Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/03/2023 11:30 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT làm rõ nhiều điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học 2023

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023 tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã giải đáp và làm rõ các thắc mắc xung quanh quy định đăng ký nguyện vọng theo ngành của kỳ tuyển sinh đại học 2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, năm 2023 này thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành, đây là điểm mới của tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm nay. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh về mặt kỹ thuật này nhằm tránh cho thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng vào nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển khác nhau.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, thí sinh chỉ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT cập nhật sẵn), phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

Bên cạnh đó, thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển sớm thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng để xét tuyển cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (cao nhất là nguyện vọng 1). Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3. Bởi theo Vụ trưởng, đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất.

"Về phía các cơ sở đào tạo, việc xét tuyển sẽ công bằng với tất cả các nguyện vọng. Do đó, quan trọng nhất là thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển hay không. Ngoài ra, thí sinh cũng không lo nguyện vọng đó nằm ở số 1 hay số 5 bởi hệ thống sẽ xử lý để thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng xếp ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng thí sinh đủ điều kiện", Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết.

Liên quan đến vấn đề đăng ký nguyện vọng 1 đang được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, giả sử trường hợp trúng tuyển 05 nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển sớm của các trường nhưng nếu thí sinh không để nguyện vọng 1 với các nguyện vọng đó, mà để nguyện vọng 1 là phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và đỗ cả phương thức này thì hệ thống sẽ chỉ xác định thí sinh đỗ nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ ở nguyện vọng nào thì hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó và không xét tiếp.

Về vấn đề các trường quân đội tuyển sinh, Thượng tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban tuyển sinh Quân sự (Bộ Quốc phòng) cho biết, các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Do đó, nếu thí sinh muốn dự tuyển vào trường quân đội thì trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT phải để nguyện vọng vào các trường quân đội ở nguyện vọng 1.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28 và 29/6. Lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng đang được dự thảo theo hướng sớm hơn năm 2022. Dự kiến, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 5 đến ngày 25/7/2023. 

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.
Hà Nội lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội lưu ý, tất cả thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinhthitotnghiepthpt.edu.vn. Những thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp tại phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã nơi thí sinh cư trú.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.