Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/05/2023 10:21 (GMT+7)

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo các chuyên gia, có sự khác biệt lớn giữa những đứa trẻ được phép ăn uống đồ lạnh và những đứa trẻ bị bố mẹ cấm từ khi còn nhỏ.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 1

Thời tiết những ngày gần đây vô cùng khắc nghiệt, có nơi vượt ngưỡng 40 độ C. Để giải toả nhiệt độ cao khiến cơ thể cảm thấy nóng bức, mọi người đều tìm cách để tạo cảm giác mát mẻ, đó là lý do mà các đồ dùng như quạt, điều hoà, tủ lạnh được phát huy hết mức công năng.

Vui chơi và ngủ nghỉ trong phòng có điều hoà, ăn uống đồ lạnh như kem, nước đã mang lại cho nhiều người sự sảng khoái và tươi mát, dẹp tan cái nóng mùa hè oai bức. Lúc này, ăn đồ lạnh uống đồ lạnh trở thành lựa chọn hàng đầu, không chỉ đối với người lớn mà hầu như trẻ nhỏ nào cũng đều thích.

Ở một góc độ nhất định, thỉnh thoảng việc ăn đồ lạnh cũng không ảnh hưởng gì nhiều với trẻ nhỏ, miễn là nó không được dùng quá mức thì sẽ không gây hại cho cơ thể của trẻ vấn đề gì đó quá lớn.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 2

Những tác hại nếu trẻ ăn quá nhiều đồ lạnh

Dễ làm giảm cảm giác thèm ăn, không có lợi cho việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Hầu hết các loại đồ uống lạnh trong mùa hè đều chứa hàm lượng calo cao, sau khi ăn nhiều sẽ gây cảm giác no giả, khiến dạ dày của trẻ không có không gian để bổ sung rau và trái cây, khiến trẻ bị thiếu dinh dưỡng.

Dễ gây sâu răng và gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng của trẻ

Kem lạnh, trà sữa đá chứa rất nhiều đường, khi trẻ ăn những đồ uống lạnh này hàm lượng đường quá cao, dưới tác dụng của vi khuẩn dễ sinh ra chất chua, sẽ liên tục làm hỏng răng.

Hoặc trường hợp, có thể sau khi ăn đồ uống lạnh nhưng trẻ lại không có thói quen đánh răng thì sẽ khiến nhiều cặn thức ăn, chất bẩn mềm đọng lại trên bề mặt răng dẫn đến hình thành mảng bám sâu răng, và đứa trẻ sẽ bị sâu răng.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 3
Sau khi ăn đồ ngọt, lạnh, nên hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng.

Rối loạn tiêu hóa dễ xảy ra khiến trẻ bị đau bụng

Đặc biệt là khi đồ uống lạnh đi vào dạ dày trẻ, nhiệt độ của đồ uống lạnh không phù hợp với nhiệt độ trong dạ dày sẽ gây ra hiện tượng giãn nở nhiệt và co bóp. Điều này cũng làm co thắt các mạch máu trong dạ dày gây thiếu máu cục bộ dạ dày, dẫn đến bị rối loạn tiêu hóa và trẻ có thể bị đau bụng.

Mặc dù nhiều người đều hiểu những mối nguy hiểm trên khi ăn uống đồ lạnh, nhưng đồ uống lạnh không phải là hoàn toàn không thể chấp nhận được và việc trẻ nhỏ ăn uống đồ lạnh đúng cách cũng được phép. Đặc biệt là trẻ từ độ tuổi 3 tuổi trở lên thì bố mẹ mới nên cho trẻ ăn uống đồ lạnh.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 4

Có sự khác biệt rõ ràng trong 3 khía cạnh giữa 2 kiểu trẻ này khi lớn

Một số thực tế đã chứng minh, những đứa trẻ được cho phép và bị cấm ăn uống đồ lạnh khi lớn lên sẽ có sự khác biệt rõ rệt về 3 mặt, đây là điều mà nhiều bậc bố mẹ cũng khó hình dung được.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 5

Khác biệt lớn giữa trải nghiệm hạnh phúc và sự tự chủ

Tâm lý học đưa ra "hiệu ứng chậm phát triển" và tin rằng sự khó chịu hiện tại mà các cá nhân phải trải qua, là do cảm giác không thỏa đáng trong thời thơ ấu. Nói tóm lại, những gì mà một đứa trẻ khao khát ở hiện tại là những cảm giác và những thứ đã thiếu trong thời thơ ấu.

Do một số “ham muốn” bình thường khi còn nhỏ không được thỏa mãn một cách hiệu quả, nên sự thiếu hụt tâm lý mang lại sẽ ở đó mãi mãi. Khi đứa trẻ lớn lên và có khả năng, đứa trẻ đó sẽ thỏa mãn bản thân thông qua "tiêu dùng trả đũa".

Do đó, nếu bị cấm đoán từ nhỏ, cảm giác kém cỏi, thiếu thốn trong tiềm thức của cá nhân có thể được thỏa mãn, đây là cái mà nhiều người gọi là "sự đền bù, lấp đầy cho lổ hỏng thời thơ ấu", điều này sẽ khiến khả năng tự kiểm soát của cá nhân trẻ trở nên kém hơn.

Nhiều người khi đã trưởng thành chia sẻ: "Thực ra, tôi không thích ăn đồ ngọt hay đồ uống lạnh. Nhưng chính vì sự phản đối kiên quyết của bố mẹ khi tôi còn nhỏ khiến tôi cảm thấy thua thiệt nên khi lớn lên, tôi cảm thấy mỗi khi có cơ hội đều muốn ăn một cách điên cuồng".

Đây là tâm lý của sự đền bù trong cuộc sống. Vì tuổi thơ bị kiểm soát quá mức nên cơ chế tự bảo vệ sẽ được kích hoạt, khi nó đến một giai đoạn đã nằm ngoài tầm kiểm soát của bố mẹ. Bởi vì đứa trẻ muốn bù đắp cho chính mình, nên sẽ ăn nhiều hơn, và ăn quá nhiều luôn là một hành vi không lành mạnh cho sức khoẻ.

Khác biệt lớn giữa xây dựng mối quan hệ gia đình, bố mẹ và con cái

Trong những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu, hầu như đứa trẻ nào cũng đặc biệt thích cảnh gia đình ngồi quây quần bên hiên nhà trò chuyện vào những ngày mùa hè.

Gia đình mỗi người lấy một miếng bánh, miếng dưa hấu lạnh, một ly nước mát hoặc một que kem, cùng nhau nếm thử và cảm nhận vị mát của đồ ăn, thức uống mùa hè trong miệng, và cũng có hơi ấm từ gia đình. Nó thật sự mang một hương vị đặc biệt trong lòng mỗi đứa trẻ khi lớn.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 6
Mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái sẽ gắn kết hơn khi bố mẹ không quá nghiêm khắc đối với điều trẻ thích.

Những lúc như thế này, bố mẹ và con cái lại có dịp gần gũi nhau. Bởi vì đứa trẻ nhận được sự tôn trọng về nhu cầu, sở thích của mình từ bố mẹ, thay vì sự kiểm soát gò bó, cấm đoán việc được phép ăn thứ đồ ăn mà trẻ mong muốn nên trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và yêu thương, cũng như tôn trọng bố mẹ hơn.

Khác biệt lớn về trí tuệ cảm xúc, mối quan hệ xã hội

Ai cũng biết rằng món tráng miệng có thể làm thư giãn tâm trạng của mọi người, và xoa dịu cảm xúc giữa con người với nhau. Vào mùa hè nóng bức, kem và các loại đồ uống lạnh khác cũng sẽ làm tăng số lượng chủ đề giữa mọi người và tạo ra một bầu không khí hài hòa.

Cả người lớn và trẻ em đều có các vòng kết nối xã hội nhỏ của riêng mình, và có một số phương tiện truyền thông ở giữa để truyền đạt và trao đổi cảm xúc. Những đứa trẻ được phép ăn uống đồ lạnh hoặc đồ ăn nhẹ từ nhỏ, bố mẹ trẻ nhất định sẽ cho một ít tiền tiêu vặt, để con có thể cùng bạn bè đến những cửa tiệm gần trường, gần nhà mua một que kem, một ly nước mát...

Bọn trẻ lúc này cũng sẽ rất vui và háo hức khi gặp nhau, cùng nhau thưởng thức món đồ ăn thức uống mà mình thích. Còn những đứa trẻ bị bố mẹ cấm đoán, không được ăn sẽ không chỉ cảm thấy rất lạc lõng trong lòng mà còn cảm thấy bị gạt ra ngoài, bị cô lập vì không thể hòa nhập với các bạn.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến xu hướng tính cách và quan điểm của trẻ về con người và sự vật, không tốt cho sự lựa chọn cuộc sống sau này của trẻ và việc xây dựng các mối quan hệ xã hội khác nhau trong tương lai.

Từ những khác biệt trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy việc bố mẹ nuông chiều cho con ăn uống đồ lạnh thỏa thích, không có chế độ khoa học hay bố mẹ cấm đoán tuyệt đối đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe quá trình hình thành tâm lý ở trẻ.

Do đó, để giúp con có những trải nghiệm tuổi thơ tuyệt vời, cũng như phát triển lành mạnh về sức khỏe và tâm lý, bố mẹ nên hướng dẫn, tập cho con thói quen ăn uống khoa học, vừa đủ, phù hợp với nhu cầu thể chất của trẻ.

3 khác biệt rõ giữa đứa trẻ bị cấm và trẻ được phép ăn uống đồ lạnh khi còn nhỏ - 7
Bố mẹ có thể cho trẻ ăn đồ lạnh trong những trường hợp nhất định, không nên ăn quá nhiều tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.