Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm những ngày giáp Tết
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An là những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nên dù đã giáp Tết nhưng các nhà thầu đang tập trung lực lượng, hối hả thi công cho kịp tiến độ trước khi mùa mưa tới.
Hiện tại, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 14,2 km/19,5 km, đến nay, nhà thầu đã đắp đất nền đường được hơn 6 km, đất K95 được 10 km, đắp đá đợt 1 được 4 km. Dự tính đến ngày 30/4/2024, sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất của dự án thành phần 3 trước khi mùa mưa tới”.
Dự án có điểm đầu tại Km34+200, kết nối với điểm cuối dự án thành phần 2 tại vị trí giáp ranh giữa địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai thuộc địa phận xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 - tuyến tránh Bà Rịa thuộc địa phận TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,5 km. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27,00 m; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe cao tốc.
Tính đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt gần 97%. Nhờ giải phóng mặt bằng nhanh trên toàn tuyến mà cả 3 liên doanh nhà thầu đó là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi thi công.
Cụ thể, đối với phần cầu, nhà thầu đã hoàn thành chuẩn bị và tổ chức thi công tại các vị trí cầu Suối Nhum; cầu vượt Hội Bài - Châu Pha; cầu Suối Đá; cầu vượt ngang.
Đối với phần đường, có mặt sạch tới đâu các nhà thầu đã hoàn thành các công tác chuẩn bị và tổ chức thi công phát quang, dọn dẹp mặt bằng và vét hữu cơ; đúc và thi công cống các loại; đắp nền đường và thi công cấp phối đá dăm.
Được biết, lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu đến nay đạt khoảng 200 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.847 tỷ đồng (đạt gần 10%). Trong năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được hơn 115 tỷ đồng, tương ứng với 23,17%.
“Mục tiêu sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến vào ngày 2/9/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải Nguyễn Văn Trình thông tin.
Những ngày giáp Tết, trên công trường dự án cầu Phước An hàng trăm công nhân, kỹ sư của liên danh nhà thầu cũng đang hối hả làm việc trong cái nắng của đầu mùa khô, không kém gì dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài khoảng 4,3 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.800 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ tháng 12/2022, thời gian hoàn thành hết năm 2027. Đây là dự án hạ tầng giao thông có tính chất đặc biệt quan trọng trong thời điểm tuyến quốc lộ 51 đang ngày càng quá tải. Cầu Phước An còn “gánh” vai trò đưa hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến cảng Cái Mép - Thị Vải một cách nhanh chóng, khi rút ngắn gần 30 km so với đường cũ.
Sau khi hoàn thành cầu Phước An, hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cụm cảng container ở Cái Mép - Thị Vải về các tỉnh miền Tây có thể lưu thông qua cầu để lên cao tốc TP HCM - Long Thành rồi đi tiếp về miền Tây bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cầu Phước An gồm phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617 m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An.
Đến nay, gói thầu số 38 - Xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37, nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469 tim, thi công 18/380 dầm.
Gói thầu số 39 - Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 đang huy động thiết bị, nhân lực hoàn thành mặt bằng công trường; hoàn thành việc thông báo điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải.
Tại vị trí giữa sông Thị Vải, các đơn vị triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, thi công được 23/88 cọc khoan nhồi đảm bảo theo tiến độ hợp đồng.
Để phục vụ việc thi công 2 trụ chính T38 và T39 giữa sông, liên danh nhà thầu huy động nhiều sà lan trọng tải lớn, cẩu tháp, máy ép cọc phục vụ thi công. Đây là 2 trụ cầu quan trọng của dự án cầu Phước An. Đơn vị thi công cũng đảm bảo an toàn hàng hải khi sông Thị Vải có lưu lượng tàu thuyền qua lại rất lớn.