Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 16/06/2023 15:30 (GMT+7)

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận Bà chăm cháu thế này à!

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc quần áo quá dày cho trẻ sơ sinh, trong một số trường hợp không phải là điều tốt mà ngược lại còn gây nguy hiểm cho trẻ.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 1

Ngày nay, có nhiều gia đình gửi con cho ông bà chăm sóc toàn thời gian, để giảm bớt chi phí cho gia đình và nhiều bà mẹ đã đi làm trở lại sau khi con tròn tháng tuổi. Mặc dù xuất phát điểm của ông bà là hy vọng đứa cháu lớn lên khỏe mạnh, nhưng thực tế ông bà vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Trong khi đó, bản thân trẻ nhỏ là đối tượng tương đối dễ bị tổn thương, nếu phạm sai lầm thì có thể dẫn đến những hậu quả ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Một người mẹ ở Tây An (Trung Quốc) đã chia sẻ lên mạng xã hội một trải nghiệm tương tự, cô vì bận đi làm nên đã mang con đến cho bà ngoại nhờ bà chăm hộ. Đêm hôm đó, bà ngoại bế bé đi ngủ như thường lệ nhưng cảm xúc của bé có biểu hiện khó chịu, bé không ngủ mà luôn quấy khóc, trằn trọc.

Lúc này, bà ngoại cứ nghĩ trẻ con quấy là chuyện bình thường, một lúc thì đứa trẻ sẽ nguôi thôi. Nhưng nào ngờ nửa đêm đứa bé co giật, mê man, người bà thấy vậy liền hốt hoảng đưa bé đến bệnh viện ngay trong đêm.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 2
Em bé bị co giật nhưng đã kịp thời được bác sĩ cứu chữa (Nguồn: Sohu).

May mắn là sau khi được cấp cứu kịp thời, đứa bé đã qua cơn nguy hiểm, nếu không sẽ xảy ra chuyện lớn. Lúc này, sau khi trao đổi với gia đình và có kết quả thì bác sĩ đã khá tức giận với việc làm của bà ngoại. Mặc dù thời tiết vào mùa hè rất nóng, nhưng bà vẫn quấn bé trong khăn khá kỹ và mặc quần áo dày. Đây chính là nguyên nhân khiến đứa trẻ rơi vào tình trạng trên.

Theo các bác sĩ, những người trực tiếp chăm sóc em bé sơ sinh cũng cần lưu ý những điều sau, để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Bởi vì đối với em bé sơ sinh, giấc ngủ chất lượng là vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 3
Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 4

Mặc quần áo quá dày khi ngủ

Thực tế ngày nay, nhiều ông bà hoặc bố mẹ lúc nào cũng lo lắng em bé sơ sinh sẽ bị lạnh, vì thế luôn thích mặc thêm quần áo cho con. Tuy nhiên, trẻ nhỏ chịu nóng kém hơn người lớn, nếu mặc đồ quá dày bé sẽ tỏ ra khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng của bé mà còn dễ khiến bé bị phát ban nhiệt, dẫn đến trạng thái khó ngủ và dễ bị rối loạn cảm xúc.

Thậm chí trong một số trường hợp nghiêm trọng, em bé còn có thể bị co giật, thiếu oxy ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh em bé, và sẽ có tổn thương nhất định đối với não của trẻ. Vậy nên ngày bình thường, nhiệt độ trong nhà nên được kiểm soát ở khoảng 25°C và không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé, vì em bé phát triển nhanh và bản chất là sợ nóng hơn người lớn.

Đặc biệt là khi bé ngủ, mẹ sẽ thường thấy bé ra nhiều mồ hôi, thực chất đây là do cơ thể bé đang phát triển nhanh, quá trình trao đổi chất diễn ra tương đối mạnh. Nếu thân nhiệt của bé quá nóng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bé sẽ diễn ra kém hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và hoạt động của trẻ, khiến cho trẻ không được phát triển một cách tốt nhất.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 5
Trẻ nhỏ chịu nóng kém hơn người lớn, mặc quần áo nhiều hoặc đắp chăn dày sẽ khiến trẻ khó chịu, dễ thức giấc.
Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 6

Ăn quá no trước khi đi ngủ

Khi bé ăn hoặc bú quá no, cơ thể sẽ phải tiêu hóa một lượng thức ăn lớn hơn so với khi bé ăn đủ lượng. Nhưng thời điểm bé đi ngủ, cơ thể của bé cũng sẽ giảm bớt hoạt động, dẫn đến quá trình tiêu hóa chậm lại, thức ăn bị tích tụ trong dạ dày sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu.

Bên cạnh đó, quá trình tiêu hóa này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và tăng đường huyết. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, cơ thể sẽ phải tốn nhiều năng lượng để giải nhiệt, dẫn đến cảm giác khó chịu và buồn ngủ.

Đồng thời, sự tăng đường huyết cũng sẽ kích thích sản xuất insulin để giảm đường huyết. Khi insulin tăng cao, nó sẽ ức chế sản xuất hormone melatonin, hormone giúp giảm stress và kích thích giấc ngủ, điều này cũng sẽ khiến bé khó đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, nếu bé thường xuyên ăn hoặc bú quá no trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ tích trữ nhiều năng lượng dư thừa, dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 7
Lượng thức ăn dung nạp vào dạ dày quá nhiều trước khi ngủ, dễ khiến trẻ bị khó tiêu vì không thể tiêu hoá kịp thời.
Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 8

Đùa giỡn quá nhiều trước khi đi ngủ

Khi đùa giỡn quá nhiều với trẻ nhỏ trước khi đi ngủ, điều này có thể gây ra tình trạng kích thích quá mức cho bé, làm cho bé trở nên quá phấn khích và dễ mất ngủ. Khi bé quá phấn khích, cơ thể sẽ sản xuất các hormone kích thích như adrenaline và cortisol, dẫn đến tình trạng tỉnh táo và khó ngủ.

Ngoài ra, đùa giỡn quá nhiều cũng có thể làm bé mệt mỏi và căng thẳng, khiến bé khó có thể thư giãn và chìm vào giấc ngủ. Điều này đặc biệt đúng với trẻ nhỏ, vì trẻ nhỏ cần thời gian để dần dần thư giãn và chuyển đổi từ trạng thái hoạt động sang trạng thái nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, việc đùa giỡn quá nhiều cũng có thể dẫn đến việc bé trở nên quá phụ thuộc vào sự kích thích từ người lớn. Điều này sẽ làm cho bé khó có thể tự mình thư giãn và chìm vào giấc ngủ.

Do đó, để giúp bé có một giấc ngủ tốt, các bậc phụ huynh nên đưa ra một lịch trình giấc ngủ và đảm bảo rằng bé có đủ thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ. Nên tránh đùa giỡn quá nhiều với bé trước khi đi ngủ, thay vào đó nên tạo ra một không gian yên tĩnh, thoải mái và dễ chịu cho bé, giúp bé dần dần thư giãn và chìm vào giấc ngủ.

Bé sơ sinh nửa đêm co giật được đưa vào bệnh viện gấp, biết được nguyên nhân Bác sĩ tức giận "Bà chăm cháu thế này à!" - 9
Nếu trước khi ngủ trẻ đùa giỡn nhiều, sẽ dễ dẫn đến cơ thể bị quá khích, hưng phấn khiến việc đi vào giấc ngủ sâu gặp nhiều khó khăn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.