Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 17/01/2024 13:47 (GMT+7)

Bộ GTVT lý giải vì sao chưa phạt tiền lái xe vi phạm tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Bộ GTVT, tốc độ ghi nhận qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT) không có độ chính xác như súng bắn tốc độ, nguyên nhân là do dữ liệu định vị vệ tinh để xác định tốc độ lấy tín hiệu từ GPS, GNSS là sóng điện từ, được truyền từ vệ tinh dễ bị nhiễu bởi các hành vi phá sóng; giả mạo tín hiệu.

Ngoài ra, khi xe đi qua hầm, để xe trong nhà, lán có mái tôn, giữa các tòa nhà cao tầng hoặc đi qua các khu vực bảo vệ an ninh hạn chế việc tiếp cận sóng điện từ. Bên cạnh đó điều kiện tự nhiên như trời nhiều mây, mưa, sóng từ có thể gây ra hiện tượng gián đoạn, sai lệch về vị trí, vận tốc và thời gian.

Bộ GTVT lý giải vì sao chưa phạt tiền lái xe vi phạm tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình
Ảnh minh họa.

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp tại báo cáo thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Liên quan đến đề nghị sử dụng dữ liệu GSHT vào xử phạt hành chính, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, dữ liệu từ thiết bị GSHT đã được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trừ dữ liệu về quá tốc độ.

Nguyên nhân được Bộ GTVT chỉ ra là do việc xử phạt vi phạm tốc độ được lực lượng CSGT được xác định thông qua phương tiện đo tốc độ phương tiện giao thông có ghi hình ảnh và thiết bị này được kiểm định theo chu kỳ. Việc quá tốc độ được dựa trên so sánh giữa tốc độ của phương tiện và tốc độ cho phép tại địa điểm đo tốc độ.

Bộ GTVT cũng cho hay, tốc độ ghi nhận qua thiết bị GSHT không có độ chính xác như súng bắn tốc độ, Bộ lý giải, nguyên nhân là do dữ liệu định vị vệ tinh để xác định tốc độ lấy tín hiệu từ GPS, GNSS là sóng điện từ, được truyền từ vệ tinh dễ bị nhiễu bởi các hành vi phá sóng; giả mạo tín hiệu.

Ngoài ra, khi xe đi qua hầm, để xe trong nhà, lán có mái tôn, giữa các tòa nhà cao tầng hoặc đi qua các khu vực bảo vệ an ninh hạn chế việc tiếp cận sóng điện từ. Bên cạnh đó điều kiện tự nhiên như trời nhiều mây, mưa, sóng từ có thể gây ra hiện tượng gián đoạn, sai lệch về vị trí, vận tốc và thời gian.

Mặt khác, qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế hầu như chưa có nước nào sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quá tốc độ trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT trong hoạt động giao thông vận tải, trong đó có việc sử dụng dữ liệu để xử lý, xử phạt các hành vi vi phạm. Từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi.

Theo quy định hiện nay, dữ liệu từ thiết bị GSHT chỉ được dùng để xử lý vi phạm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm tốc độ của tài xế kinh doanh vận tải là tước phù hiệu được quy định Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Các hành vi khác sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, một số hành vi bị xử phạt bổ sung tước phù hiệu từ 01-03 tháng đối với xe vi phạm, tước giấy phép lái xe từ 01-03 tháng.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu.

Tính đến hết ngày 19/12/2023, Sở GTVT các tỉnh, thành phố đã xử lý thu hồi phù hiệu gần 39.800 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 05 lần/1000km trở lên), chấn chỉnh, nhắc nhở đối với hơn 476.000 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.

Từ khi đưa vào sử dụng và khai thác, hệ thống đã góp phần quan trọng trong công tác giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo ATGT, giám sát tốc độ của phương tiện kinh doanh vận tải góp phần làm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông.

Theo tính toán từ hệ thống thì tỉ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km giảm mạnh, nếu như năm 2015 tỉ lệ này là 11,5 lần/1000km thì đến năm 2023 tỉ lệ này là 0,65 lần/1000km, giảm khoảng 20 lần so với năm 2015), mặc dù số lượng phương tiện hiện nay tăng gấp 05 lần so với năm 2015.

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).

Tin mới

Thuê mặt bằng TPHCM: Đầu tư thông minh, sinh lời bền vững
Bạn đang tìm kiếm mặt bằng cho thuê tại TPHCM để mở rộng kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Với sự sôi động và đa dạng về vị trí, việc thuê mặt bằng TPHCM có thể mang đến cơ hội phát triển, nhưng cũng không ít thách thức. Trong bài viết này, Mogi.vn sẽ giúp bạn tìm được không gian kinh doanh lý tưởng, tiết kiệm thời gian và công sức với những lựa chọn đa dạng, đáp ứng với mọi nhu cầu và phù hợp với bạn.
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường
Khởi đầu vào năm 2004 với Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội), chỉ sau hai thập kỷ, Vincom đã sở hữu 88 trung tâm thương mại (TTTM) hiện diện tại 48/63 tỉnh thành, Vincom Retail liên tục khẳng định vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường, với lưới dự án lớn bậc nhất Việt Nam, bảo chứng đem đến thành công cho các doanh nghiệp.
Quảng Ninh tung chương trình ưu đãi sâu đến 50% cho du khách
Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Chủ tịch Hà Nam: Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group sẽ từng bước đưa Phủ Lý thành đô thị đáng sống
Chỉ trong thời gian ngắn, những hạng mục đầu tiên của đại đô thị nghỉ dưỡng quy mô 420ha Sun Urban City của Sun Group đã dần lộ diện: trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sun World... Ông Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng: “Sun Urban City sẽ làm thay da đổi thịt cho Phủ Lý”.
Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).
Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.