Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/10/2024 09:42 (GMT+7)

Bão Trà Mi khiến 14 người chết tại Philippines, nước lũ dâng cao đến mái nhà

Theo dõi GĐ&PL trên

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng khi cơn bão Trà Mi chuẩn bị đổ bộ vào Philippines.

Cơ quan Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, tính đến 17h chiều 23/10 (giờ địa phương), bão Trà Mi cách thị trấn Echague của tỉnh Isabela chừng 175 km. Bão đang di chuyển về hướng tây với tốc độ 20 km/giờ, sức gió tối đa gần tâm bão là 95 km/giờ và gió giật 115 km/giờ.

Bão Trà Mi khiến 14 người chết tại Philippines, nước lũ dâng cao đến mái nhà Ảnh 1

Ngày 23/10, Lực lượng cứu hộ Philippines phải lội qua dòng nước lũ ngập đến ngực để tiếp cận những người dân bị mắc kẹt bởi cơn bão Trà Mi khi nó tiến về bờ biển phía Đông nước này.

Bão Trà Mi đã gây mưa lớn tại vùng Bicol miền trung Philippines, buộc hàng ngàn cư dân sơ tán khi nước lũ dâng cao tới mái nhà. Nước tràn bờ tại nhiều con sông và gây lũ quét.

Cảnh sát trưởng Erwin Rebellon của thành phố Naga cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng. Sau đó, Văn phòng dân phòng địa phương thông báo có thêm 2 ca tử vong tại các vùng khác ở Bicol.

Bão Trà Mi khiến 14 người chết tại Philippines, nước lũ dâng cao đến mái nhà Ảnh 2
Người dân Bicol được lực lượng cứu hộ đưa khỏi ngôi nhà bị ngập.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ra lệnh cho lực lượng phản ứng chuẩn bị cho tình huống bão đổ bộ tại tỉnh Isabela trong đêm 23/10 hoặc rạng sáng 24/10. "Điều tồi tệ nhất chưa đến, tôi sợ là vậy. Hãy chuẩn bị mọi thứ. Lượng nước là chưa từng có. Chúng ta nên theo dõi sát sao", Tổng thống Marcos nói trong cuộc họp ngày 23/10.

Dự kiến, bão Trà Mi tiếp cận Isabela hoặc phía Bắc Aurora, mang theo mưa lớn và gió mạnh đến MIMAROPA, Visayas và Mindanao.

Ngày 24/10, cơn bão có thể đổ bộ lên Isabela hoặc phía Bắc Aurora vào sáng sớm, băng qua Bắc Luzon và rời khỏi đây vào buổi chiều.

Dự kiến ngày 25/10, cơn bão rời khỏi Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) và có thể mạnh trở lại.

Cùng chuyên mục

Bão Oscar đổ bộ
Cơn bão Oscar đã tấn công miền đông Cuba vào 18h ngày 20/10 (giờ địa phương), gây ra mưa giông dữ dội. Sức gió mạnh nhất đạt 120 km/giờ, với lượng mưa có thể lên đến 450 mm tại một số khu vực, gây lo ngại về triều cường.
Hà Lan: “Sách giáo khoa” của toàn cầu về lấn biển và trị thủy
Không phải ngẫu nhiên Hà Lan lại có tên gọi là “Netherlands” hay “vùng đất thấp”. Hàng trăm năm qua, quốc gia nằm thấp nhất so với mực nước biển đã không ngừng “viết lại sách giáo khoa” toàn cầu về lấn biển, trị thủy với những dự án quy mô để nỗ lực giành đất từ biển phát triển kinh tế.
Chủ động giám sát, phát hiện và kiểm soát bệnh do virus Marburg
 Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến ngày 10/10, tại Rwanda (một quốc gia ở Đông Phi) đã có 58 ca mắc bệnh do virus Marburg, trong đó có 13 trường hợp tử vong, đáng nói có đến 70% số ca mắc là nhân viên y tế. Bệnh do virus Marburg gây ra được đánh giá là bệnh lý nguy hiểm với khả năng lây truyền cũng như tỷ lệ tử vong cao có thể lên tới 88%.

Tin mới

Việt Nam đang đối mặt với mô hình bệnh tật kép
Ngày 23/10, tại Hội nghị khoa học năm 2024 với chủ đề "Nghiên cứu và ứng dụng trong y học" do Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật kép, bên cạnh phải ứng phó với bệnh truyền nhiễm, mới nổi tăng, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, COPD, rối loạn sức khoẻ tâm thần... cũng ngày càng gia tăng.