Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 02/08/2021 14:23 (GMT+7)

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết'

Theo dõi GĐ&PL trên

Những ngày này, bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, mọi thứ diễn ra với sự khẩn trương, gấp rút hơn bao giờ hết. Nơi đây được xem là thành trì sinh tử cuối cùng, các bác sĩ phải đấu tranh với "thần chết" để giành lại mạng sống cho bệnh nhân.

Là người đảm nhiệm thực hiện phóng sự ảnh "Cửa sinh cuối cùng hay nơi hơi thở hóa thinh không" tại Bệnh viện Hồi sức Covid- 19 TP.HCM, anh Ngô Trần Hải An (Biệt danh Quỷ Cốc Tử) đã có cơ hội trực tiếp chứng kiến sự khẩn trương, nguy cấp tại các phòng bệnh; đồng thời cảm nhận rõ sự nguy hiểm như thế nào khi cả bầu không khí trong môi trường này đều đầy virus, chỉ một chút sơ sảy thôi sẽ rất dễ dàng bị lây nhiễm. 

Không khí bên trong các phòng bệnh cực kỳ căng thẳng, gấp gáp

Để thực hiện phóng sự này, anh Hải An phải được phép xét duyệt của các cơ quan chức năng liên quan và có sự giám sát đặc biệt chặt chẽ trong suốt quá trình tác nghiệp bởi chính bác sĩ Trần Thanh Linh - PGĐ bệnh viện kiêm phụ trách chuyên khoa ICU, bác sĩ Linh còn được gọi là bác sĩ 91 khi chữa trị thành công bệnh nhân người Anh 91.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 1
 Bác sĩ Trần Thanh Linh - PGĐ bệnh viện kiêm phụ trách chuyên khoa ICU

"An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu trước khi bước vào phòng điều trị đặc biệt này, Bác sĩ Linh yêu cầu phải mặc bảo hộ cấp 4 là chuẩn cao nhất, tôi sát khuẩn tay chân, thiết bị và bắt đầu mặc đồ bảo hộ, trước khi bước vào phòng anh Linh kiểm tra một lần nữa. 

Lúc này cảm giác thật sự khó tả, vừa hồi hộp vừa lo lắng nhưng đầu lại chẳng nghĩ được gì. Cánh cửa phòng hồi sức tích cực mở ra và khi tôi bước vào bên trong là một khung cảnh hoàn toàn khác biệt. Nếu như bình thường khi tác nghiệp là vội vàng chạy rất nhanh để có vị trí tốt nhất thì lúc này tôi chững người lại, không biết phải làm gì đầu tiên.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 2
Mỗi bệnh nhân nặng sẽ được điều trị riêng 1 phòng đầy đủ thiết bị hiện đại nhất, sau khi có chuyển biến tích cực sẽ được chuyển đến các khu theo dõi phù hợp.

Trước mắt tôi là hàng chục y bác sĩ bịt kín trong bộ trang phục bảo hộ trắng toát trong bầu không khí hết sự khẩn trương, mỗi bệnh nhân nằm trong 1 căn phòng riêng với đầy đủ các máy móc hiện đại nhất, tiếng tít tít vang lên đều đặn khô khốc các thiết bị, có người thở dốc, có người nằm lặng im mê man, đặc biệt là những tràng ho liên tục cực kỳ ám ảnh từ một căn phòng vang ra, bệnh nhân như vùng vẫy cố hết sức để thở để ho mà bị bóp nghẹt khàn đặc không thể thoát ra khỏi cổ họng. 

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 3
Các y bác sĩ đang theo dõi bác sĩ Linh kiểm tra đánh giá tình trạng bệnh nhân

Sau những phút lặng người, tôi mới bình tâm để chụp, đi qua từng căn phòng đều có các y bác sĩ đang tập trung xử lý các ca bệnh, cố gắng đứng xa hoặc nép mình khuất nhất có thể vì sợ mình làm phiền họ chữa trị. 

Khi đang chụp thì cửa phòng hồi sức bật mở một ca nặng được chuyển viện đến, bác sĩ Linh và ekip lập tức cấp cứu ngay, không khí cực kỳ căng thẳng, gấp gáp nhưng chuẩn xác nhịp nhàng. 

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 4
Một ca cấp cứu nặng được chuyển đến.

Sau khoảng 30p, bệnh nhân đã ổn, anh lại tiếp tục chuyển qua kiểm tra các ca nặng khác, hướng dẫn y bác sĩ lên phác đồ điều trị hoặc thay đổi khi diễn tiến bệnh khác thường. Rồi cũng trong lúc đó, cứ chừng vài phút anh lại nhận điện thoại từ các bệnh viện khác, hoặc là nhờ tư vấn xử lý ca bệnh hoặc là hỏi thu xếp chuyển bệnh đến, liên tục, liên tục. 

Áp lực thật sự rất khủng khiếp, lúc nào cũng phải căng não để tiếp nhận thông tin và xử lý. Một bệnh nhân khi thấy anh Linh đến cứ thều thào: Bác sĩ ơi tôi không muốn chết! Bác sĩ cứu tôi! Câu nói cứ lập đi lập lại khiến không khí chùng xuống, anh điềm tĩnh vỗ về động viên cho bệnh nhân yên tâm.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 5
Vết dây băng khẩu trang in hằn trên mặt bác sĩ Linh.

Buổi tác nghiệp của anh Hải An diễn ra chóng vánh chỉ khoảng 1 tiếng vì nơi đây thật sự rất nguy hiểm, cả bầu không khí đầy virus và bản thân anh Hải An cũng không có kinh nghiệm tác nghiệp trong môi trường này. 

"Khi tôi báo chuẩn bị ra thì bác sĩ Hoàng hướng dẫn bước qua phòng khử trùng. Đây là công đoạn cực kỳ cực kỳ quan trọng, mọi sai sót nếu có gây lây nhiễm sẽ từ đây. Bác sĩ Hoàng hướng dẫn và trực tiếp giám sát từng công đoạn 1: Cởi găng tay - sát khuẩn - gỡ kính - sát khuẩn - cởi đồ - sát khuẩn - cởi bọc giày - sát khuẩn - cởi khẩu trang - sát khuẩn - sát khuẩn kỹ càng từng thiết bị. 

Sau đó ra khỏi phòng vào nhà vệ sinh tiếp tục rửa sạch lại 1 lần nữa bằng xà phòng, khi tôi bước ra thì bác sĩ Hoàng cầm sẵn khẩu trang 3M yêu cầu đeo vào và ra ngoài bằng 1 lối đi riêng đã khử khuẩn tuyệt đối, lối đi chỉ 1 chiều và không được đi ngược lại", anh Hải An kể. 

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 6
Phòng thay đồ bảo hộ chuẩn bị vào ca trực của các bác sĩ
Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 7
Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Hồi sức Covid- 19 TP.HCM luôn trong tình trạng khẩn trương, làm việc với cường độ cao nhất

Trên đường về nhà, cảm giác sợ hãi xuất hiện khiến anh Hải An không ngừng lo lắng, không biết liệu mình có sai sót nào không, có khả năng lây nhiễm nào không? 

Do đó, trước khi về nhà, anh Hải An đã gọi điện thoại dặn cả nhà đi qua nhà ngoại, còn bản thân anh khi trở về nhà là lao vào phòng tắm ngay lập tức, tắm thật sạch, quần áo bỏ giặt ngay. 

Vài ngày sau, anh Hải An chủ động đi xét nghiệm và nhận được kết quả âm tính, lúc này, bản thân anh mới phần nào nhẹ nhõm.

"Tuy vậy từ đêm hôm đó đến bây giờ tôi vẫn ngủ riêng không dám ngủ chung với Mây Ú, không dám nói chuyện đối diện, vì cảm giác sợ vô hình cứ quanh quẩn trong tâm trí", anh Hải An nói. 

"Phải đấu tranh chụp hay không chụp? Nhân văn hay phản cảm?"

Ngày hôm đó, sau khi về nhà xem lại ảnh, anh Hải An cảm thấy còn mỏng và sơ sài, không đủ để làm phóng sự. Sau một ngày suy nghĩ đắn đo, anh Hải An đã xin phép quay lại chụp xuyên đêm để có cái nhìn đầy đủ hơn, nhưng không được, vì lúc này bệnh viện đã có kế hoạch và điều chỉnh mới do sự thay đổi của tình hình. 

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 8
Bác sĩ Linh và bác sĩ Huy trao đổi cách điều trị cho 1 bệnh nhân.

Tuy nhiên, anh Hải An không bỏ cuộc, lâu lâu lại hỏi xin tiếp, cứ nhiều lần như vậy và may mắn đã đến khi được quay lại lần thứ 2. Lần này anh đã bình tĩnh hơn, quan sát nhiều hơn rồi chầm chậm chụp lần lượt các phòng, hỏi han tình trạng của các bệnh nhân. 

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 9
Tất cả những máy móc hiện đại nhất để điều trị Covid19 đều có mặt tại đây.
Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 10
Một bệnh nhân mang song thai cần theo dõi và chăm sóc đặc biệt.

"Đêm dần về khuya, ekip trực vẫn chưa nghỉ, bác sĩ Linh đưa lên lầu 4 lầu 5 để kiểm tra các bệnh nhân đã hồi phục. Khi anh hỏi thăm, họ không nói được vì còn mệt mỏi phải thở máy nhưng đôi mắt tràn đầy sự biết ơn.

Đến khi quay lại lầu 2 thì đã có khoảnh khắc tôi phải rơi nước mắt. Nơi góc phòng lạnh lẽo 2 nhân viên đã hoàn tất công đoạn cuối cùng để tiễn đưa một bệnh nhân vừa giã biệt cuộc đời, không gian lúc đó lạnh lẽo vô cùng, màn đêm tĩnh mịch và không một tiếng động nào ngoài tiếng xịt của vòi phun khử khuẩn.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 11
Một bệnh nhân vừa giã biệt cuộc đời

Thời khắc đó tôi thật sự rối bời với câu hỏi: Chụp hay không? Chụp thì đúng hay sai? Thật sự không thể trả lời được lúc đó, nhưng mình đã chụp rất nhiều trong sự trống rỗng cảm xúc, bỗng thấy bức ảnh mờ đi trong ống kính lúc đó mới biết mình đã khóc tự lúc nào. 

Mọi thứ trở nên nặng trĩu không còn tâm trí nào để bấm máy nữa cùng anh Linh rời căn phòng đó. Khi anh gỡ khẩu trang những vết dây băng quá chặt hằn đỏ in sâu lên gương mặt anh. Anh Linh lúc này cũng thật sự quá mệt mỏi rồi, anh tạm biệt để về phòng nghỉ. Nhìn anh cô đơn lẻ loi cúi đầu đi trên hành lang sao buồn quá đỗi.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 12
Hơi nước đọng trên kính chắn, bộ đồ bảo hộ hầm, kín, nóng mà các bác sĩ phải mặc trên người cả ngày

Cuộc đời phóng viên ảnh, 2 lần bước qua cánh cửa chứng kiến sinh tử của một đời người thật sự để lại cho mình qua nhiều khoảng lặng đau lòng. Có những lúc mình phải đấu tranh chụp hay không chụp? Nhân văn hay phản cảm?", anh Hải An chia sẻ. 

Nhưng đến hôm nay khi viết những dòng chia sẻ này, bản thân anh Hải An cảm thấy nhẹ nhõm và tràn đầy hi vọng hơn rất nhiều. Là người trực tiếp chứng kiến những đau đớn của người bệnh, sự vất vả của đội ngũ y bác sĩ, qua phóng sự ảnh của mình, anh Hải An thực sự mong muốn sẽ giúp mọi người hiểu hơn sự hi sinh thầm lặng của các y bác sĩ thật sự lớn lao, có những hình ảnh tưởng chừng như đầy tiêu cực nhưng hãy dành cái nhìn rộng lượng để thấy nó đem lại cho chúng ta sự thấu hiểu và tỉnh thức.

Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 13
Những giấc ngủ vội, tranh thủ chợp mắt của các bác sĩ sau giờ làm việc 
Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, nơi các bác sĩ giành lại mạng sống từ tay 'thần chết' Ảnh 14
Bức ảnh khiến nhiều người xúc động khi cảm nhận được sự cô đơn của bác sĩ sau những giờ làm việc cật lực tại phòng bệnh

"Thấu hiểu sự hi sinh thầm lặng của các y bác sĩ và tỉnh thức chúng ta về sự nghiêm trọng của dịch bệnh mà hãy gìn giữ bản thân mình, tỉnh thức chúng ta hãy thôi những suy diễn hoang đường để rồi lại trĩu nặng tâm tư, và tỉnh thức chúng ta hãy trân trọng cuộc sống này.

Dù bạn có là ai thì sẽ có những "sát na" mà bạn ngộ ra mọi thứ là vô thường, bởi thế hãy rộng lòng vị tha, trân quý cuộc sống, yêu thương người thân.

Đừng để một ngày hối tiếc, đến hai tiếng "Giá như" cũng không thể thốt thành lời", anh Hải An nhắn nhủ. 

Cùng chuyên mục

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?