhiên, vấn đề rất đáng quan tâm là cơ quan chức năng phát hiện hơn 8.600 lượt tàu cá mất kết nối với hệ thống giám sát. Riêng trong năm 2022 có khoảng 2.800 lượt tàu cá mất kết nối. Trong chuyến đi kiểm tra thực tế tại cảng cá Sông Đốc, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản đánh giá, tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện IUU. Những bước triển khai ngoài thực địa đã có cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, vẫn cần phải tăng cường các giải pháp để ngăn chặn tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, đặc biệt là việc khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Cà Mau đến nay vẫn có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, so với những năm trước thì giảm nhưng thể hiện sự chưa bền vững, chưa có dấu hiệu chấm dứt. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, sẽ tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có văn bản gửi tỉnh, để triển khai quyết liệt hơn, đồng bộ các giải pháp để làm sao khắc phục được những tồn tại… Theo đó, vấn đề đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác cho tàu cá. Ngoài ra, cũng cần có giải pháp hiệu quả hơn nữa trong việc chấm dứt hoàn toàn vấn đề tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

anh-02-1651978866.JPG
Ông Lê Văn Sử -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ảnh: Trọng Nghĩa

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, công tác phối hợp, trao đổi, thu thập, cung cấp thông tin về hoạt động nghề cá trên biển đôi lúc còn chưa kịp thời. Công tác thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi khai thác IUU còn thấp so với các vụ vi phạm. Tình trạng tàu cá lắp đặt thiết bị VMS mất kết nối không rõ nguyên nhân thường xuyên xảy ra gây khó khăn trong công tác quản lý và ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; cảnh báo “SOS” không chính xác do lỗi thiết bị làm ảnh hưởng và gây khó khăn đến công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan đến thẩm quyền xử phạt kiểm ngư tỉnh; việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trong đó có thiết bị VMS để phát hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản. Ban hành cơ chế, chính sách sắp xếp, cơ cấu lại hoạt động khai thác hải sản, giảm số lượng tàu cá; giảm và chuyển đổi các nghề xâm hại môi trường, nguồn lợi thủy sản. Có cơ chế, quy định, hướng dẫn việc kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ không qua các cảng cá chỉ định để phục vụ cho việc xác nhận nguyên liệu thủy sản và chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo điều kiện đặc thù của tỉnh...

anh-03-1-1651978866.jpg
Cà Mau tăng cường các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm IUU. Ảnh: Trọng Nghĩa

Phát biểu Kết luận buổi làm việc, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Cà Mau, các ngành, đơn vị có liên quan cần nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý toàn diện, đồng bộ tàu cá ra vào cảng, đặc biệt, cần kiểm soát chặt việc ghi nhật ký nhật ký khai thác thủy sản về hành trình di chuyển, vị trí tàu cá trên biển, sản lượng và các loại sản phẩm khai thác; thực hiện quyết liệt các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần chung tay cùng cả nước gỡ bỏ thẻ vàng của EC.

Cùng chuyên mục

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.