Chủ nhật, 19:18, Ngày 29/03/2020

Gia đình và pháp luật

Vụ xe vừa đăng kiểm gây tai nạn: Phải xử lý nghiêm theo luật

Công an TP. Thanh Hóa đã đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra tai nạn sau khi đăng kiểm 1 ngày của xe tải mang biển số 36C - 048.38T là chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Với kết luận: “Xe ô tô BKS 36C-048.38 không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT), với 05 công đoạn đều cho kết quả có khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng, nguy hiểm. Đặc biệt là kết quả kiểm định về hiệu quả phanh trên băng thử: Hệ số sai lệch lực phanh giữa 02 bánh trên cùng một trục Ksl lớn hơn 25%; Hiệu quả phanh toàn bộ của xe không đạt mức giá trị tối thiểu quy định cho các loại phương tiện” của Công an TP. Thanh Hóa về nguyên nhân gây ra tai nạn ngay sau khi đăng kiểm của xe tải mang biển số 36C- 048.38 khiến cho dư luận vô cùng hoang mang.

Trở lại với vụ việc

Như báo Kinh doanh & Pháp luật đã phản ánh: Chỉ ngay sau khi đăng kiểm với kết quả “Xe cơ giới đã kiểm đã kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” tại Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá), chiếc xe tải mang biển số 36C- 048.38 đã gây tai nạn với nghi vấn nhiều thông số kỹ thuật của xe không đảm bảo.

Chiếc xe vừa đăng kiểm đã gây tai nạn.

Cơ quan chức năng thực nghiệm, kiểm tra chiếc xe tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 13h, ngày 24/8 trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa giữa 2 chiếc xe ô tô tải, trong đó có 1 xe mới vừa làm thủ tục đăng kiểm xong. Theo đó, vào thời điểm trên, xe ô tô tải mang BKS 36C-048.38 lưu thông trên đường bất ngờ tông vào xe ô tô tải mang BKS 36C-096.36 đi cùng chiều. Cú va chạm đã khiến đầu của chiếc xe ô tô tải 36C-048.38 bị bóp méo, vỡ đèn xi nhan, kính.

Tại hiện trường, do vụ TNGT xảy ra tại ngã ba đã khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ. Nhận được tin báo, Cơ quan Công an TP.Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc và làm rõ nguyên nhân, lập biên bản hiện trường. Đồng thời 02 chiếc xe ô tô tải được đưa về bãi xe vi phạm của công an thành phố để phục vụ cho việc xử lý.

Theo tài xế xe 36C-048.38 cho biết, chiếc xe mới đưa đến Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa có địa chỉ ở 276 đường Bà Triệu, TP. Thanh Hóa để làm các thủ tục đăng kiểm xong được ít giờ đồng hồ thì xảy ra tai nạn.

Ngày 25/8/2016 Đội xử lý tai nạn giao thông, Công an TP.Thanh Hóa và đăng kiểm đã kiểm tra thực tế chiếc xe BKS 36C-048.38 để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Tại thời điểm kiểm tra chiếc xe mà Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá) cấp “đạt tiêu chuẩn an toàn” kia đã bị chết máy, không thể nào khởi động được mặc dù đã được các cán bộ liên ngành đã dùng mọi biện pháp. Cuối cùng, Đội phải gọi cứu hộ cẩu xe từ hiện trường kiểm tra về bãi.

Cũng tại tại buổi kiểm tra, bằng mắt thường cũng nhận ra được chiếc xe ô tô tải mà Trung tâm đăng kiểm cho là “đạt tiêu chuẩn” đã cơi nới thùng xe cao đến 3m, lốp sau trái của xe có kích cỡ 6.50 trong khi lốp sau phải có kích cỡ 7.00, hệ thống lái rơ lắc, hệ thống phanh bị mòn và phải phanh liên tiếp mới bám.

Cơ quan chức năng vào cuộc và sự thật được phơi bày

Trước tình hình phức tạp của vụ việc, ngày 26/8/2016 Công an TP.Thanh Hoá đã có công văn số 198/CATP gửi Sở GTVT về việc đề nghị cử cán bộ phối hợp xác định ATKT phương tiện đối với xe ô tô BKS 36C – 048.38 tại một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ khác. Nhận được công văn của Công an TP.Thanh Hoá, ngày 29/8/2016 Sở GTVT đã có công văn phúc đáp số 3584/SGTVT – QLPT&NL về việc cử cán bộ tham gia phối hợp.

d

Kết quả kiểm định được cơ quan chức năng đưa đi kiểm định tại trung tâm khác cho kết quả: Phương tiện không đạt về ATKT và BVMT

Theo đó, hồi 15h ngày 29/8/2016 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36.03D với sự tham gia của Đại diên công an thành phố, Đại diện Sở GTVT, Đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36.03D cùng các đăng kiểm viên đã cùng kiểm tra ATKT và BVMT của xe ô tô tải mang BKS 36C – 048.38 với kết quả “xe không đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”.

Ngày 5/9/2016, Đại tá Nguyễn Chí Phương – Trưởng Công an TP.Thanh Hoá đã có công số 1102/CATP gửi Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá về việc chấn chỉnh công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá).

Tại buổi làm việc với PV, ông Lâm Minh Phúc - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa khẳng định, có sự việc xe vừa đăng kiểm đạt về An toàn kỹ thuật, Bảo vệ môi trường tại Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá) xong và gây tai nạn là có. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng, trung tâm đăng kiểm đã làm đúng quy trình đối với chiếc xe khi khám tại trung tâm.

Điều này khiến dư luận hoài nghi, lo ngại và đặt câu hỏi: Phải chăng vị giám đốc này đang “đánh tháo” trách nhiệm của mình trong việc điều hành, quản lý trung tâm? Liệu có tiêu cực để cho xe qua được ‘ải” kiểm định? Vì kết quả kiểm định lại chiếc xe 36C – 04838 sau khi tai nạn (do các cơ quan chức năng tiến hành) trái ngược hoàn toàn với kết quả mà trung tâm này chứng nhận trước đó. Hơn nữa, chính ông Phúc thừa nhận rằng tại Thanh Hoá Giám đốc Sở GTVT đã từng đình chỉ một chi nhánh đăng kiểm, kỷ luật hàng loạt cán bộ nơi đây do sai phạm trong hoạt động của trung tâm.

Theo đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì Sở chỉ có vai trò quản lý về mặt nhà nước còn về chuyên môn nghiệp vụ thì Sở không quản lý được vì không có chuyên môn. Nếu như cách nói của đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì việc quản lý công tác đăng kiểm hiện nay vẫn còn nhiềubất cập. Đây cũng có thể coi là nguyên nhân dẫn đến sai phạm liên tiếp tại các trung tâm đăng kiểm.

Văn bản của công an TP.Thanh Hoá gửi Sở GTVT chấn chỉnh công tác đăng kiểm.

Văn bản của công an TP.Thanh Hoá gửi Sở GTVT chấn chỉnh công tác đăng kiểm.

Nghiêm trọng có thể phải đóng cửa trung tâm?

Liên quan đến sự việc xe tải gây tai nạn do lỗi kỹ thuật sau khi rời Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S (thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá), ngày 7/9/2016, Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá đã có công văn số 3702/SGTVT-QLPT&NL gửi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa để yêu cầu báo cáo, tường trình để làm rõ trách nhiệm (nếu có) của các đăng kiểm viên và nhân viên có liên quan, cung cấp các kết quả kiểm định để Sở GTVT có cơ sở làm việc với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đồng thời đề nghị chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh nói chung.

Phía Sở GTVT khẳng định: Tùy vào mức độ vi phạm để cơ quan chức năng có thẩm quyền quy rõ trách nhiệm thuộc về bộ phận nào, từ đó có thể đưa ra hình thức xử phạt phù hợp, nặng nhất là có thể ngừng hoạt động.

Cụ thể, Cục đăng kiểm Việt Nam có thẩm quyền về việc thẩm định chuyên môn kỹ thuật còn Sở GTVT chỉ có trách nhiệm liên đến việc quản lý nhà nước. Khi có kết luận cuối cùng của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì lỗi thuộc về ai, hình thức xử phạt như thế nào thì sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm đó để đưa ra mức phạt phù hợp.

Thiết nghĩ, nếu như theo kết quả kiểm định lại của Công an thành phố Thanh Hóa đối với chiếc xe ô tô BKS 36C – 048.38 gây tai nạn tại vừa qua, Bộ GTVT, Cục đăng kiểm Việt Nam cần vào cuộc quyết liệt, siết chặt khâu đăng kiểm phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hoá. Nếu đơn vị để xảy ra vi phạm cần xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có liên quan, thậm chí đình chỉ hoạt động của trung tâm. Có như vậy mới hạn chế được tận gốc tình trạng TNGT đáng tiếc xảy ra.

Đoàn Duy/KD&PL

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông Thanh Hóa xe đăng kiểm

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất