Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 25/08/2020 11:31 (GMT+7)

8 việc nhà giúp trẻ trở thành người có trách nhiệm khi trưởng thành

Theo dõi GĐ&PL trên

Làm việc nhà không chỉ là một trong những cách phụ giúp bố mẹ trong thời gian nghỉ hè mà qua đó trẻ có thể rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm trong tương lai.

Dọn dẹp giường ngủ

Dọn dẹp giường nhà là 1 việc giúp trẻ trở thành người có trách nhiệm khi trưởng thành.

Dọn dẹp giường sau khi ngủ dậy là một trong những việc nhà đầu tiên mà cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ bắt đầu. Trao cho trẻ cơ hội tự dọn dẹp, gấp chăn gối gọn gàng sẽ giúp trẻ học được cách chịu trách nhiệm với những gì mình bày ra trên giường.

Giữ phòng riêng gọn gàng

Giữ phòng riêng gọn gàng để có được không gian sinh hoạt thoáng đãng.

Cha mẹ nên khuyến khích con trẻ giữ gìn vệ sinh phòng ngủ gọn gàng sạch sẽ để có được không gian sinh hoạt thoáng đãng. Những việc trong phòng ngủ có thể bao gồm sắp xếp đồ chơi trên giá gọn gàng, đặt, treo quần áo đúng nơi quy định... số lượng nhiệm vụ phụ thuộc vào số tuổi của trẻ.

Đây cũng là một cách cha mẹ có thể rèn luyện kỹ năng vận động, óc sắp xếp, khả năng phán đoán và ra quyết định.

Rửa bát đĩa

Trẻ rất thích thú khi được giao việc và thưởng xứng đáng sau khi hoàn thành.

Rửa bát đĩa là hoạt động hàng ngày hoàn toàn có thể giao cho trẻ và khen thưởng chúng. Hơn nữa, việc rửa bát cùng cha mẹ giúp con có thể hiểu và chia sẻ với nhiều người sau khi lớn lên sống trong môi trường chung.

Giặt quần áo

Giặt giũ quần áo là một chuỗi gồm nhiều thao tác, bạn có thể giới thiệu cho trẻ từ từ.

Giặt giũ quần áo là một chuỗi gồm nhiều thao tác, do vậy bạn có thể giới thiệu cho trẻ từ từ từng bước một. Đầu tiên có thể khởi động bằng việc hướng dẫn trẻ bỏ đồ bẩn vào chậu, không để bừa bãi dưới sàn nhà hoặc gầm giường. Khi trẻ lớn hơn một chút, giúp con hiểu về máy giặt nhưng khuyến khích con tự giặt tay những đồ đơn giản. Tiếp theo là toàn bộ quá trình giặt bao gồm lấy đồ bẩn, giặt máy, phơi đồ, lấy và ủi đồ, rồi cất gọn gàng trong tủ.

Xem thêm: Dịch vụ giặt ủi giá rẻ

Cắt cỏ, làm vườn

Nếu nhà bạn có không gian rộng lớn, hãy giao cho trẻ việc cắt cỏ trong vườn nhà. Nếu không, ít nhất hãy dạy trẻ cách chăm sóc cây trồng trong không gian gia đình.

Sắp bát đũa trước khi ăn

Sắp bát đũa trước khi ăn giúp con thấm nhuần trách nhiệm đóng góp với gia đình.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ chăm lo cho bữa ăn gia đình, đầu tiên bằng việc sắp xếp bát đĩa trước mỗi bữa ăn.

Giải thích cho trẻ hiểu rằng sắp xếp trước bữa ăn là việc quan trọng thể hiện sự quan tâm đến mọi người và thấm nhuần trách nhiệm đóng góp với gia đình.

Chọn đồ ăn khi đi siêu thị

Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ mua sắm thực phẩm cho gia đình ở mọi lứa tuổi. Khi chúng còn nhỏ, hãy giao cho con trách nhiệm tìm kiếm mặt hàng ở siêu thị và có hỏi ý kiến con về món đồ con thích lựa chọn.

Tuy nhiên, khi con lớn hơn một chút, chỉ cho con hiểu rằng mua thực phẩm là một trong những cách tuyệt vời để đưa con bạn ra khỏi nhà và học cách tự làm mọi việc. Điều này sẽ giúp trẻ bồi đắp sự tự tin, chuẩn bị cho thế giới rộng lớn phía trước.

Nấu bữa ăn

Tùy vào độ tuổi của trẻ, bạn có thể hướng dẫn con hỗ trợ tham gia vào việc nấu ăn mỗi ngày. Các chuyên gia chỉ ra rằng khi con học cách làm bếp sẽ giúp phát triển kỹ năng toán học.

Nấu ăn không đơn giản chỉ là việc bắc nồi bật bếp mà phần quan trọng hơn chính là xác định chuẩn bị nguyên liệu, sử dụng công thức cho phù hợp. Đặc biệt, khi trẻ tham gia nấu nướng sẽ tăng cảm giác hưng phấn trong giai đoạn tận hưởng bữa ăn sau đó.

Theo Infonet

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.