Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 05/07/2023 12:09 (GMT+7)

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ phát điên, nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ

Theo dõi GĐ&PL trên

Một số hành vi của trẻ có thể khiến bố mẹ khó chịu, nhưng đây thực chất là cách con thể hiện tình yêu thương.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 1

Có nhiều gia đình đã trải qua những giây phút khó chịu khi chăm con, ví dụ như khi bế bé, bé giật tóc, cho tay vào miệng, thậm chí đánh bố mẹ.

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển, giai đoạn sơ sinh chưa thể hiện tình yêu thương bằng lời nói, vì vậy trẻ thường thể hiện bằng một số hành động khác biệt. Đối mặt với những tình huống này, bố mẹ được khuyên rằng nên bình tĩnh, bởi đó là cách trẻ thể hiện tình yêu của mình.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 2
5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 3

Cho tay vào miệng

Thông thường, trẻ rất thích mút tay, và đây là một hành động bình thường trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều mẹ thường ngăn cản hành động này và cho rằng nó không hợp vệ sinh. Nhưng đôi khi, một số em bé thậm chí còn đưa tay vào miệng mẹ. Điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, nhưng đối với trẻ, đây là cách để thể hiện tình cảm và sự gần gũi với mẹ.

Có thể rằng ngón tay bé bị bẩn, nhưng mẹ vẫn không nỡ từ chối. Bởi vì trong tình yêu thương của mẹ, việc cho con được cảm thấy an toàn và yêu thương là quan trọng hơn cả việc giữ vệ sinh.

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, mẹ cần lưu ý vệ sinh tay cho con thường xuyên. Nếu trẻ thường xuyên đưa tay vào miệng, mẹ có thể giới hạn hành động này bằng cách cho bé sử dụng những đồ chơi an toàn và thú vị để giải trí. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của con.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 4

Một số trẻ thích thể hiện tình yêu thường bằng những trò đùa nghịch, như đưa tay vào miệng, cào mặt bố mẹ...

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 5

Thích làm trò đùa nghịch

Khi bé tập đi, hình ảnh bé vui chơi bên cạnh bố mẹ thật đáng yêu. Tuy nhiên, khi đến giờ đi ngủ, việc bé đi loanh quanh trên người bố mẹ lại là một cảm giác khác. Đặc biệt nếu bố mẹ đã trải qua một ngày dài và mệt mỏi, việc bé còn tăng động và không chịu ngủ sẽ khiến bố mẹ cảm thấy khó chịu và căng thẳng.

Nhưng đôi khi, sự tăng động của bé chỉ là cách để bé thu hút sự quan tâm và sự chăm sóc của bố mẹ. Trẻ cảm thấy an toàn và yêu thương khi được đồng hành cùng bố mẹ, và cách để thể hiện điều này có thể là đi loanh quanh hoặc nằm trên người bố mẹ.

Điều này cho thấy tình cảm và sự kết nối tinh thần giữa bố mẹ và bé rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ có thể tạo ra một môi trường yên tĩnh và thư giãn, giúp con dễ dàng vào giấc ngủ và giảm thiểu cảm giác tăng động vào buổi tối.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 6

Kéo tóc bố mẹ

Sau một ngày dài làm việc và chăm sóc con, bố mẹ thường cảm thấy mệt mỏi và cần thời gian để nghỉ ngơi trên ghế sô pha hoặc giường.

Tuy nhiên, đôi khi bé bất ngờ lao vào giật tóc của bố mẹ và không chịu buông ra. Điều này có thể khiến bố mẹ cảm thấy khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, có lẽ đằng sau hành động này là mong muốn của bé được ỷ lại vào bố mẹ, vì con cảm thấy an toàn và được yêu thương.

Đây là một cách thể hiện tình cảm, sự gần gũi và sự kết nối tinh thần với bố mẹ. Tuy nhiên, để tránh gây đau đớn, mẹ có thể dạy con những cách khác để thể hiện tình cảm, ví dụ như ôm hôn, sờ mó và nắm tay. Điều này không chỉ giúp bé phát triển một cách toàn diện mà còn giúp tăng cường tình cảm trong gia đình.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 7
Đôi khi bé bất ngờ lao vào giật tóc của bố mẹ và không chịu buông ra.
5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 8

Cào mặt bố mẹ

Hầu hết các bậc phụ huynh đều đã từng trải qua cảm giác đau đớn khi con cào vào mặt mình, dù bé còn rất nhỏ và chưa có sức mạnh. Đôi khi, cảm giác đau này còn được kèm theo các vết trầy xước và làm bố mẹ cảm thấy khó chịu và phiền lòng.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ vẫn đang học tập và phát triển các kỹ năng cơ bản, chưa phối hợp được tay chân và chưa nắm bắt được lực tốt. Do đó, hành động sờ mó của trẻ có thể gây ra những cú cào không mong muốn.

Để tránh tình trạng này, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ cách thể hiện tình cảm một cách an toàn và lịch sự hơn, ví dụ như ôm hôn, sờ mó nhẹ nhàng hoặc nắm tay. Ngoài ra, nếu bé vẫn còn quá tinh nghịch và không kiểm soát được hành động, mẹ có thể đeo tay chống cào hoặc để tóc dài của mình để bảo vệ mặt mình.

Điều quan trọng là phụ huynh cần hiểu rằng thể hiện tình cảm của trẻ nhỏ là cách để con tạo ra mối quan hệ gần gũi và an toàn với bố mẹ. Hãy kiên nhẫn và dành thời gian để hướng dẫn, giúp con phát triển các kỹ năng, cảm thấy yêu thương và chăm sóc.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 9

Cắn bố mẹ không buông

Nhiều trẻ nhỏ thường có thói quen cắn, đặc biệt là cắn bố mẹ. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, đây không phải là do bé có ý định làm hại bố mẹ, mà là cách bé thể hiện tình yêu và sự quan tâm.

Trẻ nhỏ thường dùng miệng để khám phá và tìm hiểu về môi trường xung quanh. Điều này giúp bé hiểu rõ hơn về bạn bè và người thân trong gia đình. Trẻ có thể muốn thử nếm và khám phá bạn bè của mình bằng miệng, và hành động cắn chỉ là một trong những cách thể hiện điều này.

Tuy nhiên, nếu hành động cắn của bé gây ra đau đớn hoặc không an toàn cho người khác, bố mẹ cần giải thích cho con rằng hành động này là không đúng và không an toàn.

5 kiểu hành vi của trẻ dễ làm mẹ "phát điên", nhưng chứng tỏ con rất yêu mẹ - 10
Bố mẹ có thể dạy con những cách khác để thể hiện tình cảm, ví dụ như ôm hôn, sờ mó và nắm tay.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.