Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 11/09/2024 12:06 (GMT+7)

9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm

Theo dõi GĐ&PL trên

Lũ dâng cao kỷ lục chỉ sau một đêm đã cô lập hoàn toàn xã Vân Hà, Bắc Giang, làm đảo lộn cuộc sống của hàng ngàn người dân.

Trận lũ lịch sử trên sông Cầu đã biến xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, Bắc Giang thành "ốc đảo" khi nước dâng cao chóng mặt chỉ trong một đêm. Vào sáng ngày 10/9, toàn xã đã bị chia cắt với bên ngoài, khoảng 9.000 cư dân tại 3 thôn gồm 2.500 hộ gia đình hoàn toàn bị cô lập.

9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm Ảnh 1
Lũ tràn qua đập Đá vào xã Vân Hà, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) khiến cả xã chìm trong biển nước.
9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm Ảnh 2
Thị xã Việt Yên sáng 10/9, xã có 3 thôn gồm 2.500 hộ với khoảng 9.000 dân bị cô lập với bên ngoài khi dòng nước sông Cầu dâng lên cao, gây ngập nặng.

Mưa lớn sau bão số 3 đã khiến lũ tràn qua đập Đá, nhấn chìm toàn bộ xã Vân Hà trong biển nước. Đến 18h ngày 10/9, giao thông vào xã vẫn bị tê liệt. Thuyền và xuồng trở thành phương tiện duy nhất để di chuyển và cứu trợ trong xã.

Chị Nguyễn Thị Lương, người dân thôn Nguyệt Đức, chia sẻ: "Gia đình tôi chưa từng chứng kiến cơn lũ nào kinh hoàng như thế này. Chỉ qua một đêm, toàn bộ xã đã bị cô lập, nước dâng cao đến mức đáng sợ." Cơn lũ nhanh chóng làm ngập hết hoa màu và gây thiệt hại lớn cho người dân.

9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm Ảnh 3
Hiện tại, thuyền, xuồng là phương tiện di chuyển duy nhất của người dân tại Vân Hà để họ hỗ trợ nhau trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản.

Ông Nguyễn Văn Quảng, cư dân thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn, cho biết: "Hàng năm chúng tôi đều gặp lũ, nhưng năm nay là trận lũ lớn nhất trong gần 40 năm qua, vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi."

9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm Ảnh 4
Do ngập sâu, người dân phải kê cao đồ đạc và đưa gia súc, gia cầm lên các vị trí cao trong nhà để tránh bị lũ cuốn trôi.

Chủ tịch xã Vân Hà, ông Nguyễn Đình Mỹ, nhận định: "Nước dâng lên rất nhanh, chỉ trong một đêm cả xã đã bị cô lập, cuộc sống của người dân hoàn toàn đảo lộn. Hiện tại, điện đã bị cắt hoàn toàn, và xã đang nỗ lực bảo đảm nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị cô lập."

Nhiều nơi nước ngập sâu từ 1,5 đến 1,7m, buộc người dân phải nâng cao đồ đạc và gia súc, gia cầm để tránh bị lũ cuốn trôi.

9.000 người dân Bắc Giang bị cô lập trong đêm khi sông Cầu dâng lũ lớn nhất trong 40 năm Ảnh 5

Trận lũ này được ghi nhận ở mức báo động số 3 tại Trạm thủy văn Đáp Cầu vào lúc 12h20 ngày 10/9. Đây là mức lũ cao nhất trong gần 40 năm qua, gây ngập úng nghiêm trọng, tràn cả vào các cánh đồng, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân địa phương.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.