Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/08/2023 07:04 (GMT+7)

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h

Theo dõi GĐ&PL trên

Hành trình vươn ra thế giới của cô bé 9 tuổi Trần Phạm Ngân Khánh khiến nhiều người vô cùng ngưỡng mộ.

tm-img-alt

Đối với mỗi ông bố bà mẹ, niềm hạnh phúc lớn lao nhất là được nhìn thấy những đứa con của mình trưởng thành, ngoan ngoãn và đạt được thành tựu trong cuộc sống.

Thực tế, có không ít những đứa trẻ dù đang ở độ tuổi còn khá nhỏ, nhưng đã khiến nhiều người xung quanh phải "ngước nhìn", bởi những tài năng và thành tích vượt trội mà mìnhđã gặt hái được.

Tiêu biểu như trường hợp của "cô bé hạt tiêu" Trần Phạm Ngân Khánh. Mới đây, hình ảnh bé gái 9 tuổi xuất hiện cùng lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay trên đấu trường cuộc thi quốc tế, và được xướng tên nhận giải thưởng huy chương bạc danh giá Olympic Toán học Toàn cầu lần thứ 4 tại New York, Mỹ đã khiến nhiều người cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động.

Để gặt hái được "trái ngọt" như ngày hôm nay, cô bé nhỏ gốc Thái Nguyên đã trải qua một hành trình dài không ngừng phấn đấu, nỗ lực. Điều mà không phải đứa trẻ nào cũng có thể dễ dàng làm được. Bên cạnh sự rèn luyện tự thân của Ngân Khánh, sự đồng hành, hỗ trợ từ gia đình, đặc biệt là bố mẹ cũng đã góp phần rất lớn vào thành công mà cô bé 9 tuổi đã đạt được ở hiện tại.

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 2
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 3

Ngân Khánh mang lá cờ Việt Nam lên nhận huy chương bạc Olympic Toán học Toàn cầu lần thứ 4 tại New York, Mỹ.

Chào chị, chị có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của mình vào khoảnh khắc con gái được xướng tên nhận giải huy chương bạc Olympic Toán học Toàn cầu 2023?

Mình cũng như tất cả các ba mẹ khác, rất hạnh phúc khi chứng kiến con nỗ lực trong học tập, và tự hào khi những cố gắng của con đạt được kết quả như ngày hôm nay. Đề thi Toán vòng Toàn Cầu tại New York - Mỹ vừa rồi rất khó. Sự cạnh tranh rất cao.

Con thi ở bảng lớp 3+4, nghĩa là thi vượt cấp, phải đấu với các anh chị lớp 4 nữa. Có rất nhiều phần kiến thức con chưa được học tới, nên trước đó gia đình cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng. Chỉ muốn cho con được trải nghiệm kỳ thi quốc tế với bạn bè thế giới, để con khám phá thêm nhiều điều mới mẻ.

Sau khi con kết thúc 2 tuần kỳ thi ở New York thì bố mẹ đã thưởng cho con thêm nửa tháng du lịch khám phá nước Mỹ ở Washington, Boston, California, Las Vegas, Los Angles, San Francisco,... để con về nước có động lực phấn đấu học tập hơn.

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 4
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 5

Bố mẹ Ngân Khánh đồng hành cùng con gái tại cuộc thi quốc tế.

Gia đình chị đã nhận ra con có năng khiếu ở môn toán trong hoàn cảnh nào?

Ngân Khánh nhà mình cũng bộc lộ khả năng với những con số từ khá sớm. Hơn 1 tuổi bé đã biết đếm từ 1-10, 4 tuổi mình cho bé làm quen với Finger math (phương pháp học toán tư duy chỉ với đôi bàn tay - PV), nên bé có thể cộng trừ trong phạm vi 10 và sau đó là phạm vi 20.

Vì thế khi lên 5 tuổi, Ngân Khánh đã có thể hoàn thành các dạng toán lớp 1 và các dạng toán Violympic cho học sinh năm đầu tiểu học.

Bố mẹ đã giúp con, tạo điều kiện để con phát triển năng khiếu của mình ra sao?

Gia đình mình luôn dành ưu tiên số 1 cho việc học của con, sát sao, đồng hành trong toàn bộ quá trình học của con. Công việc của bố mẹ hay bất cứ vấn đề gì khác đều xếp sau. Bản thân mình cũng lựa chọn việc kinh doanh tự do để có nhiều thời gian cho các con.

Hai chị em Ngân Khánh có bố là giáo viên dạy Toán. Anh là TS. Trần Đức Dũng - Tiến Sĩ Toán Học - Giảng viên Khoa Toán trường Đại Học Khoa Học - Đại Học Thái Nguyên, nên các con có nhiều điều kiện để học tốt môn học này.

Chị có thể chia sẻ những phương pháp mà con gái Ngân Khánh đã áp dụng trong quá trình theo đuổi toán học, để con có thể học tốt nó như ở hiện tại?

Phương pháp học tập chính của bé chủ yếu là tìm những cuốn sách hay, phù hợp và tự học cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ và các cô giáo gia sư.

Chị có cho Ngân Khánh đi học thêm, 1 ngày bé sẽ học đến mấy giờ thì đi ngủ, làm bao nhiêu bài tập về nhà?

Ngân Khánh có học thêm. Con đầu tư nhiều thời gian học toán nâng cao, toán quốc tế và tiếng Anh nên 2 mẹ con cũng phải lên kế hoạch học tập phù hợp, có thời gian nghỉ trong ngày và có ngày nghỉ trong tuần để tham gia các môn học thuật giúp con cân bằng sức khoẻ, tinh thần để học các môn văn hoá.

Con học cao điểm hơn trước mỗi kỳ thi. Vì Ngân Khánh rất quyết tâm, những lúc đó mẹ rất lo lắng vì con mới 8 tuổi nhưng con không đêm nào con ngủ trước 12 giờ. Đang có nền tảng ôn luyện nên Ngân Khánh khá tự tin tham gia kỳ thi của Mỹ và Thái Lan, mặc dù đề thi, dạng toán của 2 kỳ thi khác nhau hoàn toàn.

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 6

Ngân Khánh có niềm yêu thích với việc học, nên cô bé rất chăm chỉ.

Ngoài toán học, Ngân Khánh còn có năng khiếu gì khác?

Ngoài toán học, Ngân Khánh còn tham gia bơi lội, cờ vua, piano, múa hát, MC, tennis, mẫu ảnh, thời trang, đi du lịch cùng trường lớp và gia đình.

Chị có thể chia sẻ một số thành tích mà con gái đã đạt được từ trước đến nay?

Con là học sinh tiêu biểu, học sinh xuất sắc của trường, lớp nhiều năm liên tiếp. Con theo đuổi lộ trình Tiếng Anh Cambridge, chinh phục các kỳ thi Quốc Tế và nhận chứng chỉ của Hội đồng Anh: Starters (2021), Movers (2022), tham dự kỳ thi Tiếng Anh Quốc Tế TOEFL PRIMARY CHALLENGE đạt A2.

Gần đây nhất, con đạt Giải Khuyến Khích Kỳ thi Olympic Anh Ngữ quốc tế Teeneagle 2023, và được mời tham dự vòng chung kết toàn cầu tại London - Vương Quốc Anh và Thành Rome - Italia tháng 10/2023.

Về Toán học, con đạt Huy chương Bạc Quốc gia kỳ thi Olympic toán học Timo, Huy chương bạc chung kết quốc tế Olympic toán học Timo tại Pataya - Thái Lan tháng 04/2023, đạt Huy chương bạc Quốc gia kỳ thi Olympic toán học Copernicius - Mỹ và Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán học Toàn Cầu Copernicus tại Đại học Columbia New York - Mỹ.

Cùng với đó, Ngân Khánh đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Trạng Nguyên toàn tài, Trạng Nguyên Tiếng Việt như Giải Ba Trạng Nguyên toàn tài cấp Tỉnh (2022), Giải Khuyến Khích Trạng Nguyên Toàn Tài cấp Quốc gia (2023). Hưởng ứng ngày hội “Văn hóa đọc”, Ngân Khánh đã hai lần giành Giải Nhất cuộc thi "Giới thiệu sách" trường tiểu học Bà Triệu, "Truyện cổ tích Cây Khế" năm 2022 và cuốn "Hà Nội ngàn năm ký ức" năm 2023. Giải Nhất giới thiệu sách cấp quận Hai Bà Trưng tháng 6/2023. Giải Đặc Biệt cuộc thi “Thầy cô trong em” 2022 toàn trường.

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 7
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 8
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 9
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 10

Bảng thành tích "khủng" của Ngân Khánh khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tại sân khấu thiếu thi và chương trình truyền hình: “Mùa xuân ước mơ” - VTC Tết Quý Mão 2023, Quay MV chương trình ca nhạc "Tác giả - Tác phẩm" của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Fashion show “I love papa” của BCH Hội truyền thông TP Hà Nội (2022), “Khu vườn âm nhạc Belcanto 2020”, liên hoan các nhóm nhạc “Hát với chú ve con” 2019, các chương trình “Giai điệu tuổi hồng” cùng nhà trường.

Con tham gia các giải vẽ tranh “Vẽ màu tương lai xanh”, “Ngôi nhà mơ ước” do Vingroup tổ chức. Đặc biệt là các giải Cờ Vua dành cho thiếu nhi và đạt được thành tích như Giải Ba - Giải cờ vua thiếu nhi cấp Quận Hai Bà Trưng 2022 - Nội dung Nữ U8, Huy chương Đồng - giải cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng 2019, Huy chương đồng - giải cờ vua Tỉnh Thái Nguyên 2020.

Là một người mẹ, chị cảm thấy con gái mình là một cô bé có tính cách như thế nào?

Ngân Khánh là một cô bé hiền lành từ nhỏ, hay nhường nhịn mọi người xung quanh, rất nghe lời bố mẹ, yêu thích học hành, ưu điểm lớn nhất của bạn ấy là chăm chỉ.

Thầy cô giáo không đánh giá quá cao về sự thông minh của con, nhưng bù lại con được khen chăm và thực sự yêu thích việc học.

Chị có lo lắng về việc con sẽ bị áp lực, đặt nặng vấn đề về thành tích?

Mình không có lo lắng gì nhiều về Ngân Khánh, vì con yêu thích nên nếu gần con sẽ biết con học nhẹ nhàng, không quá áp lực.

Với các kỳ thi quốc tế, con có cơ hội được ra nước ngoài, được giao lưu với bạn bè từ nhiều nước nên con lại càng có động lực, hăng say học và quyết tâm hơn.

Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 11
Bé gái Thái Nguyên vượt 15.000 km sang Mỹ đoạt HCB Toán: 8 tuổi học không đêm nào ngủ trước 12h - 12

Ngân Khánh rất hoà đồng, thích giao lưu với bạn bè quốc tế để tạo động lực học tập.

Chị có quan điểm giáo dục con ra sao?

Quan điểm giáo dục của mình là bố mẹ sẽ ở bên con như những người bạn, mình ý thức việc mình đang học cùng con thay vì hiểu là mình phải dạy con học. Con phải được thoả sức với đam mê, sở thích của con.

Vì với trẻ nhỏ, sẽ rất khó để bắt ép hay tạo áp lực lớn. Và mình tin rằng, nếu ép con học hoặc đặt nặng vấn đề về thành tích thì chắc chắn cũng sẽ không có kết quả tốt.

Chị có thể chia sẻ một chút về dự định trong tương lai mà chị mong muốn, hoặc định hướng cho con gái theo đuổi?

Trong tương lai mình cũng sẽ vẫn đầu tư thời gian vào những thế mạnh mà con đang có, sẽ tạo điều kiện hết sức để con được theo đuổi, thử sức, chinh phục những mục tiêu mà con mong muốn.

Cảm ơn mẹ Ngân Khánh đã chia sẻ!

Cùng chuyên mục

Tin mới

Danh mục vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10
Để giúp thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo, tránh phạm quy trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có những lưu ý về danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi.