Thứ Ba , 04:11, Ngày 27/10/2020

Gia đình và pháp luật

Xe mới đăng kiểm đã tai nạn: Vấn đề ở Trung tâm đăng kiểm?

Mới đăng kiểm được ít giờ, chiếc xe tải BKS 36C-048.38 đã gây tai nạn trên đường. Điều đáng chú ý là chiếc xe này có rất nhiều vấn đề vậy mà vẫn được Trung tâm Đăng kiểm cho là “đạt tiêu chuẩn”...

Chỉ sau khi đăng kiểm 17 tiếng với kết quả “Xe cơ giới đã kiểm định đạt tiêu chuẩn An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường” tại Chi nhánh Đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá), chiếc xe tải mang biển số 36C - 048.38T đã gây tai nạn với nghi vấn nhiều thông số kỹ thuật của xe không đảm bảo.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 13h, ngày 24/8 trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP. Thanh Hóa giữa 2 chiếc xe ô tô tải, trong đó có 1 xe mới vừa làm thủ tục đăng kiểm xong. Theo đó, vào thời điểm trên, xe ô tô tải mang BKS 36C-048.38 lưu thông trên đường bất ngờ tông vào xe tải mang BKS 36C-096.36 đi cùng chiều.

Cú va chạm đã khiến chiếc đầu của chiếc xe 36C-048.38 bị bóp méo, vỡ đèn xi nhan, kính Tại hiện trường, do vụ TNGT xảy ra tại ngã ba nên đã khiến giao thông bị ùn ứ cục bộ. Nhận được tin báo, cơ quan Công an TP. Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc và làm rõ nguyên nhân, lập biên bản hiện trường. Đồng thời 2 chiếc xe được đưa về bãi xe vi phạm của công an thành phố để phục vụ cho việc xử lý.

Chiếc xe gây tai nạn đang được cơ quan chức năng kiểm tra tại bãi xe tạm giữ phương tiện giao thông.

Chiếc xe gây tai nạn đang được cơ quan chức năng kiểm tra tại bãi xe tạm giữ phương tiện giao thông.

Theo tài xế xe 36C-048.38 cho biết, chiếc xe mới đưa đến Chi nhánh Đăng kiểm xe cơ giới 3601S thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa có địa chỉ ở 276 đường Bà Triệu, TP. Thanh Hóa để làm các thủ tục đăng kiểm và được kiểm tra xong được ít giờ đồng hồ thì xảy ra tai nạn.

Ngày 25/8/2016, PV báo KD&PL đã được chứng kiến Đội xử lý tai nạn giao thông, Công an TP.Thanh Hóa và đăng kiểm đã kiểm tra thực tế chiếc xe BKS 36C-048.38 để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Theo quan sát, tại thời điểm kiểm tra thực tế chiếc xe “đạt tiêu chuẩn an toàn” kia đã bị chết máy, không thể nào khởi động được mặc dù các cán bộ liên ngành đã dùng mọi biện pháp. Cuối cùng phải gọi cứu hộ cẩu xe từ hiện trường kiểm tra về bãi.

Chiếc xe được lực lượng chức năng làm mọi cách nhưng không thể nổ khi thực nghiệm.

Chiếc xe được lực lượng chức năng làm mọi cách nhưng không thể nổ khi thực nghiệm.

Bằng mắt thường cũng nhận ra được chiếc xe ô tô tải mà Trung tâm Đăng kiểm cho là “đạt tiêu chuẩn” đã cơi nới thùng xe cao đến 3m, lốp sau trái của xe có kích cỡ 6,50 trong khi lốp sau phải có kích cỡ 7,00, hệ thống lái rơ lắc, hệ thống phanh bị mòn và phải phanh liên tiếp mới bám. Chiếc xe với hàng loạt những vấn đề như vậy liệu bằng cách nào có thể được cấp đăng kiểm với kết quả “Xe cơ giới đã kiểm đã kiểm định đạt tiêu chuẩn An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường”? Câu hỏi này xin được chuyển cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia pháp lý: Để bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại khoản 1 và khoản 2, Điều 55 Luật giao thông đường bộ có quy định như sau:

Điều 1: Việc lắp ráp, sản xuất, sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng và xe cơ giới nhập khẩu khi tham gia giao thông đường bộ cần tuần thủ quy định về bảo vệ môi trường và chất lượng an toàn kỹ thuật. Tuyệt đối không được cải tạo ô tô khác thành ô tô chở khách.

Điều 2: Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi hệ thống, kết cấu của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Xe cơ giới đã đi cải tạo phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật về chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường. Xe cơ giới khi tham gia giao thông phải tuân thủ quy định, trình tự và thủ tục của Thông tư quy định 85/ 2014/ TT – BGTVT về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới trên đường bộ. Sau khi làm thủ tục cải tạo cần được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo. Đối với trường hợp chủ xe tải tự ý cải tạo không đi làm thủ tục hoán cải xe thì khi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm phải yêu cầu chủ xe đưa về đúng vị trí kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất mới được đăng kiểm.

Để giảm thiểu tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Khâu đăng kiểm đóng một vai trò then chốt. Do vậy, các Trung tâm Đăng kiểm cần phải thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp, đúng quy trình. Các phương tiện khi tham gia giao thông phải đạt về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường theo pháp luật hiện hành. Bộ GTVT cần vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm đối với các trung tâm đăng kiểm sai phạm.

Đoàn Duy/KD&PL

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông Thanh Hóa đăng kiểm

Tin Góc nhìn luật gia tiếp theo

Tin Góc nhìn luật gia mới nhất