Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ năm, 16/07/2020 09:25 (GMT+7)

Web drama: Cuộc chơi 'hụt hơi' nhưng vẫn không làm các nhà sản xuất nản?

Mỗi dự án web drama (phim chiếu mạng) ngắn (tầm 5-6 tập) có kinh phí hàng tỷ đồng. Không phải nghệ sĩ nào cũng đủ lực để sản xuất. Và thực thực tế là có nhiều phim hao tiền tốn của nhưng không thu về những kết quả như mong đợi.

Xu hướng các diễn viên tên tuổi tham gia thực hiện các dự án web drama ngày một nhiều hơn, các đề tài phim cũng rất đa dạng. Có những web drama dù không được quảng bá rầm rộ nhưng trở thành top trend YouTube Việt Nam hết sức ấn tượng như “Bố già” với diễn xuất chính của Trấn Thành. Sau mùa dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các dự án điện ảnh, truyền hình vẫn còn e dè trên chặng đường khởi động lại, thì một loạt web drama đã chính thức nối nhau ra mắt. Gần đây, có các web drama do diễn viên chính tự sản xuất như “Kẻ săn tin” của Minh Hằng, “Xin chào papa” của Tuấn Trần, “Cân mẹ” của Việt Hương,” Idol tỷ phú” do POPS sản xuất...

Nghệ sĩ Hồng Vân tiếp tục làm phim chiếu mạng “Đại Kê chạy đi” phần 2. Ảnh: Hồng Vân Entertainment.

Trong đó, 2 web drama gần đây là: “Kẻ săn tin” của Minh Hằng khá thành công khi đạt trên 2 hoặc 3 triệu lượt xem mỗi tập và lọt vào top thịnh hành, “Xin chào papa” cũng đạt lượt xem trên 1 triệu cho tập đầu. “Idol tỷ phú” không công bố lượt xem qua POPS, đạt vài trăm nghìn lượt mỗi tập trên YouTube.

Mới đây nhất, nghệ sĩ Hồng Vân cùng đoàn làm phim “Đại Kê chạy đi” phần 2 cũng đã ra mắt truyền thông. Dàn diễn viên gồm Tuấn Dũng (vai chính Đại Kê), Hồng Vân (vai bà Hồng, mẹ Đại Kê), Hoàng Sơn, Hữu Tín, Hoàng Yến, Lê Lộc, Lê Giang và Huỳnh Lập đều hứa hẹn sẽ thu hút khán giả.

Trước đó, nghệ sĩ Hồng Vân công bố “Đại Kê chạy đi” phần 1 trên YouTube hồi tháng 4-2020, khi giới giải trí vẫn đóng băng vì Covid-19. Sáu tập phim đều thành công về lượt xem, có tập đạt 6 triệu lượt. Nhờ thành công này, Hồng Vân được các đơn vị tài trợ hỗ trợ sản xuất tiếp phần 2. Ở thời điểm đó, việc nhiều nghệ sĩ ra kênh YouTube riêng được cho là hợp xu thế, khi cả điện ảnh và truyền hình đều đóng băng vì đại dịch, trong khi lượng khán giả có nhu cầu xem giải trí trực tuyến ngày càng nhiều.

Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ: “Tôi mong khán giả đón nhận vì chỉ có vậy, chúng tôi mới có động lực để tiếp tục làm web drama. Không lời lãi gì đâu, lỗ dữ lắm. Nếu không có nhà tài trợ đồng hành thì chúng tôi kiệt sức, chỉ làm được phần 1 mà thôi".

Chuyện “kiệt sức” tài chính vì web drama  không phải chưa từng có tiền lệ trong giới giải trí Việt. Đã có những nghệ sĩ từng bỏ nhiều tâm sức cho sản phẩm chiếu mạng của mình, nhưng kết quả thu về chưa được như kỳ vọng. Điển hình là trường hợp “Cân mẹ” của nghệ sĩ Việt Hương. Chính nữ nghệ sĩ từng chia sẻ: “Có thành công, có thất bại, bao năm làm nghề lại học một kinh nghiệm cho bản thân, ê-kíp đã làm tốt nhất rồi, fan Hương ủng hộ rồi, mọi người ơi Hương cảm ơn tất cả. Nhưng thất bại mình phải tự nhìn nhận để rút ra kinh nghiệm, có thể mình đã cũ trong suy nghĩ, trong tư duy rồi, phải học hỏi thêm”.

Tài chính đối với một dự án web drama là việc hết sức khó nói. Phim chiếu mạng đồng nghĩa với việc phải có sức lan tỏa lớn, phải có nhiều lượt xem thì sức hút quảng cáo và tài trợ mới tăng theo. Nghệ sĩ bỏ tiền ra đầu tư cho phim chiếu mạng, đúng như nghệ sĩ Hồng Vân nói là chỉ có thể cố gắng co kéo được phần 1, còn phần tiếp theo có thực hiện được hay không lại còn phụ thuộc vào sự chú ý quan tâm của khán giả, sự tiếp sức của các nhà đầu tư.

Thực tế là ngay cả những phim được đầu tư dàn dựng như “Phượng Khấu” thì kinh phí làm phim cũng khó mà muốn gì được nấy. Chính vì thế, dù được đón đợi, “Phượng Khấu” cũng khiến khán giả không ít lần thất vọng vì kỹ xảo quá lộ và bối cảnh, hậu kỳ có phần thể hiện… thiếu kinh phí.

Nếu như phim điện ảnh, doanh thu đo đếm được ngay dựa vào lượng vé, phim truyền hình phụ thuộc vào khung giờ phát sóng để hút quảng cáo thì web drama lại hoàn toàn dựa vào sự phổ biến và sự phổ biến này lại chịu quá nhiều cạnh tranh từ các loại hình giải trí khác, các tên tuổi đình đám khác trong giới giải trí trong và ngoài nước. Đơn cử như trường hợp nhóm nhạc Hàn PLACKPINK, khi họ ra sản phẩm mới, ngay lập tức là trend top 1 toàn cầu, hay ở trong nước, Sơn Tùng M-TP chỉ mất vài tiếng sau khi chính thức trình làng sản phẩm mới để leo lên vị trí số 1 của top trend và bám trụ suốt những ngày sau đó.  Sức hút của web drama dù có nóng đến mấy, gặp phải đối thủ mạnh cũng khó cạnh tranh cho được.

Gần như là một bước đi khó dự báo trước và không ít người hụt hơi, nhưng tại sao các nghệ sĩ vấn đầu tư cho web drama? Câu trả lời nằm ở nhiều lý do. Đó có thể là bước chuyển đổi xu hướng sau dịch bệnh, bởi thị trường phim ảnh chưa thực sự hồi phục trở lại, khán giả có nhu cầu xem giải trí mạng gia tăng, nhất là ở thị trường mà internet phát triển nhanh như ở Việt Nam. Đó cũng có thể là bởi web drama có dung lượng vừa phải, dễ hơn trong việc xây dựng kịch bản và sản xuất nhanh.

Đó cũng có thể là nhiều loại hình sân khấu truyền thống đang quá thiếu vắng khán giả, nghệ sĩ phải chuyển hướng sáng tạo để có những khán giả mới. Vì thế, dù đối diện nhiều khó khăn, web drama vẫn là loại hình được các nghệ sĩ hướng đến để phù hợp với xu hướng của nghệ thuật dưới tác động của công nghệ số.

Nam Dương

Cùng chuyên mục

Vì sao Ơn giời mùa 7 bị chê nhạt?
Ơn giời cậu đây rồi được đánh giá là game show có sức sống bền bỉ. Tuy nhiên, ở mùa thứ 7, sự quan tâm của khán giả đã giảm đáng kể.
'Như chưa hề có cuộc chia ly' và những thông điệp nhân văn
Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” đưa ra lời thông báo dừng phát sóng sau 13 năm vì thiếu kinh phí. Đây là sự ngỡ ngàng với không ít khán giả. Nhưng có lẽ, một chương trình nhân văn, giàu xúc động, giàu ý nghĩa như vậy chưa thể dừng lại.

Tin mới